Thứ năm, 27/06/2024 01:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 18/05/2024 06:30

Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình

Hiện nay, một bệnh lý về mắt dần trở nên phổ biến đó là hội chứng thị giác màn hình. Vì vậy, cần sớm phát hiện và đưa ra giải pháp để bảo vệ đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Đắm mình trong cuộc sống số có nghĩa là chúng ta phải liên tục sử dụng các thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh... Ngoài nguyên nhân đến từ việc mắt tiếp xúc thường xuyên với màn hình điện tử, nguy cơ gây nên bệnh lý này cũng tăng lên bởi sự tác động của một số yếu tố khác như: ngồi bị sai tư thế, vị trí đặt máy tính không đúng, mắt có tật khúc xạ,… Bằng cách áp dụng những giải pháp thiết thực này sẽ giúp giảm bớt hội chứng thị giác máy tính ở thời đại kỹ thuật số này.

Empty

Ảnh minh họa

Yếu tố gây ra hội chứng thị giác màn hình

+ Việc sử dụng màn hình kỹ thuật số trong thời gian dài để làm việc hoặc giải trí là một trong những nguyên nhân chính, cùng với tư thế không đúng khi sử dụng các thiết bị này thường dẫn đến mỏi mắt thường xuyên.

+ Việc xem màn hình trong thời gian dài mà không có khoảng cách xem thích hợp hoặc hỗ trợ công thái học cũng khiến mắt căng thẳng.

+ Điều kiện ánh sáng không đủ và việc tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ màn hình càng làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn. Sử dụng màn hình trong điều kiện ánh sáng mờ cũng ảnh hưởng đến mắt.

+ Thiếu độ ẩm trong mắt cũng có thể gây ra hội chứng thị giác máy tính.

Triệu chứng bệnh lý thị giác màn hình

Hầu hết đại đa số chúng ta làm việc và học tập trong thời đại công nghệ số. Chính vì vậy, càng nên phát hiện sớm các triệu chứng thị giác màn hình và điều trị ngay lập tức.

+ Tình trạng mỏi mắt này có thể gây ra mệt mỏi, khó chịu và nặng mắt. Do CVS, khả năng sản xuất nước mắt không đủ và có thể dẫn đến cảm giác khô, ngứa và có sạn.

+ Các triệu chứng khác bao gồm đau đầu, đau cổ và vai khi sử dụng các thiết bị kỹ thuật số. Bạn có thể thấy các hình ảnh trùng lặp khi chuyển tiêu điểm giữa các vị trí và màn hình ở xa.

Empty

Ảnh minh họa

4 giải pháp thiết thực để giảm bớt triệu chứng thị giác màn hình

Thay đổi không gian làm việc

Một không gian làm việc tiện dụng giúp thay đổi chiều cao ghế thoải mái, đặt màn hình ngang tầm mắt và điều chỉnh ánh sáng mà không gây chói thúc đẩy tư thế lành mạnh hơn và làm việc thuận tiện không bị ảnh hưởng tới thị lực, giảm bớt được triệu chứng thị giác màn hình.

Áp dụng quy tắc 20-20-20

Nghỉ giải lao 20 giây sau mỗi 20 phút bằng cách nhìn ra xa 20 feet (khoảng 6m) mỗi lần giúp giảm mỏi mắt đáng kể. Đây được coi là phương pháp tốt nhất để giảm mỏi mắt.

Nên chớp mắt 12-15 lần trong một phút

Nhưng khi sử dụng màn hình, do tập trung cao độ nên con số này chỉ giảm xuống còn 5-7 lần. Vì vậy, chớp mắt thường xuyên khi sử dụng các thiết bị kỹ thuật số có thể giúp giảm tình trạng khô mắt và các vấn đề về thị lực, bao gồm cả hội chứng khô mắt.

Nên sử dụng cỡ chữ phù hợp để giảm mỏi mắt

Bộ lọc ánh sáng xanh hoặc kính máy tính chống phản chiếu có thể giảm thiểu hơn nữa mọi thiệt hại do tiếp xúc với ánh sáng xanh. Hãy lựa chọn cỡ chữ cho phù hợp khi học tập và làm việc. Nên sử dụng giọt bôi trơn sau mỗi 2-3 giờ khi sử dụng màn hình. Điều này sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho mắt và tránh tình trạng khô mắt.

Sức khỏe của mắt cần được chúng ta quan tâm đặc biệt khi bước vào cuộc sống số. Bằng cách áp dụng những giải pháp thiết thực này có thể giảm bớt sự khó chịu liên quan đến hội chứng thị giác máy tính và đảm bảo đôi mắt luôn sáng khỏe.

-> Chuyên gia cảnh báo về thói quen thức khuya của giới trẻ Việt

Hoàng Ly  
Bé 7 tuổi mắc sán lá phổi từ một sai lầm khi ăn cua
Đại Tràng Á Âu có tốt không, cần lưu ý gì khi dùng?
Điều trị “siêu tốc”, mất 30 triệu đồng sẹo to lên gấp bội
Cảnh báo thủng tạng rỗng do viêm loét dạ dày ở người trẻ
Nhập viện cấp cứu sau khi ăn phở và xúc xích ven đường
Giải mã bí quyết ăn uống giúp người Nhật sống thọ
Tan sỏi mật 15mm không còn nỗi lo phẫu thuật
Đau lưng ở dân văn phòng cảnh báo bệnh nguy hiểm, có thể là ung thư
Nguy cơ cháy nổ trong gia đình do 3 sai lầm khi dùng giấy bạc
Nhầm tưởng bụng to do tăng cân, nữ sinh 'chết lặng' khi nghe tin từ bác sĩ
Thói quen của nhiều người sau khi đánh răng gây hàng loạt bệnh tật
Đo huyết áp miễn phí Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp
Vì sao ở trong nhà vẫn bị sét đánh?
Mẹo hết đau lưng do thoát vị đĩa đệm
Khám rụng tóc, trai trẻ tá hỏa phát hiện bệnh khó nói sau tình một đêm
Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?
Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?
Vụ bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Xem thêm