Thứ ba, 07/05/2024 10:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 11/07/2020 07:00

Tốn tiền triệu sửa chữa vì xe hơi phơi nắng quá nhiều

Điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao của mùa hè ở Việt Nam tiềm ẩn không ít rủi ro cho một sản phẩm với cấu tạo phức tạp như ô tô khiến chủ xe mất tiền triệu sửa chữa.

Hao hụt các chất lỏng trong xe như xăng, dầu máy

Các chất lỏng nói chung sẽ bị hao ngót nhanh hơn trong mùa hè do đó cần phải kiểm tra các chất lỏng trong xe như dầu máy, nước coolant, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh… đều đặn. Ðừng để rơi vào tình trạng thiếu dầu nhớt, hoặc nước coolant bị hao cạn lúc nào không biết.

106993456_735563977271266_6185992814954501821_n

Vào mùa hè, xe ô tô ở Việt Nam thường phải chịu cảnh phơi nắng hàng chục tiếng đồng hồ mỗi ngày

Vật liệu bọc khoang nội thất xuống cấp

Ô tô tăng nhiệt độ rất nhanh dưới trời nắng nóng. Trong những ngày cao điểm, nhiệt độ khoang cabin xe có thể đạt đến 70 độ C nếu dừng đỗ quá lâu. Nhiệt độ và độ ẩm cao cũng được xem là “kẻ thù” của các vật liệu da, nhựa trong xe.

anh minh hoa

Ảnh minh họa

Do vậy, nếu phải thường xuyên đậu xe dưới trời nắng nóng, chủ xe cần có biện pháp che chắn để giảm lượng nhiệt hấp thụ vào trong cabin xe. Chẳng hạn, như đã đề cập ở phần bảo vệ nước sơn xe, bạn có thể sử dụng các loại bạt, các loại vải chuyên dụng để phủ kín toàn bộ chiếc xe.

Ngoài ra, một số giải pháp khác cũng có thể giảm nhiệt trong cabin như sử dụng các miếng vải để che chắn các kính cửa, giảm lượng tia nắng chiếu vào trong xe hoặc dán phim cách nhiệt. Đây đều là những biện pháp dễ thực hiện với chi phí khá thấp.

Một lưu ý khác rất quan trọng mà các chủ xe cần biết là khi dừng xe dưới trời nắng nóng, chất liệu da trong cabin xe bị tác động bởi nhiệt độ cao có thể sinh ra một lượng rất nhỏ khí benzene cực kỳ độc hại. Nếu hít phải khí này, cơ thể người sẽ ngay lập tức sinh ra các phản ứng như khó thở, nôn mửa, hoa mắt, choáng váng, hạ huyết áp… Do vậy, trước khi vào xe, người lái cần mở hết cửa sổ để giúp thoáng khí và đẩy hết khí độc hại ra khỏi cabin.

Nổ lốp xe khi để lâu dưới trời nắng

Đợt cao điểm nắng nóng vừa qua đã chứng kiến rất nhiều vụ xe con, xe tải đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp.

106913525_283193759464128_7708135348377890196_n

Do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi công việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao dễ dẫn tới nổ lốp

Nguyên nhân do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi công việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Một nghiên cứu cho thấy, lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời nắng. Cứ 10 độ C tăng thêm áp suất lốp sẽ tăng lên 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2).

Áp suất vượt quá mức cho phép dễ làm lốp phình hoặc bị nổ, hiện tượng này thường xuất hiện trên lốp đã mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng (khoảng 6-8 năm tùy từng loại kể từ ngày cung cấp.) Sự tăng giảm áp suất không đều giữa các bánh xe cũng chắc hẳn dẫn đến mất lực bám khi xe vào cua, dẫn đến tai nạn.

Nhằm tránh tối đa các sự cố liên quan đến lốp trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, bạn nên dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, sử dụng cảm biến áp suất lốp tn401 đặc biệt trước những chuyến đi dài để kịp thời phát hiện những nguyên nhân không an toàn tiềm ẩn trên lốp xe (lốp mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều) để có biện pháp thay thế thích hợp.

Chết ắc quy vì để xe lâu dưới nắng nóng

Ða số chúng ta chỉ lo trục trặc ắc quy trong mùa đông. Thực tế, sức nóng mùa hè còn tác động đến ắc quy nhiều hơn so với mùa đông.

Sự quá nhiệt và quá nạp là hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy.

Bên cạnh đó, những thiết bị bị lỗi trong quá trình sạc như bộ điều chỉnh điện thế sẽ khiến ắc-quy bị quá nạp, làm hư các thẻ và giảm tuổi thọ. Các bề mặt thẻ (chì oxit) không chìm trong dung dịch điện phân dĩ nhiên bị hư hỏng. Vì vậy, cần theo dõi và bảo dưỡng thường xuyên thiết bị này, đặc biệt trong mùa nóng.

Nguyên tắc hạn chế nguy cơ sự cố có thể xảy ra

Mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng tại các gara uy tín trước mỗi thời điểm giao mùa.

Thường xuyên để ý đến những bất thường trong quá trình sử dụng. Bổ sung kịp thời các dung dịch làm mát và dầu bôi trơn.

Nên đỗ xe tại những nơi thoáng mát như hầm để xe của các tòa nhà, hoặc ít nhất là trong bóng râm.

Nếu bắt buộc phải đỗ xe dưới trời nắng, chủ xe nên chuẩn bị các trang thiết bị chống nóng. Tuy nhiên, đã có thử nghiệm thực tế chứng minh bạt phủ kín toàn bộ thân xe thậm chí còn làm cho nhiệt độ trong xe tăng cao hơn cả khi không sử dụng bất kỳ biện pháp nào. Do đó, nên sử dụng loại bạt hoặc ô che để vừa tránh nắng chiếu trực tiếp vào xe, vừa tạo không gian thoáng đãng xung quanh để xe có thể tự tỏa nhiệt. Dán phim cách nhiệt chất lượng cao cũng là một việc nên làm để bảo vệ nội thất.

-> Những thói quen khiến ô tô nhanh "xuống mã"

Gia Hân  
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
Để xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì để bảo vệ xe?
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi 'chùa' khi đi nghỉ lễ
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Khách hàng 2G được tặng diện thoại 4G
Gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi 20 nước trên thế giới
Khách hàng được lái thử xe điện IONIQ 5 và nhiều mẫu xe hot tại Hyundai Care Day
Hyundai Stargazer X thay đổi đáng kinh ngạc, ra mắt với giá từ 489 triệu đồng
Đổi tên hai mẫu VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Những chủ xe “rinh rồng vàng” nói gì về xe điện?
Xem thêm