Vụ "lốt" xe 600 triệu đồng: "Không nên quá xúc động trước tin nhắn tiêu cực"
Dù đã có những giải đáp kịp thời nhưng những tranh cãi xung quanh giá một lốt xe vào bến Mỹ Đình có giá 600 triệu vẫn không ngừng nóng.
Mới đây, chia sẻ trên báo chí, ông Nguyễn Văn Lập – giám đốc bến xe Nước Ngầm cho rằng ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang “nhắm” vào mình. Tuy nhiên, trả lời Báo Gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Linh phủ nhận điều này. Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT HN) cho biết, ông từng là người từng góp ý xây dựng mô hình quản lý cho giám đốc bến Nước Ngầm. Vì thế không có chuyện ông có định kiến với ông Lập. “Những thông tin không được kiểm chứng vô tình đẩy chúng tôi vào tình huống khó xử”, ông Linh bày tỏ.
Nước Ngầm từng là bến xe dù
Theo Phó giám đốc, sở GTVT Hà Nội, sau khi có ý kiến của đồng chí Bộ trưởng, giám đốc Sở đã họp kiểm điểm với Công an thành phố, thanh tra Bộ GTVT và xác minh thông tin 600 triệu/lốt xe là không có thật. Sau đó Sở có văn bản báo cáo Bộ về nội dung, kết quả cuộc họp. Bộ cũng đã có văn bản trả lời, khen Sở vào cuộc kịp thời.
Ông Nguyễn Hoàng Linh khẳng định, thông tin bến Nước Ngầm thu 1 triệu/lốt xe là do doanh nghiệp đưa ra trong một số hội nghị. “Tôi đã từng nghe nhưng không quá lưu tâm vì điều này không thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của mình. Giá cước như thế nào thuộc sự quản lý của ban Giá thành phố còn phía Sở chỉ có trách nhiệm quản lý ở mặt nhà nước. Sở chỉ giải quyết những phản ánh liên quan đến vi phạm quy định của Thành phố, của Bộ GTVT và pháp luật.
Thực tế, bến xe Nước Ngầm và Lương Yên trước đây là những bến xe dù, tự phát, hoạt động rất lộn xộn. Để nâng cao sự quản lý và giải quyết vấn đề quá tải ở những bến khác, Thành phố Hà Nôi đã chủ trương hợp thức hóa. Mặc dù vậy, Thành phố không chủ trương kêu gọi đầu tư cũng không có những đề án quy hoạch. Vì thế gọi hai bến này đã được xã hội hóa không đúng. Bến xe được xã hội hóa phải được nằm trong quy hoạch, đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch nhưng ngân sách nhà nước có hạn, phải kêu gọi xã hội hóa.
Ông Nguyễn Hoàng Linh tại một cuộc họp báo
Khi được hợp thức hóa, những bến xe này tiếp tục tự đầu tư. “Vậy khi anh tự đầu tư thì anh cũng phải tự tìm giải pháp để thu hút các nhà xe về. Nếu nói “chúng tôi bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư mà không nhận được sự quan tâm, ưu tiên của Sở” là không đúng. Trước đó, những bến xe này đã từng hoạt động gây nhức nhối, gây khó khăn trong công tác quản lý. Cơ quan chức năng đã có động thái hợp thức hóa nghĩa là đã tạo điều kiện”, ông Linh cho biết.
Trả lời câu hỏi “những bến xe bị hợp thức hóa kiểu như thế bị xem như là con rơi?”, ông Hoàng Linh khẳng định không hề có chuyện đó. “Hơn nữa, vận tải là kinh doanh. Năm nào Sở cũng có các văn bản gửi tất cả các tỉnh thành thông báo, hiện nay các bến xe ở Hà Nội đều ở ngưỡng bắt đầu quá tải, chỉ chấp thuận cho vào các bến Yên Nghĩa (một bến xe được đầu tư quy củ nhưng lại vắng khách), Nước Ngầm. Nhưng người ta vẫn không chịu vào? Vì tính kết nối ở các bến này không tốt. Sở cũng không thể ép các nhà xe được. Mình phải hiểu cho các doanh nghiệp vận tải, người ta bỏ tiền ra kinh doanh, người ta phải tìm đến khách, kinh doanh phải có lợi”.
Vận tải là phải đề cao tính kết nối
Đề cao tính kết nối trong vận tải, đại diện Sở GTVT Hà Nội viện dẫn câu chuyện: “Mới đây trong đề án quy hoạch xây dựng, một số ý kiến cho rằng nên thiết lập bến bãi theo quy định tuyến đi phía đông thì phải về phía đông, đi phía tây thì phải về phía tây. Điều này về quan điểm vận tải là sai. Vì vận tải là kết nối. Tại sao bến Mỹ Đình đông là vì tính kết nối ở đấy cao, có thể đi bất cứ chỗ nào. Mặc dù quy trình quản lý của bến Mỹ Đình không phải là tốt, nếu không nói là còn có rất nhiều vấn đề tồn tại mà Sở thường xuyên nhắc nhở. Tại sao chúng ta phải xin Quốc Hội rất nhiều lần để xây sân bay Long Thành, là vì để thiết lập tính kết nối cao nhất của một sân bay đạt tầm quốc tế. Sân bay với bến xe tính kết nối không khác gì nhau. Kể cả đường vành đai cũng thế, chúng ta xây dựng vì mục đích kết nối”.
Chia sẻ về những hiểu nhầm không đáng có giữa mình và giám đốc bến xe Nước Ngầm, ông Linh cho biết: “Tôi là người đại diện cho cả một cơ quan nhà nước, mỗi phát ngôn đều phải cân nhắc và phải chịu trách nhiệm về lời nói, nhất là lúc đang nhạy cảm thế này. Câu chuyện báo này báo kia đưa tin tôi nói gì về ông Lập, tôi khẳng định chưa có báo nào phỏng vấn tôi về điều đó. Những thông tin chưa được kiểm chứng vô tình đẩy tôi với ông Lập vào thế khó xử. Mà thực ra tôi là người giúp ông Lập nhiều, tôi từng kiến nghị với thành phố về việc hợp thức hóa cho bến xe Nước Ngầm đi vào hoạt động. Quy trình quản lý ở bến xe Nước Ngầm hiện tại cũng là do những góp ý trước đây của tôi. Mà thực tế công tác điều hành ở đây rất tốt, sự đầu tư cũng tốt nhưng kết quả chưa đông khách, chưa đạt hiệu quả như mong muốn là do nhiều nguyên nhân chứ không phải do quản lý nhà nước”.
Phân tích hiện tượng vì sao bến Nước Ngầm vắng khách, ông Linh khẳng định: Tất cả là vì tính kết nối chưa cao. “Tôi đã nói với anh Lập là hãy để nhiều tuyến xe vào đấy thì mới đẩy mạnh tính kết nối được nhưng ông ấy không nghe. Ông Lập cho rằng nếu thiết lập theo quy trình Đông – Đông, Tây – Tây, Nam – Nam, Bắc - Bắc thì ngay lập tức các tuyến xe phía Nam sẽ vào bến Nước Ngầm ngay. Nhưng ông ấy nhầm rồi. Không thể dùng cơ chế quản lý để ép buộc doanh nghiệp được. Kinh doanh dịch vụ là phục vụ nhân dân. Mà điều nhân dân cần nhất khi đi xe đó là an toàn và thuận tiện. Sau đó mới đến hiệu quả. Mình phải mang đến các yếu tố đó thì mới thu hút được họ”.
Theo đại diện Sở GTVT HN, bến Nước Ngầm có cách quản lý và đầu tư tốt nhưng chưa thu hút được nhiều tuyến xe vì tính kết nối thấp
Trả lời trước những nghi ngờ của dư luận về tiêu cực tại bến Mỹ Đình, ông Hoàng Linh giải thích: “Thực ra những thắc mắc này đã xuất hiện từ lâu, khi bến Mỹ Đình bắt đầu không cho phép thêm xe vào hoạt động. Nhưng động thái này là xuất phát từ việc tổ chức giao thông có vấn đề. Thời điểm đó, cơ sở pháp lý cũng đang vừa làm vừa hoàn thiện nên có những chính sách chưa đầy đủ. Trong khi bến Mỹ Đình hoạt động quá tải, gây mất trật tự ở phía ngoài, ảnh hưởng giao thông nên buộc Sở phải bắt đầu hạn chế xe. Vì thế mà người ta nghĩ đến chuyện xin – cho”.
“Nghi ngờ của dư luận là một chuyện nhưng nếu làm cơ quan nhà nước mà cứ hay xúc động đến nhưng tin nhắn như thế thì cũng không ổn. Bản thân tôi cũng thường xuyên nhận được những tin nhắn phản ánh tiêu cực. Nhưng ở góc độ của một nhà quản lý, mình phải có cái nhìn nhạy cảm bằng nghiệp vụ kinh nghiệm. Dám đối diện với các thông tin để minh bạch vấn đề nhưng cũng phải biết nhận ra những tin nhắn có dấu hiệu nội bộ.
Có nhiều người nhắn tin đến tố cáo ông này ông kia nhận tiền nhưng đến lúc cơ quan chức năng nhắn tin lại thì không trả lời, gọi điện không nghe máy hoặc số thuê bao đã tắt. Tôi cho rằng nhưng nguồn tin như thế là không minh bạch, đàng hoàng, gây nhiễu dư luận, đặc biệt với một ngành có sự cạnh tranh khốc liệt như vận tải . Còn đối với những nguồn tin chính xác, người thật việc thật, tôi sẽ xử lý ngay, kể cả khi sự việc đó diễn ra trong đêm”.
“Thực ra để mua một cái xe, doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn, thậm chí phải gom góp huy động trong anh em gia đình, làm sao người ta có thể bỏ một số tiền lớn như thế để mua lốt, mà lại là mua của cơ quan nhà nước. Nghe đã thấy vô lý. Còn nếu nội bộ chuyển nhượng cho nhau thì lại khác, trong tiền này đã có phí ô tô, mua lại cổ đông của nhau, trong đó có tất cả các vật chất, pháp nhân có trong cổ đông đó. Nội bộ doanh nghiệp mua của nhau chứ không phải mua lốt. Đây là luật doanh nghiệp, và nếu có gì khuất tất thì trách nhiệm giải quyết thuộc về tòa án kinh tế”.
Kỳ Trinh