Thứ tư, 15/05/2024 08:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 15/01/2024 06:00

Rượu nào ít gây hại cho gan?

So với các loại rượu khác, rượu vang đỏ chứa chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể, ít gây hại cho gan. Tuy nhiên, phụ nữ không nên uống quá 1 ly, nam giới không uống quá 2 ly mỗi ngày.

Các nghiên cứu cho thấy rượu là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh gan, đặc biệt là xơ gan. Nhiều bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mọi người hãy giảm lượng rượu tiêu thụ để bảo vệ sức khỏe gan.

Melissa Prest, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Mỹ), cho biết: “Uống ít là tốt nhất. Tiêu thụ quá nhiều rượu dưới bất kỳ hình thức nào đều góp phần gây ra bệnh gan”.

Tuy nhiên, trong thời điểm cuối năm, nhiều người phải tham gia các bữa tiệc và không tránh khỏi việc sử sử dụng rượu bia. Để vừa yên tâm tham gia các bữa tiệc, vừa hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe, bác sĩ chuyên khoa gan gợi ý một lựa chọn có thể gây ít tác hại hơn các loại khác.

23

Ảnh minh họa.

Tiến sĩ Nancy Reau, Trưởng Khoa Gan tại Trung tâm Y tế Đại học Rush (Mỹ), cho biết: “Nhiều nghiên cứu cho thấy bất kỳ loại rượu nào đều có thể làm tăng các biến chứng liên quan đến gan. Khó để biết được nguy cơ của rượu khi một người đang mắc các bệnh gan khác như gan nhiễm mỡ hay viêm gan siêu vi”.

Tuy nhiên, vị tiến sĩ trên cho biết nếu chưa thể bỏ rượu thì có một lựa chọn có thể cân nhắc để giảm tác hại của rượu. Tiến sĩ Reau nói: “Rượu vang đỏ đã được chứng minh có chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, sự điều độ rất quan trọng. Dù sử dụng rượu vang đỏ thay cho các loại rượu khác, người dùng vẫn cần tuân thủ các khuyến nghị của CDC để uống rượu an toàn”.

Với rượu vang đỏ, nho đỏ sẽ được nghiền nát xong chuyển trực tiếp vào thùng và lên men cùng với vỏ, hạt, thân cây. Đó là lý do khiến rượu có màu đỏ.

Theo Mayo Clinic, chất chống oxy hóa trong vang đỏ gọi là polyphenol có thể bảo vệ niêm mạc mạch máu trong tim. Một polyphenol có tên là resveratrol trong vang đỏ được nhận định có lợi cho sức khỏe. Resveratrol có thể ngăn ngừa tổn thương mạch máu, giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), còn được gọi là cholesterol "xấu" và ngăn ngừa cục máu đông.

Ngoài ra, rượu vang đỏ đặc biệt có thể giúp giảm bớt căng thẳng về tinh thần và cảm xúc. Resveratrol trong rượu vang đỏ được phát hiện có khả năng ngăn chặn các enzym trong não gây ra các hành vi liên quan đến lo lắng và trầm cảm.

Tác dụng giảm căng thẳng tiềm ẩn của việc uống rượu vang đỏ vừa phải không chỉ tốt cho việc thư giãn sau một ngày dài. Chúng thậm chí có thể dẫn đến sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Một nghiên cứu năm 2023 tiết lộ rằng, uống rượu vừa phải làm giảm tín hiệu căng thẳng ở hạch hạnh nhân (amygdala), có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng uống rượu vang đỏ vừa phải có thể bảo vệ tim.

1

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, hiện kết quả nghiên cứu về resveratrol còn chưa thống nhất. Một số phân tích cho thấy resveratrol có thể giảm nguy cơ sưng tấy và kích ứng, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trong khi đó, các nghiên cứu khác lại phát hiện resveratrol không bảo vệ khỏi bệnh tim. Bởi vậy, các nhà khoa học cho rằng cần nhiều dữ liệu hơn về vấn đề này.

Do đó, liều lượng khi uống rượu vẫn là vấn đề quan trọng nhất khi sử dụng rượu.

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ nêu rõ rằng uống rượu điều độ có nghĩa là uống hai ly hoặc ít hơn mỗi ngày đối với nam giới và một ly hoặc ít hơn mỗi ngày đối với phụ nữ.

Ngoài ra, "uống nhiều" 8 ly trở lên mỗi tuần đối với phụ nữ và 15 ly trở lên đối với nam giới. Vượt quá các giới hạn này có nhiều khả năng gây ra nhiều tác hại hơn là lợi ích.

Phương Anh (Theo Healthy)  
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Xem thêm