Chủ nhật, 05/05/2024 16:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 30/03/2021 11:02

Viêm đa dây thần kinh sau 6 tháng hút bóng cười

Hút bóng cười kéo dài trong vòng 6 tháng, mỗi tháng hút 4 - 5 lần, nam thanh niên ở Hải Phòng xuất hiện tê bì, yếu 2 chân không thể đi lại, được chẩn đoán viêm đa dây thần kinh.

Bệnh viện Hữunghị Việt Tiệp Hải Phòng vừa tiếp nhận bệnh nhân T.T.M., 20 tuổi, địa chỉ An Dương trong tình trạng tê bì, yếu hai chân không thể đi lại. Được biết, M. đã hút bóng cười kéo dài trong vòng 6 tháng, mỗi tháng hút 4-5 lần.

TS.BS Nguyễn Duy Mạnh, Chuyên Khoa Thần Kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm máu cơ bản, định lượng vitamin B12 và làm điện cơ. Kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy nồng độ vitamin B12 giảm, điện cơ thấy tổn thương mất Myelin và tổn thương sợi trục chi dưới, hồng cầu giảm.

Bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm đa dây thần kinh sau sử dụng bóng cười.

nam thanh nien bi viem da day than kinh do hut bong cuoi Giadinhvietnam

Tình trạng yếu 2 chân của bệnh nhân lúc nhập viện. (Ảnh: BVCC)

Đến nay, sau khi điều trị tại Khoa Thần kinh, các triệu chứng của bệnh nhân đã được cải thiện, đỡ tê bì 2 chân và tự đứng lên được.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân may mắn vì được điều trị kịp thời. Đây cũng là một trong nhiều trường hợp bệnh nhân điều trị tại Khoa Thần kinh do hút bóng cười trong thời gian gần đây.

TS.BS Nguyễn Duy Mạnh cho biết: Dinito monoxid (N20) hay còn gọi là khí cười, được bơm vào những quả bóng bay mà giới trẻ gọi với cái tên bóng cười. Khí cười thường được sử dụng trong y học như là một loại thuốc gây mê, an thần, giảm đau, tuy nhiên liều lượng và cách thức sử dụng phải theo chỉ định.

Người sử dụng bóng cười ban đầu sẽ cảm thấy hưng phấn tạm thời, cảm giác lâng lâng, gây tiếng cười sảng khoái nhưng sau sẽ nhanh chóng ức chế thần kinh. Điều đáng sợ là bóng cười cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tương tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện.

Nếu sử dụng thường xuyên bóng cười có thể gây ra những rối loạn như: tổn thương thần kinh ngoại biên, cảm giác châm chích ở đầu các chi, đi lại loạng choạng, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến chu trình chuyển hoá vitamin B12, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, suy tủy, giảm khả năng sinh sản… quá liều gây nguy hiểm như ngạt thở, tê liệt tay chân, trầm cảm thậm chí có nguy cơ tử vong cao.

Người bệnh nhập viện chủ yếu là giới trẻ, chỉ ở độ tuổi hai mươi, theo hai dạng một là ngộ độc cấp tính do dùng quá liều, hai là dùng nhiều lần gây tổn thương thần kinh não, tủy sống, trầm cảm, tê yếu cơ, thiếu máu,…

Bóng cười là chất gây nghiện làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân người sử dụng đặc biệt khiến mất khả năng lao động và học tập nó cũng là tiền đề cho việc tiến tới sử dụng ma túy trong mỗi cuộc vui chơi. Trường hợp bệnh nhân T.T.M. đã rất may mắn các tổn thương do bóng cười gây ra chưa ở mức nghiêm trọng và có thể hồi phục.

TS.BS Nguyễn Duy Mạnh khuyến cáo người dân, đặc biệt giới trẻ không nên sử dụng bóng cười vì những tác hại của nó. Các bậc phụ huynh cần tăng cường công tác quản lý giáo dục con em tránh xa các chất gây nghiện này. Bản thân các em trong lứa tuổi vị thành niên, nhất là học sinh, sinh viên nên tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về tác hại khôn lường của bóng cười để nâng cao ý thức phòng ngừa, không để bị lôi kéo.

-> Sản phụ mang thai ba hiếm gặp, vỡ ối ở tuần 35

Thu Chang (T/H)  
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
Xem thêm