Thứ sáu, 03/05/2024 15:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 13/03/2021 18:48

Thứ trưởng Bộ Công Thương: "Tăng giá xăng dầu là tín hiệu nói lên sự khởi sắc của nền kinh tế"

Lý giải việc xăng dầu tăng giá liên tiếp trong những lần điều chỉnh gần đây Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng đó là tín hiệu về sự khởi sắc của nền kinh tế.

Vào chiều 12/3, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Tại cuộc họp vấn đề xăng dầu đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cơ quan báo chí khi mặt hàng này có nhiều biến động trong năm qua và những tháng đầu năm 2021.

3

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương điều hành buổi họp báo đầu năm 2021

Mở đầu buổi họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: "Xăng dầu trong nước sẽ có lần điều chỉnh giá lần thứ 8 kể từ sau khi đại dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam. Việc tăng giá xăng dầu đó là do xu hướng phục hồi kinh tế tại các nước lớn trên thế giới cùng với việc các nước bắt đầu áp dụng rộng rãi các biện pháp tiêm vắc xin phòng dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến diễn biến giá xăng dầu thế giới trong kỳ điều hành này".

Đại diện Bộ công thương cũng thông tin, chiều ngày 12/3 giá xăng dầu trong nước đã tiếp tục có đợt tăng giá mới. Cụ thể, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Xăng E5RON92: không cao hơn 15.129 đồng/lít (tăng 635 đồng/lít so với giá hiện hành);

Xăng RON95-III: không cao hơn 16.007 đồng/lít (tăng 656 đồng/lít so với giá hiện hành);

Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 11.892 đồng/lít (tăng 458 đồng/lít so với giá hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 10.777 đồng/lít (tăng 639 đồng/lít so với giá hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 11.942 đồng/kg (tăng 200 đồng/kg so với giá hiện hành).

Liên quan đến việc tăng giá xăng dầu lần này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã đưa ra nhận định hết sức tích cực với sự phát triển của nền kinh tế. Theo đó, ông Hải cho biết: “Thời gian qua giá dầu thô trên thế giới liên tục tăng và ở Việt Nam giá xăng dầu tăng lên cũng là điều dễ hiểu. Việc tăng giá xăng dầu đó cũng là tín hiệu nói lên sự khởi sắc của nền kinh tế. Các chuyên gia kinh tế dự báo, kinh tế toàn cầu năm 2021 sẽ được tăng trưởng trở lại ở mức 4 đến 5%. Qua đó thương mại toàn cầu chắc chắn sẽ khởi sắc hơn so với năm 2020, và dự báo năm 2021 sẽ đạt mức tăng trưởng từ 7,2 đến 8%”.

Ngoài vấn đề giá xăng dầu thì việc kinh doanh, tiêu thụ và chất lượng xăng dầu trên thị trường hiện nay cũng đã dành được nhiều câu hỏi và sự quan tâm từ các cơ quan thông tấn, báo chí trong buổi họp báo đầu tiên của năm 2021 của Bộ Công Thương.

4

Nhiều cơ quan thông tấn báo chí đã đặt câu hỏi về xăng dầu, giá điện, các dự án điện mặt trời...

Trả lời những câu hỏi về việc kinh doanh xăng dầu thời gian qua, ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định: “Hoạt động kinh doanh xăng dầu về cơ bản đáp ứng những yêu cầu của Nghị định 83.

Tuy nhiên, thông qua việc kiểm tra, giám sát thời gian qua đã phát hiện một số thương nhân kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm theo Nghị định 83, như việc duy trì điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kinh doanh xăng dầu, hay có những quy định cụ thể liên quan đến chức năng quản lý của Bộ, ngành khác như vấn đề chất lượng, pha chế…

Bộ đã phối hợp với cơ quan công an, quản lý thị trường thực hiện một số hoạt động liên quan đến kiểm tra chuyên ngành, như thường xuyên có đoàn kiểm tra giám sát, quan tâm đến hậu kiểm.

Cụ thể, cuối năm 2020 đến nay, Bộ đã phối hợp kiểm tra, hậu kiểm một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và đã có kết quả ban đầu. Chúng tôi sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền, cũng như lãnh đạo Bộ để xử lý nghiêm thương nhân kinh doanh xăng dầu vi phạm theo Nghị định 83 cũng như theo khuyến nghị của cơ quan chuyên ngành.

Liên quan đến việc hoàn thiện văn bản pháp luật, cơ sở pháp lý trong thời gian tới, ông Trần Duy Đông cho biết: “Sau nhiều lần họp, chỉnh sửa, ban soạn thảo đã hoàn thiện bản dự thảo lần 5 và trình Chính phủ, xin ý kiến các thành viên Chính phủ.

Tôi hi vọng đây là bước cuối cùng để Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 về kinh doanh xăng được thực thi. Với Nghị định này, Ban soạn thảo đã tổng hợp tất cả những bất cập trong thời gian vừa qua để đưa vào sửa đổi. Hi vọng sau khi sửa đổi sẽ xử lý được những vướng mắc trong lĩnh vực xăng dầu thời gian qua".

Hoàng Sơn  
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Xem thêm