Thứ năm, 27/06/2024 23:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 01/06/2024 06:30

Sự thật thú vị về ngày Tết thiếu nhi tại các quốc gia trên thế giới

Chúng ta đều nghĩ rằng, ngày Quốc tế Thiếu nhi diễn ra vào ngày 1/6 hàng năm, tuy nhiên sự thật là không phải đất nước nào cũng lấy ngày này làm "Ngày Thiếu nhi".

Trong khi Việt Nam chọn ngày 1/6 là ngày Tết thiếu nhi thì một vài nước như Nhật Bản, Hàn Quốc lại lựa chọn ngày 5/5 để tổ chức ngày lễ này. Bên cạnh đó, tại Trung Quốc và các khu tự trị của nước này như Đài Loan, Hong Kong cũng đều lấy ngày 4/4, trùng với ngày kỷ niệm Ngày Phụ nữ, được gọi là “Ngày lễ tổng hợp của Phụ nữ và trẻ em” làm ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Nhật Bản có 2 ngày dành cho trẻ em

Tại Nhật Bản, Tết Thiếu nhi là ngày nghỉ toàn quốc, hay còn gọi là “Kodomo no Hi”. Theo truyền thống, ngày của trẻ em được tổ chức mỗi năm hai lần: ngày 3/3 cho trẻ em gái và ngày 5/5 cho các bé trai.

Ngày 3 tháng 3 còn được gọi là Lễ hội Búp bê, người Nhật trang trí các căn hộ gia đình của họ với bộ búp bê thời kỳ Heian truyền thống và hoa mận, hoa mơ hoặc hoa đào và uống Amazake (một thức uống truyền thống ngọt, ít cồn của Nhật Bản được làm từ gạo lên men).

Vào ngày 5 tháng 5, còn được gọi là tango-no sekku, Lễ hội nam sinh, họ treo “cờ cá chép Koinobori” ở bên ngoài, trưng bày những con búp bê Samurai, và ăn bánh kashiwa mochi và chimaki.

16

Diều cá là đặc trưng lớn nhất của Nhật Bản vào Tết Thiếu nhi 5/5

Trẻ em Thái Lan được hưởng đặc quyền lớn

Tại Thái Lan, trẻ em luôn được coi trọng và xem như nguồn tài nguyên lớn nhất của quốc gia. Ngày Trẻ em ở Thái Lan thường được tổ chức vào thứ Bảy của tuần thứ hai tháng 1 hàng năm (được gọi là Wan Dek hoặc wan-dèk-hàeng châat) và đây vừa là dịp để các trẻ em Thái Lan được nhận những lời chúc cũng vừa là dịp giúp cho các em hiểu về tầm quan trọng cũng như trách nhiệm của các em đối với xã hội.

Chính vì vậy, vào dịp đặc biệt này, tất cả trẻ em Thái Lan được phép ra vào cửa miễn phí tại các công viên giải trí, vườn thú,… Thậm chí, các văn phòng chính phủ như Tòa nhà Chính phủ, căn cứ của Quân đội, Hải quân và Không quân cũng được mở cửa đề chào đón các em.

Trẻ em Hàn Quốc cùng gia đình đến công viên

Ngày Thiếu nhi tại Hàn Quốc được tổ chức vào 5/5, cũng là ngày nghỉ toàn quốc. Do đây là dịp hiếm hoi tất cả mọi người trong gia đình được nghỉ lại rơi vào thời điểm tháng 5 nên rất phù hợp cho các hoạt động gia đình ngoài trời.

Vì lẽ đó, các cha mẹ tại Hàn Quốc thường sẽ cho con cái họ đến công viên picnic tại các địa điểm dọc sông hàn, công viên giải trí lớn hay đặc biệt là các vườn thú ngoài trời.

162

Trẻ em Hàn Quốc tham gia hoạt động ngoài trời cùng gia đình

Ấn Độ

Ấn Độ tổ chức Ngày Trẻ em vào 14/11 hằng năm. Đây là kỷ niệm ngày sinh của thủ tướng đầu tiên nước Ấn Độ độc lập, ông Pandit Jawaharlal Nehru. Lúc còn sống, ông Nehru rất yêu quý trẻ em. Và để tôn vinh ông cũng như ghi nhận những tâm huyết, công việc suốt đời mà ông dành cho các bạn nhỏ, Ngày Trẻ em được tổ chức vào chính sinh nhật của ông.

Trong dịp này, trẻ em Ấn Độ thường được bố mẹ tặng quà và chúc mừng. Nhiều trường học cho phép học sinh đến lớp trong những bộ váy dài Ấn Độ sặc sỡ. Các chương trình đặc biệt sẽ được tổ chức riêng cho trẻ em. Nhiều trường học thậm chí tổ chức các chuyến cắm trại hoặc buổi chiếu phim miễn phí để các bạn nhỏ thỏa sức vui đùa và tận hưởng ngày lễ của mình.

Hoa Kỳ

Tại Hoa Kỳ không có ngày Thiếu nhi riêng cố định như ở các quốc gia mà thường được tổ chức chung trong các dịp Ngày của mẹ, Ngày của cha hoặc thay đổi theo thời kỳ. Năm 1998, Tổng thống Bill Clinton đã tổ chức ngày Thiếu nhi vào ngày 11/10.

Năm 2001, ngày 3/6 đã được Tổng thống George W.Bush chọn làm “Ngày trẻ em quốc gia”. Trong những năm tiếp theo ngày Thiếu nhi tại Hoa Kỳ thường được tổ chức vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng Sáu.

163

Ngày Chủ nhật đầu tiên trong tháng Sáu được chọn làm Ngày Thiếu nhi

Trung Quốc

Trung Quốc tổ chức Tết thiếu nhi vào 1/6 hàng năm. Tại ngày này hoặc trước một ngày, các trường thường tổ chức các hoạt động khác nhau. Chẳng hạn như các buổi biểu diễn cho trẻ em, hội trại, liên hoan âm nhạc, các trò chơi dân gian... Ở Trung Quốc, trẻ em sẽ được nhận quà. Hầu hết các sân chơi đều có giá ưu đãi và chuẩn bị quà Tết thiếu nhi ngay trong ngày. Trẻ em dưới 14 tuổi tại Trung Quốc được nghỉ học vào ngày Tết Thiếu nhi.

Đài Loan và Hồng Kông lấy ngày 4/4 là Ngày Thiếu nhi. Điều này là do vào năm 1931, Chủ tịch Chính phủ Quốc gia Nam Kinh đã đề xuất trong Hiệp hội Từ thiện Trung Quốc chỉ định ngày 4 tháng 4 là Ngày Thiếu nhi. Truyền thống này vẫn được duy trì sau năm 1997. Tuy nhiên, ở Hồng Kông, Ngày thiếu nhi không phải là ngày lễ, họ chủ yếu ăn mừng bằng cách gửi đồ chơi hoặc quà cho trẻ em hoặc đưa chúng đi ăn tối hoặc đi chơi. Còn tại Đài Loan tổ chức kỷ niệm ngày phụ nữ cùng với ngày trẻ em vào ngày 4 tháng 4 từ năm 1991 với tên gọi: “Ngày lễ tổng hợp của Phụ nữ và Trẻ em”. Từ năm 2011, Tết Thiếu nhi được khôi phục thành ngày lễ quốc gia, cả nước được nghỉ một ngày.

bs6

Trẻ em Trung Quốc tham gia nhiều hoạt động vào ngày Tết thiếu nhi

Thổ Nhĩ Kỳ

Tại Thổ Nhĩ Kỳ Ngày quốc tế Thiếu nhi là ngày 23/4, ngày này cũng là “Ngày lễ Chủ quyền quốc gia và Ngày trẻ em”. Ngày trẻ em tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra với các hoạt động ngoạn mục và các nghi lễ kéo dài trong một tuần.

Canada

Tại Canada, năm 1993, Quốc hội chính thức công bố ngày 20/11 hàng năm là Ngày Thiếu nhi theo tuyên bố của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em vào ngày 20/11/1959. Tuyên bố này nêu rõ quyền của trẻ em từ 18 tuổi trở xuống được bảo vệ chặt chẽ trước pháp luật. Tại Canada, ngày này còn gọi là “Child Day Act”.

Phương Anh  
Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT tại Thanh Hóa
Hà Nội: Khu tập thể cũ 'gồng mình' gánh nghìn bồn nước
Bị đinh sắt cắm vào cổ nhiều năm không hay biết
Thí sinh mặc áo cà sa dự thi tốt nghiệp THPT
Phụ huynh 'thấp thỏm', thí sinh niềm nở sau bài thi đầu tiên
Tiếp nước thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Trẻ nhập viện hàng loạt do biến chứng ho gà
Trao 30 suất quà cho học sinh nghèo Hà Tĩnh nhân Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam
Kỷ lục bất ngờ, thú vị tại EURO 2024
Một ngày theo chân 'thợ rừng' săn ba khía miền Tây
Tạo hình khúc nối bể thận niệu quản cho nam thanh niên 26 tuổi
Xuất hiện 'hố tử thần' sâu hơn 3,5 mét gần khu dân cư ở Quảng Ninh
Vì sao CĐV Croatia đội mũ trong khi Scotland mặc váy khi ra sân cổ vũ EURO?
Nghệ nhân Mông Hoa từ Điện Biên về Hà Nội biểu diễn thêu áo và vẽ sáp ong
Giới trẻ Hà thành loay hoay tìm nơi tránh nóng
5 em nhỏ Điện Biên đi bộ hơn 20km để bắt xe về quê
Công bố trường dẫn đầu thế giới về trách nhiệm quản lý bền vững
Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Nhà báo chủ kênh Youtube hơn 1 triệu 'Sub' kể chuyện ngày đầu làm MXH
Nhà báo xinh đẹp nhất thế giới: “Phụ nữ có thể trở thành phóng viên điều tra giỏi”
Xem thêm