Thứ sáu, 04/07/2025 16:30     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Thứ tư, 21/10/2015 14:23

Mua "lốt" xe 600 triệu đồng: Doanh nghiệp tự “thổi” giá, cơ quan chức năng “bó tay”

Để làm rõ thông tin về một lốt xe vào bến Mỹ Đình có giá 600 triệu đồng, sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có động thái kịp thời khi tổ chức cuộc họp báo (vào ngày 20/10) với sự tham dự của các bên liên quan bao gồm đại diện của Bộ Giao thông vận tải, Công thành phố Hà Nội. Tuy nhiên những giải đáp tại cuộc họp này vẫn chưa thực sự làm thỏa mãn dư luận.

Một ngày sau cuộc họp báo quan trọng này, PV báo Gia đình Việt Nam đã có những trao đổi thẳng thắn với ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội).

Sau cuộc họp báo ngày 20/10 do Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức, dư luận đã có thể khẳng định sự việc một “lốt” (lượt chuyến) xe hoạt động ở bến Mỹ Đình có giá 600 triệu đồng là thật. Tuy nhiên trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, Sở GTVT Hà Nội chỉ khẳng định có thông tin như thế phản ánh đến nhưng việc phản ánh lại không có cơ sở. Và nếu giá như thế thì đó là chuyện của các doanh nghiệp vận tải, tự đưa ra và thỏa thuận với nhau, các cơ quan chức năng không kiểm soát được.

mua-quotlótquot-xe-600-trieu-dong-doanh-nghiep-tu-thoi-gia-co-quan-chuc-nang-bo-tay--giadinhonline.vn 1

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, ít nhất các cơ quan chức năng đã nắm được thông tin và biết rằng các doanh nghiệp tư nhận vận tải đang tự thổi giá, tự ý bán/chuyển nhượng các “lốt” xe mà không có động thái can thiệp. Ngoài việc 600 triệu đồng cho một lốt xe là một cái giá quá đà, nhiều ý kiến còn cho rằng, việc mua một lốt xe với giá đắt đỏ sẽ dẫn đến hiện tượng chèn ép, nhồi nhét, bắt khách tùy tiện của các nhà xe. Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết, câu chuyện này giống như việc vi phạm giao thông vậy.

“Mình không thể kiểm soát mà chỉ biết xử phạt khi họ vi phạm. Trong trong trường hợp đó, doanh nghiệp sẽ phải chịu các hình thức xử lý của cảnh sát giao thông. Còn chiếu theo luật doanh nghiệp, nếu các doanh nghiệp tự thỏa thuận với nhau thì cơ quan nhà nước không thể xử lý”, ông Linh nói.

Câu chuyện doanh nghiệp tự “làm tiền” với nhau để thổi giá lượt xe hoạt động dưới sự quản lý của một cơ quan nhà nước mà không bị xử lý, cơ quan chức năng biết mà không tuýt còi có bị xem là bất cập? Bàn về điều này, ông Linh khẳng định thêm: “Ở góc độ quản lý nhà nước, không có bất cập nào cả. Giống như việc nội bộ gia đình phân chia tài sản vậy, ông bố chia cho các con như thế nào làm sao phường, quận vào can thiệp được”.

Cũng theo vị phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, con số 1642 “lốt” xe hoạt động tại bến Mỹ Đình hiện nay là không cao so với quy định, “vì bến xe vừa mới được mở rộng thêm 1,9 hecta, rất rộng”, ông Linh nhấn mạnh.

Là con đường dài và rộng vào loại nhất nhì Hà Nội nhưng Phạm Hùng luôn được xem là một trong những điểm ùn tắc nhất, đặc biệt là điểm nóng trước bến xe Mỹ Đình. Tình trạng này, theo phản ánh của nhiều người dân là do xe từ bến Mỹ Đình đi ra đến đường vẫn cố tình đi chậm để bắt khách. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Linh, giờ cao điểm đường nào cũng ùn tắc, không chỉ riêng Phạm Hùng hay trước bến xe Mỹ Đình.

“Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội vẫn phối hợp cùng Công an Thành phố để xử lý bằng việc sử dụng camera, kiểm soát lộ trình quản lý. Chúng tôi đã có một thời gian dài giải quyết và thời gian gần đây các hiện tượng này đã giảm đi rất nhiều. Những việc chúng tôi làm được thì người ta ít nhìn vào…”, ông Linh bỏ ngỏ.

Phó giám đốc sở GTVT Hà Nội cho hay, việc tiến hành xử lý các doanh nghiệp vi phạm hiện nay được áp dụng mạnh mẽ như thu hồi phù hiệu, xử phạt bằng tiền. “Trước đây, chế tài xử phạt chỉ áp dụng đối với lái xe nhưng hiện nay, nếu lái xe vi phạm thì việc xử phạt sẽ được áp dụng với cả nhà xe và doanh nghiệp quản lý. Vì cơ chế như thế nên các nhà xe rất sợ!”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Linh thừa nhận, tình trạng các xe khách bắt xe tùy tiện trên các cung đường vẫn diễn ra. “Đó cũng đang là khó khăn và thách thức của chúng tôi trong việc điều tiết biểu đồ, làm việc với các lực lượng phối hợp, chế tài xử lý chưa đủ răn đe. Sắp tới chúng tôi sẽ gửi kiến nghị lên cấp có thẩm quyền để có chế tài xử lý triệt để. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ bổ sung thêm các chế tài xử lý mạnh tay với doanh nghiệp quản lý khi lái xe vi phạm”.

mua-quotlótquot-xe-600-trieu-dong-doanh-nghiep-tu-thoi-gia-co-quan-chuc-nang-bo-tay--giadinhonline.vn 2

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, 1642 "lốt" xe ở Mỹ Đình là bình thường

Trước đó, trong cuộc họp ngày 20/10/2015, ông Nguyễn Hoàng Linh phát biểu, thực tế trong hoạt động vận tải hiện nay, có nhiều DN, Hợp tác xã (HTX) vì lý do nào đó không thể duy trì hoạt động, đã lên tiếng bán/chuyển nhượng lượt tuyến (lốt) đã được cấp phép. Ví như HTX Dịch vụ Nghệ An, hiện đơn vị này đang có rất nhiều nhà xe, trong đó có nhiều “lốt” hoạt động ở bến Mỹ Đình, nếu vì lý do nào đó một xã viên (nhà xe) không muốn chạy tiếp nữa thì có quyền bán “lốt”. Với “lốt” đẹp (giờ đông khách), thì không chỉ 600 triệu mà họ có thể bán với giá cao hơn là chuyện dễ hiểu. Đây là giao dịch dân sự và không có quy định, điều luật nào cấm cả. Và đương nhiên nếu rao bán được giá cao họ có số tiền lớn, và số tiền này hoàn toàn là của họ chứ không chảy về Sở GTVT Hà Nội.

Cũng trong cuộc họp này, đại diện lãnh đạo sở GTVT Hà Nội tuyên bố, với đội ngũ công chức, cán bộ tại nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, trong đó có vận tải hành khách tại Sở GTVT Hà Nội, lãnh đạo Sở sẽ thường xuyên giám sát, quán triệt không để tình trạng cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà cho DN, người dân xảy ra.

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp, đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội (đại diện Công an Hà Nội dự cuộc họp) cho biết, với các ý kiến đưa ra sáng 20/10 chưa đủ cơ sở để công an vào cuộc xử lý vụ việc.

Đào Bích

Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Tags:
Dự kiến đấu nối dự án TBA 220kV Vũng Áng trong tháng 7/2025
Đủ điều kiện đóng điện Trạm biến áp 220kV Phú Thọ 2 và đường dây đấu nối
Hành trình hồi sinh sự sống trên chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines
Ngày làm việc đầu tiên ở phường gần 200.000 cư dân tại Thanh Hóa
10 chính sách có hiệu lực từ tháng 7/2025: Đóng BHXH tự nguyện được hỗ trợ tới 50%
Phó giáo sư 36 tuổi làm Bí thư xã biên giới tại Thanh Hóa
Truyền tải điện miền Tây 1 triển khai các giải pháp giảm tổn thất điện năng truyền tải
Người trẻ chia sẻ thức uống để bản thân mỗi ngày là một ngày tươi bất chấp nắng nóng, deadline
'Bữa trưa 0 đồng' tiếp sức sĩ tử thủ đô
Dự án TBA 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối tăng tốc về đích
'Chiến sĩ' thầm lặng tiếp sức mùa thi trên đảo
Ánh mắt cha trong ngày con thi tốt nghiệp
Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn: Chủ đề quen thuộc nhưng mang hơi thở mới của thời đại
“Thầy lang” chữa bệnh bằng thuốc nam có lá ngón gây chết người
Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Lời chúc cực dễ thương “Tiếp sức mùa thi”
Tuyên dương 80 gia đình văn hóa tiêu biểu của Hà Nội
Phụ huynh nghỉ việc, đội nắng đi thi cùng sĩ tử
69% trẻ em Việt từng bị bạo lực từ người thân
Bị lừa nhẵn túi khi xuống Hà Nội khám bệnh
Xem thêm