Chủ nhật, 05/05/2024 21:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 09/12/2021 14:38

Trói bảo vệ Điện Máy Xanh cướp 1,5 tỷ đồng: Nghi phạm đối diện mức án nào?

Với hành vi trói bảo vệ để cướp tài sản trị giá 1,5 tỷ đồng, chuyên gia nhận định nghi phạm có thể đối mặt mức án cao.

Công an quận Bắc Từ Liêm (TP. Hà Nội) đang tạm giữ hình sự Nguyễn Minh Chức (24 tuổi, ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) để điều tra, làm rõ về hành vi "Cướp tài sản".

Trước đó, ngày 30/11, tổng đài 113 của Công an TP Hà Nội nhận tin báo về việc cửa hàng Điện Máy Xanh ở đường Cầu Diễn (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) bị đột nhập.

Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan công an đã khẩn trương đến hiện trường và phát hiện hệ thống khóa, điện và camera giám sát đã bị hỏng, bảo vệ của cửa hàng là anh T.V.P. đang bị trói.

Cuop-dien-may-xanh01

Nghi phạm Nguyễn Minh Chức (ảnh nhỏ) trói bảo vệ để cướp tài sản trị giá 1,5 tỷ đồng tại siêu thị Điện Máy Xanh.

Tiến hành kiểm tra cửa hàng, cảnh sát phát hiện 200 triệu đồng cùng nhiều tài sản giá trị bên trong két sắt đã bị lấy mất. Ngay sau đó, lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP. Hà Nội điều tra, truy xét nghi phạm và đến ngày 4/12 đã bắt giữ Chức.

Tang vật của vụ án là 63 điện thoại di động, 6 laptop, 28 đồng hồ cùng nhiều tài sản khác với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng.

Đánh giá về vụ việc này, Tiến sĩ - Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định, ban đầu rất có thể nghi phạm Nguyễn Minh Chức đột nhập cửa hàng trên với mục đích trộm cắp nhưng khi bị bảo vệ phát hiện nên đã sử dụng vũ lực khống chế bảo vệ để lấy đi tài sản.

"Như vậy, hành vi sử dụng vũ lực đối với người quản lý tài sản nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi Cướp tài sản. Chức sẽ bị xử lý hình sự về tội Cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Theo chuyên gia pháp lý này, cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ hành vi đột nhập của Chức được thực hiện như thế nào, khi nào thì phát hiện và khống chế bảo vệ, nghi phạm này thực hiện hành vi phạm tội có đồng phạm giúp sức hay không để giải quyết triệt để vụ án.

Nếu như dấu hiệu đặc trưng của tội trộm cắp tài sản là lén lút lấy tài sản khiến người quản lý tài sản không phát hiện ra thì đặc trưng của tội cướp tài sản là yếu tố sử dụng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc để tấn công nạn nhân, khiến nạn nhân lâm vào tình trạng không thể chống cự được để chiếm đoạt tài sản.

Đây là hành vi có tính chất nguy hiểm hơn nhiều so với trộm cắp tài sản. Hành vi cướp tài sản không chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản mà còn đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của nạn nhân, khiến nạn nhân hoảng loạn, sợ hãi, thậm chí có thể bị xâm hại đến tính mạng sức khỏe bất cứ lúc nào.

Trong vụ án này, theo cơ quan chức năng, Chức đã cướp nhiều tài sản, có tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng. Do đó, tại Khoản 4, Điều 168 quy định hành vi chiếm đoạt, cướp tài sản trị giá từ 500 triệu đồng trở lên, người phạm tội sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 18 đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Nam Anh  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem thêm