Thứ năm, 16/05/2024 08:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 28/01/2023 14:00

6 điều cần ghi nhớ sau tuổi 70

Cho dù bạn đang cảm thấy cơ thể mình khá trẻ thì ở ngưỡng cửa sửa khỏe tuổi 70 vẫn luôn tiềm ẩn những nguy cơ mắc một số bệnh không báo trước.

Với sự cải thiện của công nghệ y tế và mức sống, tuổi thọ trung bình của con người hiện đại đã tăng lên rất nhiều, cái gọi là "xưa nay 70 hiếm có" đã không còn phù hợp nữa. Nhưng sống đến 70 tuổi vẫn là một bước ngoặt quan trọng của đời người, muốn sống lâu cần tăng cường sức khỏe trong giai đoạn này.

Chế độ ăn nhạt

Càng nhiều tuổi, vị giác của người già nhìn chung sẽ giảm sút nên khi nấu thức ăn dễ cho nhiều muối hoặc gia vị. Có người sẽ vô tình để thức ăn cay hơn, mặn hơn. Về lâu dài, điều này có thể làm tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch, không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng đến tuổi thọ.

sau tuoi 70 Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Ăn thức ăn dễ tiêu hóa

Sau 70 tuổi, chức năng của các cơ quan và mô trong cơ thể sẽ suy giảm, trong đó có răng và đường tiêu hóa. Do đó khả năng hấp thụ và tiêu hóa của người cao tuổi sẽ giảm.

Ở giai đoạn này, người cao tuổi cố gắng ăn một số thức ăn giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa như cháo, mì, củ cải, bí ngô,… Những thực phẩm này sẽ không tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa và có thể hấp thụ các loại chất dinh dưỡng.

Giữ tâm trạng tốt

Muốn khỏe mạnh thì không thể bỏ qua tác động của cảm xúc đối với cơ thể. Cảm xúc không tốt sẽ gây hại cho sức khỏe, ví dụ như quá phấn khích sẽ làm máu lưu thông nhanh hơn, gây ảnh hưởng xấu đến các cơ quan và mô trong cơ thể, không tốt cho tim và gan.

Người sau 70 tuổi nên duy trì tâm trạng tốt vào lúc bình thường, tránh dao động cảm xúc quá mức, bình tĩnh khi đối mặt với mọi thứ, cố gắng duy trì tâm trạng ôn hòa và tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

sau tuoi 70 Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Làm việc và nghỉ ngơi đều đặn

Con người càng lớn tuổi thì thể lực đương nhiên sẽ suy giảm, khác hẳn trước đây, đây là xu thế sinh lý tất yếu.

Người cao tuổi cần chú ý nghỉ ngơi, tránh vận động gắng sức trong thời gian dài hoặc lao động chân tay nặng nhọc, Tuy nhiên không làm gì cũng là cực đoan, nên kết hợp làm việc và nghỉ ngơi, vận động điều độ vào thời điểm thích hợp.

Đi dạo hoặc chơi Thái cực quyền khoảng một giờ có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch. Nhưng đồng thời, chú ý tránh làm một số hoạt động nguy hiểm như leo trèo hay ngồi xổm trong thời gian dài.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe con người, mỗi ngày chúng ta dành khoảng 1/3 thời gian cho việc ngủ, chất lượng giấc ngủ tốt không chỉ giúp các cơ quan và mô trong cơ thể tự phục hồi bình thường mà còn có thể trì hoãn lão hóa, giúp nâng cao khả năng miễn dịch.

Người cao tuổi nên hình thành thói quen làm việc và nghỉ ngơi điều độ, đi ngủ sớm và dậy sớm, nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày.

Khám sức khỏe định kỳ

Khả năng miễn dịch và sức đề kháng của người cao tuổi bị suy giảm, vì vậy bạn nên tập thói quen khám sức khỏe định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm để có thể theo dõi sự thay đổi của huyết áp, lượng đường trong máu và các cơ quan khác nhau. Nếu phát hiện có vấn đề thì có biện pháp hữu hiệu kịp thời, ngăn chặn thời gian trôi qua, tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ do bệnh tật.

-> Sau 50 tuổi không mắc 4 bệnh này ắt sống thọ

T. Linh  
Một ngày cần tiêu thụ bao nhiêu calo để đảm bảo sức khỏe?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Xem thêm