Thứ bảy, 11/05/2024 07:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 04/03/2015 15:58

Thuê osin là người thân quen: Lợi bất cập hại

Thuê osin là người nhà được đa số chị em ưa chuộng vì độ tin tưởng cao hơn so với ô sin qua giới thiệu của các trung tâm môi giới, tuy nhiên, việc có một người giúp việc là người quen biết cũng nảy sinh nhiều vấn đề “dở khóc dở cười”.

1. Thuê osin là người nhà thường không có kinh nghiệm

Đa số người giúp việc qua quen biết hay giới thiệu đều là những người xuất phát từ nông thôn, không được đào tạo bài bản để làm việc nhà. Chủ yếu, họ làm việc theo thói quen, theo kinh nghiệm dân gian, do đó rất khó khăn trong việc tiếp nhận những thiết bị hiện đại ở thành phố.

Chuyện của chị Hường (Hoàng Mai, Hà Nội) là một ví dụ. Tháng đầu tiên có thím ở quê lên giúp việc, Hường thấy thoải mái thời gian hẳn ra. Thím đã nuôi tới 4 đứa con, “đầy mình” kinh nghiệm. Trước kia ô sin nhà cô vụng, lại không có kinh nghiệm chăm em nên cô mới vất vả.

thue-osin-la-nguoi-than-quen-loi-bat-cap-hai-giadinhonline.vn 1

Thuê osin là người thân quen: Lợi bất cập hại (ảnh minh họa)

Nhưng chẳng hiểu sao dạo này bé Bo nhà cô cứ thỉnh thoảng lại đi ngoài. Trước kia cũng thực đơn hàng ngày như thế bụng dạ bé không sao cả. Hôm chủ nhật nghỉ ở nhà, Hường để ý và tá hoả khi thấy thím nấu bột có 5 phút đã xong.

- Thím ơi, đây là bột họ xay sẵn cháu mua ở siêu thị, có rất nhiều thành phần cho thêm vào chứ có phải mỗi gạo đâu, thời gian nấu chín tối thiểu phải là 20 phút, cháu đã dặn thím rồi mà.

- Ôi dào, bột sôi là chín rồi, quấy làm gì nhiều cho dính nồi. Trẻ con ở quê còn ăn khoai sống, lạc sống có làm sao đâu?

Hường ấm ức lắm, nhưng không dám nói nữa, chỉ khi vào đến phòng riêng mới lẩm bẩm: “Trẻ con ở quê khác, thím cứ làm như…”.

Từ hôm đó, buổi trưa cũng như buổi chiều, cô hấp tấp về nhà tự tay nấu bột cho con.

2. Đau đầu với việc osin buôn chuyện

Thuê người thân giúp việc cũng khiến nhiều người băn khoăn vì tính hay buôn chuyện. Nhiều khi, chỉ vô tình to tiếng, người giúp việc đã “ấm ức” đi kể với hàng xóm láng giếng, thậm chí “tiếng xấu” còn bay về quê, khiến cả gia đình mất mặt.

thue-osin-la-nguoi-than-quen-loi-bat-cap-hai-giadinhonline.vn 2

Thuê osin là người thân quen: Lợi bất cập hại (ảnh minh họa)

Chị Lan (Ba Đình) tâm sự: “Thuê người thân quen giúp việc thì có tức đến nghẹn cả cổ vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” cho qua. Lỡ có mắng nhiếc mấy bà mấy thím, ở quê họ sẽ bảo vợ chồng mình sống chẳng ra gì, khổ lắm. Nhiều khi thấy mình như đang bị ô sin “soi” hệt mẹ chồng “soi” nàng dâu vậy.

3. Thuê osin là người nhà hay bị nhờ vả, vay mượn

Trên thực tế, việc thuê osin là người nhà không chỉ để đỡ đần cho gia đình mình mà còn nhằm tạo công ăn việc làm cho người thân. Tuy nhiên, nhiều người lợi dụng mối quan hệ họ hàng ruột thịt này để nhờ vả, vay mượn tiền bạc.

Chị Lan chia sẻ trên một diễn đàn: “Không phải lần đầu người giúp việc mượn tiền chị vì lý do “nhà có việc”. Sẽ không có gì phải nói nếu người mượn nhớ trả nợ. Chuyện ô-sin, tài xế riêng mượn tiền rồi "quên luôn" khiến chủ nhà rất khó xử. Một hai trăm nhìn không phải khoản tiền lớn nhưng tháng nào họ cũng "mượn" và "quên" thì chủ nhà không thể im lặng mãi”.

Chị Hoàng Minh cũng đau đầu không kém: “Osin nhà mình là bà chị họ hàng xa ở quê, do chị làm việc nhanh nhẹn, khéo léo nên mình cũng được đỡ đần bao nhiêu.

Tuy thế, nghĩ mình “cao giá”, chị này suốt ngày nhờ vả vợ chồng mình từ việc nhỏ nhất. Có lần chị ra bến xe để đón xe về quê nhưng nhất định không chịu đi xe buýt, xe ôm mà bắt anh chồng mình phải lấy “xế hộp” chở ra bến xe, khiến mình tức nghẹn cả cổ. Người giúp việc chứ có phải bố, mẹ mình đâu…”

Hảo Min

Tags:
  • Tin liên quan
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
Xem thêm