Chủ nhật, 28/04/2024 11:29
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 14/11/2021 07:00

Vì sao tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 vẫn tử vong?

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, dù tiêm đủ vaccine COVID-19 vẫn có thể nhiễm bệnh, có những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vẫn tử vong do đã lớn tuổi.

Empty

Chương trình Livestream Dân hỏi - Thành phố trả lời tối 12/11 (Ảnh: TTBC TP.HCM)

Trong thời gian gần đây, số ca mắc và tử vong do COVID-19 có dấu hiệu gia tăng tại các tỉnh, thành phố.

Cụ thể, theo Bộ Y tế, ngày 10/11 có 7.930 ca mắc COVID-19 tại 59 tỉnh, thành phố, trong đó TP HCM, Tây Ninh và Tiền Giang gia tăng số mắc mới. Trong ngày có 1.254 bệnh nhân khỏi, 79 ca tử vong.

Ngày 11/11 có 8.162 ca mắc COVID-19 tại 56 địa phương, TP HCM vẫn nhiều nhất với gần 1.200 ca; trong ngày có 1.894 bệnh nhân khỏi và 84 ca tử vong.

Ngày 12/11 có 8.982 ca mắc COVID-19 tại 56 tỉnh, thành, TP HCM vẫn nhiều nhất với gần 1.400 ca; trong ngày có hơn 10.200 bệnh nhân khỏi, 81 ca từ vong.

Trong chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" với chủ đề "Phòng chống dịch COVID-19 khi tình hình có dấu hiệu phức tạp trở lại", khi trả lời câu hỏi liên quan đến việc số ca mắc COVID-19 tại TP.HCM đang có xu hướng tăng trở lại, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, hiện Sở đang theo dõi chặt chẽ số ca mắc mới ở các địa bàn, đồng thời phân tích các ca nhập viện, ca tử vong để phát hiện diễn biến bất thường, kịp thời tham mưu cho TP những kế hoạch ứng phó nếu dịch bùng phát trở lại.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, các ca nhiễm đang tăng trên toàn địa bàn TP.HCM chứ không tập trung nơi nào. Nhưng có 5 quận, huyện đang đứng đầu ca mắc mới là Bình Chánh, Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Tân và quận 12.

Ông Châu lý giải, ca mắc tăng lên là một kết quả tất yếu khi mà TP mở cửa, bỏ giãn cách xã hội. Quan điểm hiện nay của ngành y tế là sẽ thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch COVID-19.

"Nghĩa là chúng ta sẽ phải sống chung với virus chứ không sống chung với dịch. Nếu chúng ta để dịch quay trở lại, rồi bệnh nặng thì không được", ông Châu nhấn mạnh.

Empty

Người trên 65 tuổi, người có bệnh nền dễ tử vong khi mắc COVID-19 (Ảnh minh họa)

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm, do biến chủng của COVID-19, mặc dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine nhưng vẫn có tỉ lệ bị nhiễm. Nhưng nếu nhiễm thì triệu chứng rất ít, ngay cả khi có triệu chứng, biến chứng nặng cũng rất ít và có sự khác biệt rất rõ ràng giữa những người tiêm đủ 2 mũi vaccine với những người chưa tiêm.

"Nói như vậy không có nghĩa là tiêm vaccine thì miễn nhiễm hoàn toàn, không bị bệnh nặng và không chết. Vẫn có một tỉ lệ nhỏ diễn tiến nặng và tử vong và đặc biệt là người có bệnh nền, cơ thể suy yếu thì dù có tiêm vaccine thì vẫn bị nhiễm và bị bệnh nặng", ông Châu nói.

Theo ông Châu, qua phân tích trong những ngày gần đây, Sở Y tế ghi nhận rằng, số trường hợp tử vong có xu hướng tăng so với lúc trước.

"Đa số ca tử vong là những người lớn tuổi, trên 65 tuổi, người có bệnh nền, trong đó có phân nửa số người chưa tiêm vaccine tại vì đang có bệnh nền. Cũng có một số trường hợp người lớn tuổi đã tiêm vaccine nhưng có thể do cơ địa dẫn tới đáp ứng miễn dịch với vaccine kém đi, dẫn đến vẫn có tử vong", Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết.

Thúy Ngà  
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
Xem thêm