Thứ ba, 18/06/2024 21:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 29/09/2018 10:15

Vụ rơi khung sắt làm chết người ở đường Lê Văn Lương: Đã có đơn vị nhận hết trách nhiệm

Đơn vị thực hiện thi công để rơi khung sắt làm chết người ở đường Lê Văn Lương vừa có văn bản gửi đến cơ quan chức năng và chủ đầu tư để nhận trách nhiệm.

Văn bản do ông Hoàng Văn Mậu, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP ký nêu: Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP (nhà thầu phụ) được Công ty TNHH Sao Mai ký hợp đồng thực hiện gói thầu thi công lắp đặt kính mặt ngoài tòa nhà Trung tâm Thương mại và Văn phòng cho thuê tại lô đất 4.6-N0 đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), Công ty đã triển khai thi công theo đúng kỹ thuật và kế hoạch đề ra.

Vào hồi 18h15, ngày 27/9/2018, đơn vị đã nghỉ thi công tranh thủ dịch chuyển sàn treo lắp dựng vách kính lấy vị trí mới để ngày hôm sau tiếp tục làm. Do sơ suất trong lúc dịch chuyển sàn treo đã làm rơi chân giữ sàn treo từ tầng 16 xuống đường Lê Văn Lương, gây tai nạn làm 1 người chết, 1 người bị thương.

Sau khi xảy ra tai nạn, đơn vị đã khẩn trương đưa người bị thương đi cấp cứu. Đồng thời báo cáo chủ đầu tư, cơ quan chính quyền địa phương, thực hiện các thủ tục chu đáo theo đúng lễ nghĩa Việt Nam và các quy định theo pháp luật đối với người tử vong.

satroitrungnguoichet5

Vụ tai nạn lao động ở công trình 4.6-N0 đường Lê Văn Lương khiến 1 người chết và 1 người bị thương

>>>Nguyên nhân rơi thanh sắt tại công trình xây dựng làm chết người đi đường

Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP cam kết sẽ lo toàn bộ tổ chức tang lễ và có trách nhiệm với gia đình người bị mất.

“Việc xảy ra tai nạn chết người hoàn toàn do lỗi của đơn vị đã chủ quan trong quá trình dịch chuyển thiết bị. Do vậy, Công ty cổ phần Thương mại và phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP xin chịu hoàn toàn trách nhiệm”, văn bản của Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP khẳng định.

Sau sự việc này, dư luận cũng cho rằng, việc để xảy ra sự cố trên cũng có phần trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị giám sát công trình cũng như trách nhiệm của chính quyền địa phương?

Lỗi thuộc về ai?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho hay, sự cố thanh sắt công trình xây dựng ở đường Lê Văn Lương rơi là do lỗi của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình đã không thực hiện đúng quy định về các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công khiến 2 người thương vong.

Lỗi của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình trong vụ việc này là lỗi vô ý được quy định tại Khoản 2 Điều 11 Bộ luật Hình sự.

Sự cố trên một lần nữa báo động tình trạng mất an toàn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng nhà cao tầng. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các sự cố trong thời gian qua do sự chủ quan, không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn của các nhà thầu thi công. Hậu quả chết người xảy ra, trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà thầu thi công xây dựng công trình.

satroitrungnguoichet4

Nhà thầu phụ thực hiện thi công lắp kính mặt ngoài công trình này là Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP đã nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc

“Trước khi khởi công xây dựng công trình, nhà thầu phải tổ chức lập, trình chủ đầu tư chấp thuận kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động. Kế hoạch này được xem xét định kỳ hoặc đột xuất để điều chỉnh phù hợp với thực tế thi công trên công trường.

Nhà thầu phải tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với những công việc đặc thù, có nguy cơ mất an toàn lao động cao được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng công trình”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu ý kiến.

Về việc bồi thường, luật sư Thơm cho hay, căn cứ Điều 597 Bộ luật Dân sự 2015 về bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra, trước tiên người trực tiếp phụ trách an toàn lao động của nhà thầu thi công công trình sẽ phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người bị nạn theo quy định tại Điều 591 Bộ luật Dân sự.

Hiện trường lúc xảy ra sự việc khung sắt rơi trúng người đi đường tử vong

H. Sơn  
Học sinh Hà Nội thu hơn 5,6 tấn giấy và quần áo cũ, gửi thông điệp bảo vệ môi trường
Phát hiện khối phình động mạch thân tạng hiếm gặp ở bệnh nhân trẻ tuổi
Hưởng ứng ngày Asean phòng chống sốt xuất huyết
Tin mới nhất về vụ cháy tại phường Định Công - TP. Hà Nội làm 4 người tử vong
Bé trai 3 tuổi nhét thanh gỗ vào tai
Ngã gãy tay do sai lầm khi mặc áo chống nắng
Cô gái 18 tuổi bị sẹo lồi to như khối u do bấm lỗ tai
Học sinh lớp 9 trường Hàn Quốc tại Hà Nội đầu tư chứng khoán thu lãi hàng nghìn USD
Không có sự hỗ trợ đắc lực của kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh
Cụ bà 69 tuổi nguy kịch do vết loét mò đốt
Ông Phạm Quốc Huy làm Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật
Đi bộ hơn 1.600km trong 41 ngày để kịp xem EURO 2024
Hải Phòng xây dựng mô hình khu nhà trọ văn minh an toàn PCCC
Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM có tân Phó viện trưởng
25ha rừng Net Zero Cà Mau tái sinh từ sức sống diệu kỳ
Salon bị tố 'ăn chặn' tóc hiến tặng cho bệnh nhân ung thư: Giám đốc Bệnh viện Bắc Ninh nói gì?
Công bố đáp án các môn thi vào lớp 10 của Hà Nội
Bé 10 tháng tuổi nuốt phải bóng đèn điện tử
Lở loét cánh tay sau 5 ngày tự mua thuốc điều trị vết mèo cào
Người trên đường đời: Tri ân những con người vì cơ đồ hôm nay
Xem thêm