Thứ sáu, 29/03/2024 06:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 16/07/2020 19:15

Những thói quen không bỏ sớm sẽ làm hỏng mắt

Dụi mắt, không uống đủ nước, thiếu ngủ hay sử dụng đồ trang điểm quá hạn là những thói quen hàng ngày có thể làm tổn thương đôi mắt mà nhiều người không biết.

Những thói quen hàng ngày gây tổn thương mắt

Không ngủ đủ giấc

Ngủ ít là thói quen xấu đang làm tổn thương mắt. Nó là nguyên nhân khiến mắt bạn không có tuần hoàn chất lỏng cần thiết, dẫn đến bọng mắt, sưng mắt và tầm nhìn không tập trung. Thiếu ngủ cũng gây co giật mắt, các mạch mắt bị sưng tấy và một tình trạng hiếm gặp được gọi là bệnh lý thần kinh thị giác.

Không uống đủ nước

Nếu bạn uống ít hơn 8 cốc nước mỗi ngày, cơ thể sẽ dần bị mất nước. Nó dẫn đến việc sản xuất ít nước mắt, đó là lý do bạn luôn cảm thấy bị khô mắt.

Nhung thoi quen hang ngay gay ton thuong mat Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Sử dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt có tác dụng làm co mạch máu khiến các sợi chỉ đỏ trong mắt biến mất. Nhỏ mắt có thể làm giảm triệu chứng khô, đỏ nhưng sử dụng quá thường xuyên có thể gây kích ứng cho mắt lâu dài. Vì vậy, nếu bạn có vấn đề về mắt, phải nhỏ theo đơn thuốc và hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt.

Dụi mắt thường xuyên

Hành động dụi mắt của bạn khi bị ngứa, cộm mắt hay nhòe mắt sẽ giúp bạn dễ chịu, thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu như bạn dụi mắt quá mạnh tay thì sẽ làm vỡ các mạch máu khiến đôi mắt hằn đỏ lên. Mặt khác thì việc dụi mắt sẽ vô tình làm cho vi khuẩn hay virus từ tay của bạn sẽ bám vào lông mi và mí mắt, tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt.

Nhung thoi quen hang ngay gay ton thuong mat 3 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Dùng tay bẩn chạm vào mắt

Như bạn đã biết, bàn tay và ngón tay của bạn thường xuyên tiếp xúc với nhiều bụi bận, vi khuẩn và virus. Cho nên sẽ gây nhiễm trùng cho đôi mắt nếu như bạn chạm tay lên mắt. Vì vậy để cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh thì nên tránh chạm tay lên mắt một cách ngẫu nhiên. Trong trường hợp bắt buộc phải chạm tay vào mắt thì bạn nên nhớ rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ trước đã.

Không đeo kính râm khi đi nắng

Kính râm giúp mắt tránh các tác động của ánh nắng, ngăn ngừa được tia cực tím với cường độ cao. Nếu không đeo kính râm khi đi nắng thì bụi bẩn sẽ tấn công gây tổn thương cho đôi mắt. Khi ánh mặt trời chiếu vào sẽ khiến đôi mắt bị hoa lóa, giảm thị ngực nghiêm trọng.

Hãy luôn chọn cho mình 1 chiếc kính râm khi ra ngoài đường hoặc đi nắng nhé. Đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ đôi mắt được an toàn và khỏe mạnh nhất.

Nhìn chăm chú quá lâu vào màn hình

Có lẽ bạn chưa biết những tia sáng màu xanh từ điện thoại, máy tính bảng, hay laptop… đều có thể gây hại không kém từ tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Cho nên, nếu bạn cứ chăm chú vào màn hình trong nhiều giờ sẽ làm cho đôi mắt nhanh khô, nhức mỏi, dẫn đến tình trạng đau đầu, căng thẳng thường xuyên hơn.

Nhung thoi quen hang ngay gay ton thuong mat 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Dùng điện thoại trong bóng tối

Ngừng ngay thói quen này bởi khi sử dụng điện thoại trong bóng tối không đủ điều kiện ánh sáng mắt sẽ nhanh xuất hiện các dấu hiệu, mệt mỏi giảm thị lực dần dần.

Hãy tập cho mình thói quen bỏ điện thoại và thư giãn mắt và chìm sâu vào giấc ngủ.

Đọc sách quá gần

Các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa cách một người đọc và điều kiện của tầm nhìn của họ. Họ khẳng định rằng những người ngày nào cũng đọc sách và giữ chúng quá gần với khuôn mặt thường có thị lực kém.

Tư thế nằm xem tivi

Rất nhiều người thường có thói quen nằm xem tivi, nhưng đây là 1 trong những nguyên nhân gây hại cho mắt. Dễ khiến mắt bị căng thẳng khi tiếp cận với tivi không tốt. Tư thế nằm xem tivi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tầm nhìn của chúng ta. Tốt nhất bạn nên ngồi thẳng lên và xem tivi để tạo thói quen tốt cho đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Nhung thoi quen hang ngay gay ton thuong mat 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Sử dụng đồ trang điểm quá hạn

Bất cứ cô nàng nào cũng mong muốn có đôi mắt long lanh, thu hút,.. Trang điểm mắt bằng việc kẻ mí, dán mí, đeo contact lens, phấn mắt,… để giúp mắt to tròn.

Dùng đồ trang điểm mắt như mascara, bút kẻ quá lâu có thể chứa nhiều vi khuẩn gây nhiễm trùng. Điều đó dẫn đến mẩn đỏ, kích ứng mắt, thậm chí gây mù lòa. Các bác sĩ mắt khuyên bạn nên thay thế đồ trang điểm mắt sau 3 tháng sử dụng.

-->> 6 thói quen vào mùa hè gây tổn hại sức khỏe

Xem thêm: Các động tác massage giúp thư giãn đôi mắt

Thu Chang (T/H)  
6 sai lầm khi trang điểm khiến bạn già đi trông thấy
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
4 cách giữ làn da căng bóng, vẻ ngoài trẻ trung của 'nữ hoàng nước mắt' Kim Ji Won
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
Bí quyết sở hữu làn da đẹp cho nàng lười biếng
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Khám phá 5 bí quyết đơn giản để mặt mộc vẫn xinh tươi, rạng rỡ
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Phối đồ basic như 'Tình đầu quốc dân' Chương Nhược Nam: Không nhàm chán, đẹp bền bỉ
Biến hóa gương mặt xinh xắn, ngọt ngào với 5 kiểu tóc dễ dàng thực hiện
Diện đẹp tuổi 30 với loạt tuyệt chiêu dễ áp dụng từ Baifern Pimchanok
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bí kíp sử dụng serum giúp da ngậm nước, căng bóng
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Xem thêm