Chủ nhật, 19/05/2024 16:49
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 26/02/2023 07:28

Uể oải, ức chế thần kinh vì thói quen tắt báo thức ngủ tiếp

Để thức giấc đúng giờ, nhiều người thường đặt đồng hồ báo thức, nhưng khi chuông kêu sẽ tắt đi, bấm “báo lại” để ngủ thêm vài phút.

Phần lớn mọi người thức dậy vào buổi sáng nhờ âm thanh của chiếc đồng hồ báo thức. Lý do là vì không thể tự thức giấc đúng giờ.

Buổi sáng, không ít người có thói quen đặt thêm một vài báo thức để có thể tỉnh dậy đúng giờ. Sau nhiều lần chuông reo và tỉnh dậy rồi lại chìm vào giấc ngủ ngắn, tinh thần của chúng ta bị ảnh hưởng nặng nề.

Nếu thói quen này thường xuyên lặp lại, bạn sẽ thấy rằng mình thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày và gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ.

bao thuc Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Bị đồng hồ báo thức đánh thức liên tục có hại cho cơ thể không?

Theo thống kê, hơn 20% số người sẽ đặt nhiều hơn một đồng hồ báo thức.

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, nồng độ adenosine trong cơ thể tăng lên sau nhiều lần thức dậy, khiến mọi người cảm thấy buồn ngủ hơn, có thể dẫn đến mệt mỏi mãn tính.

Adenosine là một trong những chất dẫn truyền thần kinh ức chế quan trọng trong não điều hòa giấc ngủ. Nồng độ adenosine tăng dần khi não thức. Vì vậy, một người càng thức lâu thì họ càng buồn ngủ. Nồng độ adenosine giảm trong khi ngủ. Caffeine trong cà phê, trà và các loại đồ uống khác ức chế giấc ngủ bằng cách ngăn chặn các thụ thể adenosine.

Không nên đặt nhiều đồng hồ báo thức, việc liên tục ngủ thêm vài phút là vô nghĩa. Giấc ngủ chập chờn này chỉ khiến đầu óc thêm uể oải. Ngủ lại sau khi chuông báo thức kêu có thể dẫn đến ngủ sâu và ngủ quên, thường làm rối loạn đồng hồ sinh học.

Nếu khó thức dậy, bạn có thể đặt đồng hồ báo thức cách xa giường, khi chuông báo thức reo, bạn sẽ buộc phải dậy, bước tới để tắt đồng hồ báo thức, bạn có thể nhận ra rằng mình đã thức dậy.

Ngoài ra, hãy tận dụng ánh sáng bằng cách mở rèm ngay khi bạn thức dậy, hoặc thậm chí qua đêm để ánh sáng tự nhiên từ từ tràn vào vào buổi sáng. Ánh sáng kích thích các tế bào cảm quang trong võng mạc và gửi tín hiệu đánh thức đến não.

Nếu bạn cần đặt nhiều báo thức và ngủ thiếp đi sau khi báo thức kêu, bạn có thể khó ngủ. Các nguyên nhân phổ biến nhất là mất ngủ, rối loạn nhịp sinh học và ngưng thở khi ngủ.

bao thuc Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Những hiểu lầm về giấc ngủ trong cuộc sống hàng ngày

Ngáy đồng nghĩa với giấc ngủ ngon

Ngáy nặng có thể làm gián đoạn giấc ngủ và giảm giấc ngủ sâu, dẫn đến buồn ngủ ban ngày, giảm khả năng làm việc và tăng tỷ lệ tai biến. Ngáy có liên quan đến huyết áp cao, bệnh tim mạch và mạch máu não, đột tử, suy giảm chức năng nhận thức và chức năng tình dục thấp.

Melatonin không phải là thuốc và không có tác dụng phụ nếu dùng thường xuyên

Mặc dù melatonin ngoại sinh có thể cải thiện giấc ngủ, nhưng melatonin chỉ có hiệu quả đối với chứng rối loạn nhịp sinh học do lệch múi giờ hoặc làm việc theo ca, tính an toàn của việc sử dụng melatonin lâu dài vẫn chưa rõ ràng.

Thức khuya không sao, miễn là ngủ đủ giấc

Giấc ngủ không thể bù đắp, dù có đủ thời gian ngủ nhưng thức khuya có thể gây rối loạn nhịp sinh học, từ đó dễ dẫn đến mất ngủ, các vấn đề về cảm xúc,… Thức khuya trong thời gian dài sẽ dẫn đến rối loạn chức năng miễn dịch của cơ thể, nguy cơ mắc các bệnh về thể chất của con người cũng tăng cao. Thiếu ngủ trong thời gian dài, não không thể loại bỏ rác một cách hiệu quả, có thể dẫn đến bệnh Alzheimer.

Làm thế nào để con người có giấc ngủ chất lượng?

Giấc ngủ chất lượng tốt sẽ tiếp thêm sinh lực và giúp bạn thức dậy dễ dàng hơn. Nếu cần, bạn có thể sử dụng điện thoại di động để ghi lại nhật ký giấc ngủ và phân tích kiểu ngủ của mình.

Phát triển các hành vi ngủ tốt

Trước hết là thời gian ngủ phải đủ, người trưởng thành cần ngủ từ 6-8 tiếng mỗi đêm. Tốt nhất mỗi ngày nên đi ngủ và thức dậy vào một giờ cố định, một lịch trình cố định có thể rèn luyện cơ thể thức dậy vào một giờ cố định.

Làm cho đồng hồ sinh học của bạn khớp với nhịp sinh học của tự nhiên. Nói chung, trong giai đoạn ngủ chập chờn vào buổi sáng, sẽ không khó chịu khi thức dậy với chuông báo thức vào lúc này. Nếu bạn vẫn đang trong giai đoạn ngủ sâu, quán tính giấc ngủ (khí đánh thức) sẽ xuất hiện sau khi chuông báo thức dậy. Nhiều người thường xuyên ngủ dậy trước khi chuông báo thức kêu.

Phát triển thói quen ăn uống tốt

Ăn trước khi đi ngủ có thể gây trào ngược axit hoặc các vấn đề về đường tiêu hóa khác có thể cản trở giấc ngủ. Tránh thức ăn béo, cà phê, trà và các loại nước tăng lực chứa caffein khác trước khi đi ngủ.

Hoạt động thể chất ít nhất 20 phút mỗi ngày

Tập thể dục đốt cháy calo, tăng cường tim và phổi, đốt cháy năng lượng dư thừa và tăng cường giấc ngủ. Cố gắng không tập thể dục vào ban đêm 3-4 giờ trước khi đi ngủ.

Tránh xa TV, máy tính, điện thoại di động trước khi đi ngủ

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng đến quá trình tiết melatonin và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

-> Trẻ gặp ác mộng quấy khóc giữa đêm có phải do trầm cảm, khắc phục thế nào?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Xem thêm