Thứ sáu, 03/05/2024 06:05
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 01/12/2020 14:54

Tăng cường giám sát, kiểm soát quyền lực để ngăn ngừa tận gốc các hành vi tham nhũng

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng đã đúc rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác Phòng chống tham nhũng giai đoạn 2013 - 2020.

Ngày 12/12 tới đây, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Phòng chống tham nhũng giai đoạn 2013 - 2020.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng và các đồng chí trong Thường trực Ban Chỉ đạo sẽ chủ trì hội nghị.

Về những bài học kinh nghiệm, qua tổng kết, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng đã đúc rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác Phòng chống tham nhũng giai đoạn 2013 - 2020, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay.

Phong-chong-tham-nhung02

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thứ 17 (Ảnh: Ban Nội chính TW)

Trước tiên, phải xác định rõ phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng, khó khăn, phức tạp, lâu dài; phải gắn đấu tranh phòng chống tham nhũng với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố lòng tin của Nhân dân.

Phải có quyết tâm chính trị cao và sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của Đảng, Nhà nước, của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng; biến quyết tâm chính trị thành hành động thực tế của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp.

Phải kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện, xử lý kịp thời, đồng bộ, nghiêm minh các hành vi tham nhũng, với nguyên tắc rõ đến đâu xử lý đến đó, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, rất nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn.

Phải tăng cường giám sát, kiểm soát quyền lực để ngăn ngừa tận gốc các hành vi tham nhũng.

Đảm bảo sự bản lĩnh, liêm chính, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời giữa các cơ quan chức năng phòng chống tham nhũng; phải chống tham nhũng ngay trong các cơ quan chống tham nhũng.

Phải huy động được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, sự vào cuộc tích cực, sáng tạo của báo chí và phát huy vai trò của Mặt trận, các tổ chức thành viên... tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Các giải pháp phòng chống tham nhũng phải phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc; tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của nước ngoài.

Nam Anh  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm