Thứ tư, 08/05/2024 06:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 17/04/2019 10:24

Vụ nguyên Viện phó VKSND TP Đà Nẵng xâm hại bé gái trong thang máy: Vì sao vụ việc chững lại?

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, hàng loạt cơ quan tố tụng cấp cao đã có những chỉ đạo “nóng” về xâm hại trẻ em.

Vụ nguyên Viện phó VKSND TP Đà Nẵng xâm hại bé gái trong thang máy: Vụ sàm sỡ gây chấn động

Chiều 2/4, mạng xã hội đăng tải đoạn clip một bé gái tại chung cư Galaxy bị người đàn ông sàm sỡ trong thang máy. Hình ảnh cho thấy ngay khi cửa thang máy đóng, người đàn ông liền tiến lại gần ôm hôn bé gái, sàm sỡ ở những điểm nhạy cảm của nạn nhân.

Bé gái bước vội đến trước cửa thang, tuy nhiên, gã đàn ông vẫn cố tình kéo bé về phía mình. Ngay khi cửa thang máy mở, bé gái vội chạy nhanh ra ngoài.

Nhận được thông tin, Công an quận 4 nhanh chóng vào cuộc điều tra. Kết quả xác định người sàm sỡ bé gái nói trên chính là ông Nguyễn Hữu Linh.

Thừa nhận mình là người đàn ông trong thang máy, nhưng ông Linh nói rằng chỉ nựng bé gái mà thôi.

Vụ việc nhanh chóng gây chấn động dư luận. Phẫn nộ là cảm xúc của hàng triệu người dân khi họ biết người sàm sỡ bé gái lại là một cựu cán bộ cấp cao trong ngành kiểm sát, người từng giữ vị trí là “khắc tinh” của tội phạm.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, hàng loạt cơ quan tố tụng cấp cao đã có những chỉ đạo “nóng” về xâm hại trẻ em.

vien-pho-VKS-giadinhvietnam

Hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy từ camera an ninh.

Trong đó, VKSND Tối cao chỉ đạo viện trưởng VKSND TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp hiệu quả để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cháu bé. Quan điểm của VKSND Tối cao là khẩn trương xác minh, phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm bất kể người đó là cán bộ đương chức hay đã nghỉ hưu.

Về phía mình, Bộ Công an cũng có văn bản yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý, giảm tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em.

Bộ này đề nghị lực lượng công an phải tiếp nhận kịp thời tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, khẩn trương xác minh, điều tra, truy tìm, bảo vệ nạn nhân. Ngoài ra, cần tổ chức các cao điểm tấn công, trấn áp loại tội phạm này, phối hợp với VKS và tòa án các cấp truy tố, xét xử nghiêm minh một số vụ án trọng điểm để răn đe, phòng ngừa.

Vụ việc nguyên Viện phó VKSND TP Đà Nẵng xâm hại bé gái trong thang máy chững lại vì sao?

Theo Thanh Niên, liên quan đến vụ ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, quê quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng; nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng) ôm, hôn bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 (đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4, TP.HCM), thượng tá Phạm Xuân Thao, Phó trưởng công an quận 4, chỉ nói ngắn gọn: “Vụ việc vẫn đang được Công an quận 4 tập trung điều tra, có kết quả sẽ thông báo đến báo chí”. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP.HCM, cũng thông tin: “Vụ việc đang điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin gì cho báo”.

Vụ việc điều tra đang diễn biến theo chiều hướng tích cực

Liên quan đến vụ việc bé gái bị sàm sỡ trong thang máy tại chung cư Galaxy 9 (phường 1, quận 4), tối 16/4, trao đổi với PV, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết, trong những ngày qua, sau khi Hội đã gửi đơn đề nghị Công an quận 4 và Viện Kiểm sát quận 4 nhanh chóng khởi tố vụ án để điều tra về tội danh "dâm ô với người dưới 16 tuổi".

Bà đã nhiều lần liên hệ để thúc giục cơ quan chức năng trả lời Hội.

"Viện kiểm soát Nhân dân quận 4 cũng đã có văn bản trả lời về việc đang xem xét sự việc", Luật sư Ngọc Nữ thông tin.

Luật sự Ngọc Nữ nhận định, vụ việc điều tra đang diễn biến theo chiều hướng tích cực. Bà cũng bày tỏ sự tin tưởng các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm minh, đúng người đúng tội.

Theo Điều 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, trong thời hạn 20 ngày, cơ quan điều tra phải tiến hành kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Ngoài ra, đối với các trường hợp phải xác minh, điều tra ở nhiều địa điểm, vụ án có nhiều tình tiết phức tạp thì thời hạn điều tra có thể được kéo dài và gia hạn thêm. Còn đối với vụ án không có nhiều tình tiết phức tạp thì thời hạn giải quyết điều tra không quá 20 ngày.

Do đó, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cũng cho hay, căn cứ theo quy định, chỉ còn 5 ngày nữa là hết thời gian giải quyết đối với tố giác, tin báo về tội phạm đối với vụ việc. Vì vậy, Hội sẽ chờ đợi kết luận từ Công an điều tra quận 4.

Sau khi cơ quan điều tra công bố kết luận, nếu giải quyết vụ việc chưa thỏa đáng thì Hội sẽ tiếp tục có đơn kiến nghị.

-> Cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng nói gì về hành động dâm ô bé gái trong thang máy ở TP HCM?

Video: Nhiều người phẫn nộ đến tận nhà Nhà cựu Viện phó VKS Đà Nẵng "xử lý"

Phương Vũ (T/h)  
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Xem thêm