Thứ ba, 14/05/2024 01:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 02/07/2014 04:31

Vụ tố cáo dấu hiệu “thông thầu”: Sở KHĐT Bắc Giang sẽ kiểm tra

Đó là khẳng định của đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang trong buổi làm việc với phóng viên báo điện tử Gia đình Việt Nam về nội dung phản ánh của công dân liên quan đến nghi vấn “thông thầu” tại Dự án mà Sở GTVT Bắc Giang là chủ đầu tư.

Sự việc ông Nguyễn Văn Trường, đại diện một nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu số 07 thi công xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295B, tỉnh Bắc Giang(Đoạn Km 16 + 00 – Km 19 + 500) do Sở GTVT Bắc Giang làm chủ đầu tư, phản ánh dự án có dấu hiệu “thông thầu”, Sở kế hoạch & Đầu tư Bắc Giang khẳng định: Sở không hướng dẫn cụ thể từng đơn vị nào mà hướng dẫn chung quy trình đấu thầu cho các đơn vị theo đúng luật. Trong trường hợp kiểm tra có dấu hiệu vi phạm sẽ tiến hành xử lý ngay theo đúng quyền hạn.

Gói thầu số 07 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 295B, tỉnh Bắc Giang do Sở GTVT Bắc Giang làm chủ đầu tư có Tổng chiều dài khoảng 18,3 km và vốn đầu tư lên đến 700 tỷ đồng gồm 2 đoạn: Đoạn 1 từ nút giao với Quốc lộ 1A mới (xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang) đến Ngã ba Quán Thành, thành phố Bắc Giang. Đoạn 2 từ nút giao với Đường tỉnh 398 (cây xăng Tân Mỹ) đến chân Cầu Thị Cầu, (thuộc xã Quang Châu, huyện Việt Yên).

Dự án này được Sở GTVT Bắc Giang tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai. Tuy nhiên, tại hồ sơ mời thầu do Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Xương Giang (Đơn vị tư vấn cho Sở GTVT Bắc Giang) lập, lại có những điều kiện hết sức “lạ” với các nhà thầu mà không hề có trong bất cứ văn bản, thông tư hay khoản nào của Luật đấu thầu số 61/2005/QH11 ngày 29/11/2005.

Chính điều này khiến các nhà thầu cho rằng dự án có dấu hiệu “thông thầu”.

vu-to-cao-dau-hieu-thong-thau-so-khdt-bac-giang-se-kiem-tra-giadinhonline.vn 1

Hồ sơ mời thầu của Sở GTVT Bắc Giang với những quy định "lạ" không hề có ở một văn bản nào trong Luật Đấu thầu

Trao đổi về sự việc này, ông Phan Văn Phương, Trưởng Phòng Thẩm định và Giám sát đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang cho biết: Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước về các hoạt động đầu tư, các kế hoạch, dự án của tỉnh, Sở có nhiệm vụ hướng dẫn, theo dõi, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu thầu và tổng hợp tình hình thực hiện các dự án đã được phê duyệt và tình hình thực hiện đấu thầu.

“Chúng tôi có trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, sở ban ngành về quy trình thực hiện công tác đấu thầu dự án theo đúng các văn bản hướng dẫn của Luật Đấu thầu hiện hành còn về hồ sơ mời thầu thì phía chủ đầu tư và đơn vi tư vấn tiến hành lập. Trong trường hợp nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo về việc đấu thầu dự án, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ đề nghị xử lý ngay”, ông Phương nêu quan điểm.

vu-to-cao-dau-hieu-thong-thau-so-khdt-bac-giang-se-kiem-tra-giadinhonline.vn 2

Ông Phan Văn Phương,trưởng phòng thẩm định và giám sát đầu tư, Sở KH & ĐT tỉnh Bắc Giang

Theo lý giải của ông Phương thì rõ ràng việc lập hồ sơ mời thầu và đưa ra những quy định trong hồ sơ đối với các nhà thầu là việc của đơn vị tư vấn (Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Xương Giang) và bên thuê tư vấn(Sở GTVT Bắc Giang). Và nếu quả thực trong hồ sơ mời thầu do Sở GTVT Bắc Giang phát hành có những quy định “lạ” nhằm hạn chế sự tham gia và gây khó khăn cho các nhà thầu để tạo lợi thế cho một nhà thầu nào đó thì đây sẽ là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Đấu thầu do có dấu hiệu “thông thầu”?

"Nếu có đơn thư khiếu nại, tố cáo về việc có dấu hiệu “thông thầu” trong quá trình thực hiện đấu thầu tại dự án này thì chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra. Và khi phát hiện có sai phạm đúng như phản ánh sẽ tiến hành xử lý, đình chỉ ngay”, ông Nguyễn Cường, PGĐ Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Bắc Giang tái khẳng định quan điểm của đơn vị này.

Báo điện tử Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này.

Thành Long

Tags:
  • Tin liên quan
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Xem thêm