Chủ nhật, 05/05/2024 10:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 25/04/2019 16:06

Quấy rối tình dục: Khéo léo bằng lời, can đảm hành động

Nếu vô tình trở thành nạn nhân của Quấy rối tình dục (QRTD), chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được tình huống nhờ sự phối hợp linh hoạt giữa lời nói và hành động.

Điều này được chuyên gia chia sẻ trong Talkshow online “Hãy kiểm soát. Đừng để bị kiểm soát” do nhóm STORM - sinh viên lớp Báo chí 1 - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức thực hiện vào ngày 22/4 vừa qua.

Talkshow có sự góp mặt của các vị khách mời trong giới chuyên môn như Tiến sĩ Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển xã hội, võ sư Đinh Công Tuấn - võ sư cao cấp của CLB võ thuật Bình Định gia (hiện đang giữ chức vụ Phó hiệu trưởng trường ĐH Văn hóa Hà Nội), TS. Trịnh Lê Anh – MC, BTV của Đài truyền hình Việt Nam.

Thực tế cuộc sống cho thấy, nạn nhân khi bị QRTD tự đưa ra được cách xử lý trong tình huống cụ thể có xu hướng thành công hơn việc chờ đợi hay kêu gọi sự trợ giúp. Tuy nhiên, hầu hết các nạn nhân đều rơi vào tình trạng lúng túng, hoảng sợ… không đủ can đảm, bình tĩnh để xử lý tình huống. Thay vào đó, họ có xu hướng dùng hành động vô thức để chống trả lại những người có hành vi quấy rối tình dục. Với thông điệp “Hãy kiểm soát. Đừng để bị kiểm soát”, STORM mong muốn mọi người sẽ làm chủ trong mọi tình huống bằng những kiến thức, hiểu biết của mình.

TS. Khuất Thu Hồng thằng thắn bày tỏ: “Nạn nhân không bao giờ là người có lỗi. Dù họ có ăn mặc như thế nào, cư xử như thế nào đi chăng nữa thì đấy cũng không phải là lý do để họ bị quấy rối, họ bị tấn công. Và quyền được toàn vẹn thân thể, quyền bất khả xâm phạm là những quyền căn bản nhất của con người…”.

Thực trạng cho thấy, vấn nạn QRTD đã có từ rất lâu, từ khi con người xuất hiện và nạn nhân có thể là bất cứ ai. Nhưng có lẽ hành lang pháp lý chưa được rõ ràng, nên những hành vi, lời lẽ xâm phạm đó vẫn tiếp tục diễn ra, để lại hậu quả vô cùng đáng tiếc ở cả nữ giới và nam giới.

IMG_7238

Khách mời (theo thứ tự từ trái qua) BTV Trịnh Lê Anh, Võ sư Đinh Công Tuấn, TS Khuất Thu Hồng chia sẻ việc dùng lời nói làm giải pháp thoát thân.

Về phía BTV Lê Anh, anh nhận thấy sự cấp thiết từ vấn đề “gia tăng nhận thức của các cá nhân trong cộng đồng”. Bởi trước hết, QRTD sẽ không từ bất cứ ai, tiếp đến là nhận thức rõ ràng ranh giới giữa sự quý mến và xâm phạm. Đứng trước tình thế bất khả kháng, việc nhận thức, đưa ra những lời lẽ mềm mỏng, đánh đúng tâm lý đối thủ là điều vô cùng cần thiết. Không ai có thể chắc chắc cơ hội thành công nằm ở mức tuyệt đối, tuy nhiên trước mắt bản thân nạn nhân sẽ giúp mình tránh được những thương tích thể xác.

Can đảm trong hành động

Với tình thế là nạn nhân, không phải ai trong tình huống đó cũng có đủ can đảm để dùng lời lẽ đấu lại những kẻ xâm hại. Nhưng hiện nay, phần lớn nạn nhân là nữ giới, trẻ em, không có đủ sức mạnh để chống lại những kẻ quấy rối. Bởi vậy, việc sử dụng những hành động dứt khoát, ngắn gọn, nhanh chóng là giải pháp hữu ích nhất. Trong phần Workshop của chương trình, khán giả được theo dõi và tham gia tập luyện những động tác phòng vệ cơ bản dưới sự hướng dẫn của võ sư Đinh Công Tuấn và thành viên CLB võ Bình Định gia.

IMG_7236

Võ sư Đinh Công Tuấn chia sẻ những thế võ thoát thân cơ bản khi xẻ xấu tấn công

Cụ thể, võ sư Đinh Công Tuấn chia sẻ ngắn gọn, dứt khoát những động tác thoát thân, bao gồm khi kẻ xấu tấn công từ phía sau, trực diện...

“Chúng ta cần có sự quan sát trước khi bước chân vào thang máy, quan sát bên phải, bên trái, phía sau xem có ai không. Nếu có đối tượng theo dõi, kẻ đó cũng đã biết mình có sự cảnh giác. Khi vào thang máy, bao giờ chúng ta cũng chọn vị trí cạnh các nút bấm, sẽ dễ dàng quan sát…”, võ sư Đinh Công Tuấn chia sẻ về cách kết hợp kỹ năng an toàn khi đi thang máy.

Theo các chuyên gia, chúng ta có thể học võ, chúng ta có thể dùng kỹ năng tự vệ. Nhưng cần thiết hơn cả là khả năng quan sát, bản lĩnh, sự kiên nhẫn nhìn nhận vấn đề, từ đó tìm ra giải pháp phù hợp.

Như Quỳnh  
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
Xem thêm