Thứ ba, 07/05/2024 22:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/01/2021 19:00

Vì sao mưa và đất ướt lại có mùi thơm?

Mỗi ngày, chúng ta được bao quanh bởi hàng trăm mùi hương. Mùi của cả mưa và đất ẩm ướt có thể mang lại cảm giác thích thú không thể chối từ.

Ngửi bằng đầu

Các nhà khoa học khẳng định rằng khứu giác, não bộ và trí nhớ có mối liên hệ với nhau. Nó có thể đã xảy ra với tất cả chúng ta: bạn đang đi bộ xuống phố và đột nhiên bị khuất phục bởi một mùi thơm nào đó. Không nghĩ tới, những cảnh tượng từ thuở thanh xuân của chúng ta hiện lên trong tâm trí. Đôi khi có thể khó phân biệt mùi hương, chẳng hạn như mùi của mùa hè, hay chính xác hơn là của vải lanh, cà phê và đất ẩm.

6dafab5c4987471dacc159aefb

Ảnh minh họa.

Các nhà khoa học và nhà thần kinh học nghiên cứu về mối liên hệ này đã giải thích cho chúng ta về ký ức bất ngờ này là gì. Mặc dù nó có vẻ giống như một loại ma thuật nào đó, nhưng thực ra không phải vậy. Nó có một cách giải thích khoa học - giải phẫu não của chúng ta liên kết khứu giác, tâm trạng và cảm xúc của chúng ta.

Khi nói đến nhận thức về mùi, khứu giác có liên quan. Nó là một cấu trúc thần kinh nằm ở phần trước não của bạn và nó được coi là nguyên thủy vì nó được cho là đã có trong não của những động vật có vú đầu tiên.

Tại sao mùi mưa và mùi đất ẩm ướt lại dễ chịu?

Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt, những đám mây được mong đợi xuất hiện, bầu trời tối dần và mưa kéo đến, mang theo mùi đất ướt, đá và cỏ. Ai lại không cảm thấy thoải mái khi được bao quanh bởi hương thơm tươi mát và ngọt ngào này? Tâm trí của chúng ta khi đó tràn ngập những suy nghĩ tích cực liên quan đến cảm giác nhẹ nhõm đó.

Nếu chúng ta liên kết cảm giác này với chức năng chính của khứu giác, đó là hành động phát hiện các yếu tố mà cơ thể chúng ta cần để nuôi dưỡng và phân biệt chúng với những yếu tố có thể gây hại.

Theo điều này, tổ tiên của chúng ta đã thiết lập một mối liên hệ tích cực mạnh mẽ với mùi mưa vì nó chỉ ra sự kết thúc của mùa khô, điều này làm tăng cơ hội sống sót.

Nhờ có mưa, thực vật được tái sinh và kích thích mùa màng, do đó giúp sản xuất lương thực.

mui cua mua Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa

Mùi hương độc đáo này còn có một cái tên độc đáo là “petrichor”. Năm 1964, 2 nhà địa chất người Úc đã đặt ra thuật ngữ này để chỉ một hiện tượng mà họ đã phát hiện ra. Trong mùa khô, thực vật tiết ra một loại tinh dầu có mùi thơm được hấp thụ bởi bề mặt của đá khô và đất, được giải phóng vào không khí khi nó tiếp xúc với nước. Vì vậy, khi hạn hán kéo dài, lượng dầu tích tụ nhiều hơn và mùi thơm càng nồng khi cuối cùng cơn mưa đến.

mui cua mua Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Mùi hương do vi khuẩn tạo ra

Mùi thơm đặc biệt này được tạo ra khi một số loại dầu trong không khí được kết hợp với một chất khác: geosmin. Chất này được tạo ra bởi một nhóm vi khuẩn và một số loại nấm sống trong đất chỉ có thể cảm nhận được khi đất ẩm ướt.

Những sinh vật này tiết ra hợp chất khi tạo ra bào tử. Sau đó, nhờ lực của mưa rơi xuống đất, các bào tử được bay lên không khí, sau đó sẽ mang theo mùi hương vào mũi chúng ta.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khứu giác của chúng ta cực kỳ nhạy cảm với geosmin. Một số người có thể phát hiện ra nó ngay cả khi ở nồng độ rất thấp. Điều này giải thích tại sao chúng ta có thể ngửi thấy mùi hương đó, ngay cả khi trời không mưa ở nơi chúng ta đang ở hoặc đang mưa ở những khu vực gần đó. Nếu gió đủ mạnh, nó có thể mang mùi hương này đến những nơi không có mưa.

Thực vật tiết ra tinh dầu thơm để bảo vệ sự sống của hạt giống, vi khuẩn tiết ra geosmin để đảm bảo sự sinh sản của nó, và chúng ta ngửi thấy mùi đất ẩm ướt và bằng cách nào đó liên kết nó với một dấu hiệu sinh tồn rõ ràng. Trong tự nhiên, mọi thứ đều có thể xảy ra.

-> Vì sao có tiếng muỗi vo ve bên tai khi ngủ?

T. Linh (Theo Brightside)  
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Xem thêm