Thứ bảy, 04/05/2024 05:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 09/08/2019 07:00

Tỷ phú Richard Branson đúc kết 8 chìa khóa xây dựng cuộc sống hạnh phúc và thành công

“Mọi người sẽ cho rằng thành công của tôi và sự giàu có đã mang lại cho tôi hạnh phúc. Trên thực tế, tôi thành công, giàu có vì tôi hạnh phúc” – tỷ phú Branson chia sẻ.

Tỷ phú Richard Branson khởi nghiệp từ việc kinh doanh thu âm đặt hàng qua thư. Năm 22 tuổi, ông đã điều hành một chuỗi cửa hàng băng đĩa. Kể từ đó, ông đã thành lập một loạt các công ty và tập đoàn, bao gồm Virgin Records, Virgin Airlines, Virgin Express, Virgin Mobile, Virgil Hotels, Virgin Cruise và Virgin Galactic.

Điều làm nên sự khác biệt của vị tỷ phú này, bên cạnh tài năng kinh doanh còn nằm ở cách ông tận hưởng cuộc sống và phong cách vui vẻ, lạc quan.

Theo Branson, để tạo nên một cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc và thành công thật ra rất đơn giản: Hãy biết yêu thương mọi người, biết ơn những gì mình đang có, sống tử tế với những người xung quanh và suy nghĩ thấu đáo trong mọi chuyện. Đặc biệt, đừng bao giờ bỏ cuộc, mà hãy cứ tiếp tục nỗ lực cho đến khi thành công.

song hanh phuc Giadinhvietnam (2)

Định nghĩa về hạnh phúc và thành công của tỷ phú Richard Branson, người sáng lập Virgin Group, chưa bao giờ bao gồm tiền bạc

Dưới đây là 8 chìa khóa xây dựng cuộc sống hạnh phúc và thành công của tỷ phú Richard Branson

8 chìa khóa xây dựng cuộc sống hạnh phúc và thành công của tỷ phú Branson

Đừng đánh giá thành công của bạn bằng số tiền bạn kiếm được

Thông thường, mọi người thường lấy tiền bạc làm thước đo thành công nhưng theo Branson, nếu chúng ta vui vẻ và tập trung vào việc làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn, tiền sẽ đến.

Trong một bài viết chia sẻ trên trang LinkedIn của mình, Branson viết: “Lấy tiền làm thước đo cho sự thành công là một sai lầm phổ biến. Mọi chuyện không phải như vậy và cũng không nên như vậy. Bản thân tôi chưa bao giờ dấn thân vào con đường kinh doanh mà chỉ nghĩ đến duy nhất việc kiếm tiền cả”.

Thay vào đó, bạn cần phải cảm thấy bạn vẫn còn rất nhiều điều để làm. Thành công là một mục tiêu luôn luôn di động, đó là quá trình nỗ lực phấn đấu vươn lên, trong khi biết trân trọng những gì đang có ở hiện tại.

Tắt điện thoại và tập trung nói chuyện trực tiếp

Giống như hầu hết chúng ta, Branson cũng là người yêu thích công nghệ, nhưng ông ấy luôn nhìn thấy giới hạn của nó, đặc biệt là trong khi nói chuyện. Không gì có thể thay thế cho một cuộc trò chuyện trực tiếp hay cảm giác hòa mình vào từng khoảnh khắc. Do đó, hãy đặt điện thoại sang một bên để tập trung vào cuộc trò chuyện.

Branson cố gắng tập trung sự chú ý của mình vào đối phương khi trò chuyện. Bên cạnh chú ý lắng nghe, ghi chú những gì cần thiết trong các buổi họp, ông cũng chú ý đặt điện thoại sang một bên và hướng sự quan tâm về phía gia đình khi cùng ăn cơm tối. Và ông khuyên mọi người cũng nên làm như thế trong các tình huống giao tiếp xã hội.

Ông chia sẻ: “Tôi thực sự tin rằng việc trân trọng những khoảnh khắc tương tác trực tiếp với nhau chính là chìa khóa của thành công và hạnh phúc. Việc lúc nào cũng dán mắt vào màn hình điện thoại có thể ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ của bạn”.

Tìm kiếm niềm vui trong mọi việc

Nếu không tìm thấy niềm vui, có lẽ bạn đang đi sai hướng. Trong mọi việc, hãy luôn tìm cách tận hưởng và đánh giá cao cuộc sống của mình. Thay vì làm việc để sống, bạn nên sống để làm việc và vui vẻ là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Đồng thời, vị tỷ phú cũng cho biết, khi cảm giác hứng thú với một dự án nào đó không còn, thì đó là thời điểm ông rời đi. “Nếu không cảm thấy vui, có lẽ đã đến lúc bạn nên từ bỏ và thử một điều gì đó khác”, ông nói. Thế nên, hãy ngưng lãng phí thời gian làm những công việc bạn ghét, vì chúng sẽ chỉ bòn rút niềm vui và hạnh phúc khỏi cuộc sống của bạn mà thôi.

Tìm một sở thích ngoài công việc

Một trong những yếu tố then chốt, góp phần làm nên hạnh phúc của chúng ta là những sở thích và thú vui ngoài công việc. Ra khỏi không gian làm việc có thể giúp bạn đối phó với căng thẳng và lo lắng, tiếp thêm nguồn năng lượng. “Đó là một cách tuyệt vời để cải thiện tâm trạng và giúp bản thân cảm thấy tự chủ hơn”, Branson nói.

Đi bộ, đạp xe, lướt ván là một số cách mà Branson sử dụng để hòa mình với thiên nhiên. Tuy nhiên, bạn cũng có thể làm điều gì đó đơn giản như dắt chó đi dạo, hay thậm chí dành thời gian nhìn lên bầu trời đêm.

Ước mơ lớn

Không có gì đảm bảo Branson sẽ thành công từ những ngày đầu lập nghiệp, nhưng niềm tin và ước mơ đã thúc đẩy động lực để vị tỷ phú vượt qua từng thử thách.

Ước mơ của chúng ta là điều khẳng định chúng ta là ai. Nếu bạn không bao giờ đủ can đảm để ước mơ, bạn sẽ không bao giờ biết mình có khả năng gì.

Học hỏi từ trải nghiệm

Cuộc sống là chuỗi những ngày học hỏi. Dù chưa từng lên đại học, và trên thực tế còn bỏ ngang phổ thông từ sớm, song Branson không bao giờ ngừng học hỏi. Đối với vị tỷ phú, cuộc sống là một khóa đại học kéo dài, và ông luôn tìm cách học ít nhất một điều mới mỗi ngày.

Trong suốt nhiều năm kinh doanh, ông đã đưa ra một loạt các dự án mạo hiểm. Điểm mấu chốt khi tiếp cận một lĩnh vực mới, không chỉ nằm ở chỗ bạn phải học hỏi nó một cách nhanh chóng, mà còn cần phải cảm thấy hào hứng khi làm việc đó nữa, Branson chia sẻ.

Khi nhìn thấy một cơ hội, hãy theo đuổi nó, ngay cả khi đó không phải là lĩnh vực quen thuộc hay đúng với chuyên môn của bạn..

Đừng sợ hãi khi thử những điều mới

Branson chưa bao giờ sợ phải nói “có” với những ý tưởng hay mục tiêu mới, đây cũng là lý do giải thích vì sao tập đoàn Virgin trở thành đế chế kinh doanh đa quốc gia với hơn 200 công ty lớn nhỏ thuộc nhiều lĩnh vực. Branson đã không tự giới hạn bản thân trong một lĩnh vực nào, ông luôn sẵn sàng thử nhiều điều mới.

Đồng thời, ông cũng khuyến khích mọi người nên nỗ lực đẩy bản thân ra khỏi “vùng an toàn”, vì đó là cách duy nhất để biết chúng ta thực sự có thể đi bao xa.

“Tôi có thể thành thật nói rằng không có gì tốt đẹp đến với tôi từ “sự an toàn”. Chính khi bạn cảm thấy khó khăn, khi đối mặt với thách thức và thoáng nghĩ tới việc từ bỏ, và rồi chiến thắng nghi ngờ để vượt qua tất cả, thì đó mới là khi những điều tốt đẹp xảy ra”, Branson chia sẻ.

Biến hạnh phúc thành thói quen

Mọi người nên dành thời gian để tìm kiếm hạnh phúc mỗi ngày, trong từng khoảnh khắc nếu bạn có thể. Hạnh phúc không phải là kết quả của thành công, nhưng hạnh phúc từ bên trong có thể hỗ trợ bạn thành công.

Branson viết trên blog của mình: “Tôi biết mình may mắn sống một cuộc đời phi thường, và hầu hết mọi người sẽ cho rằng thành công kinh doanh của tôi và sự giàu có đi kèm với nó đã mang lại cho tôi hạnh phúc. Trên thực tế, đó là điều ngược lại. Tôi thành công, giàu có vì tôi hạnh phúc”.

Branson khuyến khích chúng ta ngừng theo đuổi hạnh phúc như thể đó là một mục tiêu xa vời và khó đạt được. Hạnh phúc ở ngay trước mắt bạn, bạn chỉ cần nhận ra nó và nắm bắt nó.

“Dừng lại và hít thở . Hãy khỏe mạnh. Hãy ở xung quanh bạn bè và gia đình của bạn. Hãy ở đó vì một ai đó, và để ai đó ở đó vì bạn. Chỉ trong một phút thôi” - ông nói.

-> 8 nguyên tắc theo phong cách “La Bella Vita” giúp người Ý hạnh phúc

Xem thêm: Tỷ phú Jack Ma nói về cách làm giàu

Thùy Linh (Dịch theo Entrepreneur)  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm