Thứ sáu, 17/05/2024 11:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 24/07/2018 06:00

Quảng Ninh: Doanh nghiệp lấn biển làm dự án, chính quyền ở đâu?

Công ty Cổ phần xây dựng và sản xuất bia rượu, nước giải khát đổ vượt trên 5ha mặt biển để triển khai dự án khu đô thị ven biển phía Tây bãi tắm Bến Do (Quảng Ninh).

Khu đô thị ven biển phía tây bãi tắm Bến Do tại phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả do Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất bia rượu, nước giải khát (Sau đây gọi tắt công ty Bia rượu, nước giải khát - PV)l àm chủ đầu tư.

Ngày 15/12/2015 UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 3987/QĐ – UBND về việc giao đất, cho thuê đất đối với Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất bia rượu, nước giải khát để đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khi đô thị ven biển phía tây bãi tắm Bến Do.

Trước đó, năm 2004 Công ty này đã tiến hành san lấp, lấn biển để thực hiện dự án. Trong quá trình san lấp mặt bằng đơn vị này ngang nhiên đổ lấn hàng nghìn m2 mặt biển nhưng không hề có cơ quan nào biết và xử lý.

Lợi dụng việc thực hiện dự án công ty bia rượu, nước giải khát đã “vượt rào” lấn biển một cách ngang nhiên khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc. Trong khi đó nhiều hộ dân cũng bỏ ra một món tiền không hề nhỏ mua đất của Công ty bia rượu, nước giải khát để xây dựng nhà cửa nhưng vẫn chưa được đơn vị này giao sổ quyền sử dụng đất.

IMG_1131 (3)

Khu đô thị ven biển phía tây bãi tắm Bến Do do Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất bia rượu, nước giải khát làm chủ đầu tư, đơn vị đổ vượt diện tích quy hoạch nhưng các đơn vị chức năng vẫn làm ngơ

Bà Q, có nhà ngay sát khu vực chợ cá Bến Do bức xúc cho biết: “Gia đình tôi mua đất của công ty để xây dựng nhà cửa. Nhà xây dựng xong mấy năm nay rồi, tiền mua đất cũng đã hoàn trả cho công ty nhưng vẫn chưa bàn giao sổ quyền sử dụng đất cho gia đình. Hiện ở đây rất nhiều gia đình mua đất, xây nhà nhưng sổ đỏ thì chưa có, khi kiến nghị thì cũng chỉ là lời hứa hẹn”.

Liên quan tới diện tích mà Công ty bia rượu, nước giải khát đổ vượt diện tích, bà Q cũng cho hay: “Toàn bộ diện tích khu vực chợ cá Bến Do cho tới sát gần khu vực nhà máy xi – măng Cẩm Phả là diện tích công ty đổ vượt diện tích theo quy hoạch. Diện tích vượt quy hoạch được ông Mùi (nguyên Giám đốc Công ty bia rượu, nước giải khát) tiến hành xây dựng chợ cá và cho các đơn vị thuê để làm trạm đổ bê tông, tập kết vật liệu xây dựng”.

bên do 2

Diện tích đổ vượt quy hoạch Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất bia rượu, nước giải khát đã ngang nhiên xây dựng chợ...

ben do

Công ty này cũng cho các đơn vị khác thuê lại mặt bằng, xây dựng các kho bãi, trạm bê tông trái phép.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Mùi, Chủ tịch hồi đồng quản trị của Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất bia rượu, nước giải khát.

Liên quan tới dự án mà công ty trực tiếp triển khai, ông Mùi cho biết: “Dự án khu đô thị công ty triển khai san lấp từ năm 2004, năm 2005 thì xong công tác san lấp mặt bằng. Diện tích đơn vị được quy hoạch san lấp là 32ha còn diện tích dôi dư (lấn chiếm – pv ) là khoảng 3ha”.

Lý giải về diện tích mà đơn vị ngang nhiên lấn chiếm mở rông, ông Mùi thanh minh: “Trong quá trình đổ đất san lấp mặt bằng thì nước biển mênh mông cho nên đổ mới không chuẩn xác theo cái quy hoạch. Phần dôi dư này đang làm dự án xây dựng Trung tâm hậu cần nghề cá và biển và đã trình lên UBND tỉnh nhưng tỉnh vẫn chưa phê duyệt”.

Theo quy hoạch chi tiết sử dựng đất tỷ lệ 1/1000 khu dân cư tự xây phía tây bãi tắm Bến Do, phường Cẩm Thủy, thị xã Cẩm Phả được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 16/9/2003 với tổng diện tích khu đất là 322.100m2. Theo kết luận của thanh tra tỉnh Quảng Ninh tại báo cáo kết luận số 17/KL-TTr ngày 21/12/2009; quá trình thực hiện dự án khu đô thị phí tây bãi tắm Bến Do, phường Cẩm Thủy, Công ty bia rượu, nước giải khát đã đổ san nền vượt diện tích quy hoạch được duyệt là 52.320,6 m2 (trên 5ha vượt quy hoạch – pv).

Liên quan tới phần diện tích vượt quy hoạch, ông Mùi cũng cho hay: “Dự án đã được điều chỉnh quy hoạch và đã được phê duyệt còn mỗi việc nộp tiền sử dụng đất phần dôi dư đó thôi nhưng Sở Tài chính tỉnh vẫn chưa thống nhất được mức giá cụ thể. Những phần đúng quy hoạch đã cấp hết quyền sử dụng đất rồi còn những phần dôi dư thì vẫn đang đợi…”.

Từ dự án khu đô thị ven biển phía tây bãi tắm Bến Do do Công ty bia rượu, nước giải khát làm chủ đầu tư, người dân không khỏi bức xúc trước việc quản lý lỏng lẻo của tỉnh Quảng Ninh trước dự án lấn biển để làm khu đô thị của doanh nghiệp. Doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm san lấp vượt quy hoạch hàng nghìn m2 mặt biển nhưng không hề có cơ quan chức năng nào xử lý?.

Báo Gia Đình Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Văn Hùng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm