Chủ nhật, 02/06/2024 15:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 12/07/2018 07:57

Vụ án tại Agribank Cần Thơ: Khung hình phạt đến 20 năm tù

Viện KSND TP Cần Thơ hoàn tất cáo trạng vụ án xảy ra tại Agribank Cần Thơ, truy tố 3 cán bộ ngân hàng và 3 lãnh đạo doanh nghiệp, số tiền thiệt hại trên 303 tỉ đồng.

Ngày 12/7, nguồn tin từ Viện KSND TP Cần Thơ, cho biết đơn vị này vừa hòan tất cáo trạng vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ), đồng thời chuyển qua Tòa án cùng cấp để đưa vụ án ra xét xử.

Bị truy tố tội “Vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” có các bị can Lê Thanh Hải (nguyên giám đốc Agribank Cần Thơ), Trần Huy Liệu (nguyên PGĐ Agribank Cần Thơ), Bùi Tuấn Anh (nguyên trưởng phòng Tín dụng Agribank Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam), Phạm Tường Thi (nguyên giám đốc Công ty Tân Tiến) và Nguyễn Văn Đạt (nguyên nhân viên Công ty Tân Tiến).

Nguyen Huynh Dat Nhan

Bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân lúc bị cơ quan An ninh điều tra bắt, vẫn tươi cười và xé biên bản làm việc. Ảnh: Phương Nguyên

Cáo trạng cho thấy, từ năm 2006 đến 2013, bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã lập 7 doanh nghiệp đăng ký ngành nghề khác nhau và chỉ định nhân viên của mình đứng tên các công ty, doanh nghiệp và Nhân là người đứng ra chỉ đạo, thống nhất mọi hoạt động của các công ty này. Mục đích lập ra nhiều công ty để vay vốn ngân hàng rồi sử dụng số tiền vay sai mục đích, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại tài sản rất lớn cho Agribank Cần Thơ.

Tính đến 2015, 7 công ty và cá nhân của Đạt Nhân vay sử dụng trên 1.500 tỉ đồng. Nhiều khoản vay sau đó rơi vào nhóm nợ xấu, khó có thể thu hồi do các khoản vay chủ yếu để trả lãi, đảo nợ, đầu tư vào bất động sản, sử dụng cá nhân… Trong số này, bị can Đạt Nhân đã mất khả năng thanh toán, gây thiệt hại cho Agribank Cần Thơ trên 303 tỉ đồng.

Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ chỉ rõ, vì mục đích cá nhân muốn đầu tư vào bất động sản nhưng không có vốn nên bị can Đạt Nhân đã cùng với Hải, Liệu bàn bạc, thống nhất lợi dụng chính sách ưu đã lãi suất 0% trên gói vay của Chính phủ để lập hồ sơ khống, sai đối tượng nhằm vay vốn, trục lợi.

Việc giải ngân của Agribank Cần Thơ sai hoàn toàn về trình tự thủ tục qui định của pháp luật và của ngành ngân hàng. Cụ thể, chỉ một tài sản là siêu thị Citimart vừa trúng đấu giá chỉ 104 tỉ đồng, chưa có giấy tờ hợp pháp thì Nhân đã bàn với bị can Hải, Liệu để giải ngân nhiều lần với số tiền rất lớn.

-> Bắt giám đốc Công ty Tây Nam trục lợi hàng chục tỷ đồng

Nguyen Huynh Dat Nhan 1

Cười rất tươi khi bị dẫn giải ra xe về nơi giam giữ. Ảnh: Phương Nguyên

Để toàn quyền sử dụng số tiền từ ngân hàng, che đậy, làm mất dấu dòng tiền, Nhân đã thuê nhân viên làm giám đốc, lập ra nhiều công ty và chỉ đạo cấp dưới làm tổng thầu cung cấp máy móc, thiết bị. Nhiều máy móc thiết bị, tài sản thế chấp ngân hàng đều được nâng khống giá trị lên gấp nhiều lần để được vay số tiền khổng lồ. Số tiền vay được từ gói vay hỗ trợ lãi suất 0%, bị can Đạt Nhân đã dùng vào việc trả nợ cho mẹ ruột 10 tỉ đồng, gửi tiết kiệm ngược lại cho Agribank Cần Thơ gần 150 tỉ đồng để lấy lãi gần 1 tỉ đồng, mua miếng đất trên đường Nguyễn Trãi gần 60 tỉ đồng, chi xài cá nhân trên 21 tỉ đồng, trả nợ gốc và lãi cho các các khoản vay trên 92 tỉ đồng…

Trong gói vay hỗ trợ lãi suất, các cán bộ ngân hàng đã ký duyệt hỗ trợ lãi suất cho bị can Nhân 49 lần với số tiền gần 62 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền lãi hỗ trợ lãi suất này được Agribank Cần Thơ “đẩy” hoạch toán vào tài khoản phải thu của Bộ Tài chính.

Citi mart

Miếng đất siêu thị trúng đấu giá 104 tỉ đồng nhưng được các bên cấu kết, nâng khống giá trị lên 333 tỉ đồng để được chấp nhận khoản vay 289 tỉ đồng. Ảnh: Phương Nguyên

Khi bị công an phát hiện ra sai phạm, bị can Đạt Nhân đã chỉ đạo cấp dưới lập ra nhiều chứng từ khống bổ sung, một mặt tiêu hủy tài liệu, vật chứng để đối phó cơ quan điều tra. Riêng bị can Nhân lúc bị công an bắt còn xé biên bản làm việc. Về phía Agribank Cần Thơ, sau khi làm việc với công an đã quyết định chuyển gói vay hỗ trợ lãi suất 0% sai quy định, sai đối tượng sang gói vay thương mại thông thường để khắc phục hậu quả.

VKSND TP Cần Thơ khẳng định hành vi của các bị can trong vụ án này là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại về tài sản đặc biệt lớn cho Agribank Việt Nam, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước. Chính vì vậy VKS truy tố các bị can phạm tội “Vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, được qui định tại khoản 3, Điều 179 của Bộ luật Hình sự năm 1999 với khung hình phạt tù lên đến 20 năm.

Video: Massage gia đình KQ - điểm thư giản thú vị khi đến Cần Thơ

Hồng Thắm - Tâm Y  
Nâng cao kiến thức sức khỏe tim mạch cho cộng đồng
Cạm bẫy khiến người giàu “tái nghèo”
Hướng dẫn đăng ký cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID cho người dưới 14 tuổi
Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng can thiệp đóng ống động mạch thành công cho 3 bệnh nhi
Quảng Ninh dành trên 500 triệu đồng thăm và tặng quà cho trẻ em
Gần 16.000 thí sinh Quảng Ninh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành với trẻ em trong chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời'
Sự thật thú vị về ngày Tết thiếu nhi tại các quốc gia trên thế giới
Thói quen thường gặp khiến quần áo càng giặt càng bẩn
Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe đưa đón ở Thái Bình: Khởi tố thêm lái xe và 2 giáo viên
Sau 3 ngày sốt cao, ngỡ ngàng con 10 tháng tuổi mắc bệnh amip 'ăn não'
Bé 7 tuổi mắc bệnh hiếm gặp, 100.000 trẻ sơ sinh chỉ 26 bé mắc
Cháu bé 4 tuổi nuốt cúc áo
Công ty Dược phẩm Tú Uyên bị xử phạt liên quan mua bán thuốc Duo Hexin Tab
Nhập viện nguy kịch do chứng 'chết đuối trên cạn'
Cứu sống bé 7 tháng tuổi bị sốc nhiễm trùng nguy kịch
Làm gì giúp sĩ tử luôn tươi mát để “vượt vũ môn” trong kỳ thi đánh giá năng lực?
Giao con cho nhà trường hay bố mẹ tự đưa đón?
Núi thiêng Đại Huệ
Vụ trẻ mầm non tử vong trên xe: Bắt khẩn cấp nữ nhân viên đưa đón trẻ
Xem thêm