Thứ ba, 07/05/2024 18:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 15/10/2018 15:06

Quảng cáo máy lọc nước Yakyo có thể ngừa ung thư, vì sao Thiên Phú né tránh?

Quảng cáo máy lọc nước Yakyo có thể ngừa ung thư, tuy nhiên sau nhiều lần liên chúng tôi vẫn chưa nhận được sự phản hồi nào từ phía công ty phân phối máy lọc nước này.

Cung cấp thông tin mập mờ cho khách hàng

Tham quan quầy hàng bán máy lọc nước Yakyo của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện gia dụng Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) trong một siêu thị tại Q.1, TP.HCM, người viết được nhân viên tư vấn giới thiệu sản phẩm bằng những lời có cánh.

Empty

Công ty Thiên Phú có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh khi cho rằng máy lọc nước Yakyo do họ phân phối là sản phẩm có chất lượng hàng đầu.

Người tiêu dùng hoang mang khi máy lọc nước Yakyo quảng cáo có thể ngừa ung thư

Nhân viên này khẳng định máy lọc nước Yakyo có thể lọc sạch vi khuẩn và bụi bẩn trong nước, hạn chế độc tố độc hại. Lưới lọc nhỏ hơn cả vi khuẩn, khiến vi khuẩn không chui qua được (?!). Đặc biệt, lõi lọc bằng san hô có thể tạo chất kiềm, giúp ngừa ung thư. Khi người viết yêu cầu xem lõi lọc thì nhân viên này từ chối và cho rằng, chỉ cưa lõi lọc ra mới xem được. Nghi vấn lõi lọc làm từ chất liệu gì vẫn không được giải đáp.

Theo lời nhân viên tư vấn, các lõi lọc có thể tạo ra chất kiềm trong nước ở mức 9.0, giúp ngăn ngừa ung thư. Còn nước có tính kiềm ở mức 10.0 có thể trị được ung thư, máy điện phân kiềm ở mức này có giá khoảng 100 triệu đồng. Thực tế, chưa có bất kỳ thông tin nào cho thấy máy lọc nước có tính kiềm có thể trị ung thư. Ngoài khẳng định có thể ngừa được ung thư, nhân viên này cho rằng, máy lọc nước của hầu hết thương hiệu khác đều không có chất kiềm trong nước.

Khi được hỏi về nguồn gốc sản phẩm, nhân viên tư vấn khẳng định sản phẩm được “nhập nguyên con” từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi được yêu cầu xem giấy tờ nhập khẩu, nhân viên chỉ trưng ra được vài giấy chứng nhận tiếng Việt và tiếng Anh lẫn lộn. Hoàn toàn không có giấy chứng nhận nhập khẩu hay chứng nhận sản xuất tại Hàn Quốc. Khi được hỏi vì sao máy lọc nước được nhập khẩu hoàn toàn nhưng trên máy có logo Yakyo của Công ty Thiên Phú, nhân viên này quay sang nói là công ty hợp tác với đối tác Hàn Quốc (?!).

Dù thông tin không rõ ràng, nhưng máy lọc nước này có giá khá chát. Máy lọc được 10 lít nước/ngày loại nhỏ có giá hơn 7 triệu đồng, loại lớn đến hơn 11 triệu đồng. Nhân viên tư vấn cho rằng máy nhập từ Hàn Quốc nên giá cao, dù không có giấy tờ gì chứng minh việc này. Đáng nói là khi sử dụng trong vòng một năm, người dùng phải tốn thêm gần 2 triệu đồng để thay lõi lọc, bằng một phần tư giá trị máy.

Empty

Dù tư vấn với khách hàng là nhập "nguyên con" từ Hàn Quốc, nhưng trên các website bán hàng trực tuyến, máy lọc nước Yakyo lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tiếp tục né tránh giải thích thông tin với người tiêu dùng

Để làm rõ thông tin, phóng viên báo chí, đã nhiều lần liên hệ với Công ty Thiên Phú. Nhưng công ty này vẫn cố né tránh giải thích thông tin về sản phẩm mình phân phối bằng cách hẹn lần hẹn lữa.

Bác sĩ Nhật Minh, chuyên khoa ung thư Bệnh viên Ung bướu TP.HCM cho biết, nếu uống nước có nhiễm thuốc trừ sâu lâu dài có thể tăng nguy cơ bị ung thư. “Còn máy lọc nước không thể ngừa được ung thư” - ông khẳng định.

Giám đốc một công ty sản xuất hàng gia dụng Việt Nam cho biết, trên thị trường có rất nhiều công ty mua hàng từ Trung Quốc. Khi liên kết với siêu thị buộc phải cung cấp đầy đủ giấy tờ, nên một số công ty tự bán hàng qua cửa hàng trưng bày riêng để né tránh việc công bố nguồn gốc sản phẩm. Thực tế, khi quan sát cửa hàng trưng bày máy lọc nước Yakyo tại siêu thị Co.opmart ở Q.1, TP.HCM, chúng tôi thấy nhân viên bán hàng mặc đồng phục có chữ Yakyo. Như vậy, Công ty Thiên Phú chỉ thuê mặt bằng tại đây để bán hàng chứ chưa liên kết được với siêu thị để phân phối sản phẩm.

Chuyện máy lọc nước Yakyo được quảng cáo với nhiều công dụng thần kỳ cũng giống “chiêu” quảng bá của một thương hiệu máy lọc nước khác năm 2015. Khi đó, thương hiệu này quảng bá máy lọc nước của họ có thể lọc được hầu hết vi khuẩn nguy hiểm (Ecoli, trực khuẩn mủ xanh…), đặc biệt là amip ăn não người. Cuối cùng, công ty này đã bị phạt và bị thu hồi chứng nhận kiểm nghiệm dởm. Cuối năm 2017, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) bất ngờ kiểm tra ngẫu nhiên hàng loạt sản phẩm máy lọc nước trên thị trường. Kết quả cho thấy, việc loại bỏ các vi khuẩn gây hại lại trái ngược hoàn toàn so với những gì quảng cáo.

Dù khẳng định là nhập từ Hàn Quốc, nhưng xuất xứ máy Yakyo trên một số website bán hàng trực tuyến lại ghi là Trung Quốc. Vậy mà website công ty vẫn tự nhận sản phẩm này là hàng đầu. Theo luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, luật pháp không cho quảng cáo những nội dung như Công ty Thiên Phú công bố. Luật Quảng cáo cấm doanh nghiệp sử dụng các từ ngữ không có tài liệu chứng minh như hàng đầu, duy nhất, tốt nhất… Nếu vi phạm thì bị phạt 10-20 triệu đồng. Luật Cạnh tranh cũng cấm chuyện này. “So sánh sản phẩm mình với sản phẩm khác là hình thức cạnh tranh không lành mạnh” - ông Hưng nhấn mạnh.

Theo Nghị định 19/2012 về xử phạt hành chính trong việc bảo vệ người tiêu dùng, việc đưa thông tin khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng và thu hồi giấy phép kinh doanh.

Dương Nguyễn/ NTD  
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Xem thêm