Chủ nhật, 19/05/2024 21:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 25/06/2018 14:25

Thanh Oai, Hà Nội: Cần làm rõ thông tin công ty Tâm Đức được “chống lưng” để trúng thầu?

Công ty Tâm Đức liên tiếp trúng 8 gói thầu, tổng giá trị gần 30 tỷ đồng với chỉ số tiết kiệm có vài triệu đồng đã gây nghi ngờ tính minh bạch trong công tác đấu thầu.

Thời gian gần đây, Báo điện tử Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại và Du lịch Tâm Đức (Công ty Tâm Đức) có địa chỉ tại thôn Vũ Lăng, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội chỉ trong vòng 06 tháng trở lại đây đã liên tục trúng 08 gói thầu với trị giá gần 30 tỷ đồng trên địa bàn huyện Thanh Oai nhưng chỉ số tiết kiệm lại rất thấp. Điều này khiến nhiều người tỏ ra nghi ngờ tính minh bạch trong công tác đấu thầu.

Empty

Theo dữ liệu trên hệ thống của Trung tâm đấu thầu qua mạng quốc gia - Cục quản lý đấu thầu - Bộ kế hoạch và đầu tư, vốn điều lệ của Công ty Tâm Đức là 0 đồng, số nhân viên là 4 người. Ảnh chụp màn hình.

Qua những gì mà thông tin phản ánh và tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 11 năm 2017 đến tháng 05 năm 2018, Công ty Tâm Đức trúng 08 gói thầu, trong đó tính riêng các dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai (Ban QLDA Thanh Oai) đại diện làm chủ đầu tư thì Công ty Tâm Đức đã “thâu tóm” 04 gói thầu với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Theo đó, các gói thầu do Công ty Tâm Đức trúng thầu có giá trị từ 1,2 tỷ đến 9,5 tỷ đồng nhưng hệ số tiết kiệm lại rất thấp, điển hình như gói thầu xây lắp công trình nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn của thôn Quang Minh, xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai có giá thầu được phê duyệt là 1.274.997.000 đồng, giá của Công ty Tâm Đức trúng thầu là 1.272.744.000 đồng (tiết kiệm được 2.253.000 đồng).

Gói thầu xây lắp nhà văn hóa thôn Tiên Văn, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai có giá thầu được phê duyệt là 3.677.626.000 đồng, giá Công ty Tâm Đức trúng thầu là 3.672.882.000 đồng (tiết kiệm được 4.744.000 đồng).

Empty

Công trình nhà văn hóa thôn Tiên Văn, xã Dân Hòa đang được hoàn thiện nhưng nhiều người tỏ ra lo ngại đến an toàn lao động vì giàn giáo chỉ được gia cố bằng những cây gỗ nhỏ. Ảnh Bảo Nam.

Empty

Chòi, lán tạm của Ban chỉ huy công trường được lợp lên chỉ để gọi cho có. Ảnh Đình Long.

Gói thầu xây dựng nhà văn hóa thôn Hoàng Văn Thụ, xã Dân Hòa có giá thầu được phê duyệt là 3.507.481.000 đồng, giá Công ty Tâm Đức trúng thầu là 3.502.668.000 đồng (tiết kiệm được 4.813.000 đồng).

Trong 08 gói thầu mà Công ty Tâm Đức trúng thầu trên địa bàn huyện Thanh Oai thì chỉ có duy nhất gói thầu xây mới hội trường, kết hợp nhà làm việc UBND xã Mỹ Hưng là có chỉ số tiết kiệm cao nhất với 29.987.000 đồng.

Cũng qua thông tin phản ánh cho biết, trong ngày 07/02/2018, UBND huyện Thanh Oai đã ban hành quyết định số 346/QĐ-UBND đối với gói thầu nhà văn hóa thôn Hoàng Văn Thụ và quyết định số 347/QĐ-UBND đối với gói thầu nhà văn hóa thôn Tiên Văn thuộc xã Dân Hòa về việc lựa chọn Công ty Tâm Đức làm nhà thầu. Việc này khiến người dân tỏ ra lo ngại về sự đảm bảo yếu tố nhân sự và chất lượng công trình của đơn vị trúng thầu đối với nhiều dự án trong cùng một thời điểm.

Ngoài ra, thông tin phản ánh còn cho biết chỉ trong vòng 01 tuần, Công ty Tâm Đức cũng đã trúng 03 gói thầu xây lắp và cũng trong vòng 01 ngày, 2 gói thầu khác cũng rơi vào tay công ty này.

Empty

Theo người dân cho biết thì nhà văn hóa thôn Hoàng Văn Thụ, xã Dân Hòa, Thanh Oai mới được xây dựng từ năm 2007 vẫn còn sử dụng tốt nhưng...

Empty

...không hiểu sao lại được cho xây dựng mới? Việc này có lãng phí tiền của, tài nguyên khộng? Ảnh Bảo Nam.

Trước thông tin mà bạn đọc phản ánh, để có thông tin khách quan, ngày 18/06/2018, phóng viên Báo Gia đình Việt Nam đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Oai. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hề có thông tin phản hồi gì từ phía lãnh đạo huyện này.

Cùng ngày chúng tôi cũng làm việc nhanh với ông Nguyễn Tiến Hải, Giám đốc Ban QLDA Thanh Oai về việc này.

Tại buổi làm việc, ông Hải khẳng định Công ty Tâm Đức là đơn vị đủ điều kiện dự thầu, chuyện chỉ số tiết kiệm đều thấp thì đều phải tuân theo pháp luật.

“Hồ sơ dự thầu phải bám theo quy luật hiện hành, giá trúng thầu của Công ty Tâm Đức là phù hợp”, ông Hải nói.

Empty

Trong 08 gói thầu mà Công ty Tâm Đức trúng thầu trên địa bàn huyện Thanh Oai thì chỉ có duy nhất gói thầu xây mới hội trường, kết hợp nhà làm việc UBND xã Mỹ Hưng là có chỉ số tiết kiệm cao nhất với 29.987.000 đồng. Ảnh Đình Long.

Mặc dù, khẳng định tất cả mọi việc liên quan đến Công ty Tâm Đức trúng thầu nhiều dự án trên địa bàn huyện Thanh Oai hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật nhưng khi phóng viên đề nghị được cung cấp hồ sơ đấu thầu liên quan đến toàn bộ những dự án mà công ty này đã trúng thầu thời gian quan thì vị Giám đốc này từ chối.

Trước những thông tin phản ánh trên, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai sớm kiểm tra làm rõ, tránh để người dân nghi ngờ, dị nghị làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư xây dựng của huyện nói riêng và thành phố nói chung.

Báo điện tử Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Nhóm PV  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm