Thứ ba, 14/05/2024 14:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 02/09/2017 06:30

Những điều về tiền bạc cha mẹ cần dạy con từ khi còn tấm bé

Sớm dạy con hiểu về tiền bạc là cách giúp chúng quý trọng sức lao động và trở thành người có trách nhiệm về tài chính khi trưởng thành.

Khuyến khích trẻ tận dụng đồ cũ

Một sai lầm cha mẹ thường mắc là tiêu tiền một cách phung phí cho trẻ. Chỉ cần suy nghĩ một chút về vấn đề này bạn sẽ nhận ra đã mua đồ cho trẻ thường để thỏa mãn bản thân hơn là đáp ứng nhu cầu của chúng. Mua những bộ quần áo mới hoặc đồ chơi mới cho trẻ là tốt nhưng khi con lớn lên, bạn cần thận trọng trong thói quen chi tiêu vì trẻ sẽ học cách tiêu tiền từ bạn.

2

Cha mẹ cần dạy trẻ kiếm những công việc nhỏ (Ảnh minh họa)

Cho trẻ tiền tiêu vặt

Lời khuyên này đi kèm với một điều kiện: giúp trẻ chịu trách nhiệm về đồng tiền. Nếu trẻ không có cơ hội tiêu tiền, chúng sẽ không thể học hỏi.

Khi con lên 10 tuổi, cha mẹ hãy bắt đầu cho chúng tiền tiêu vặt. Quyết định số tiền bằng cách thảo luận xem trẻ sẽ tiêu tiền vào việc gì. Lý tưởng là hãy cùng cho trẻ thanh toán một số khoản chi phí chung như tiền điện, tiền nước để bé có ý thức tiết kiệm. Trẻ thường có thói quen lãng phí điện bằng cách bật các bóng đèn không cần thiết nhưng nếu biết điều đó ảnh hưởng tới túi tiền của mình, trẻ sẽ không bật điện bừa bãi.

Dạy trẻ kiếm những công việc nhỏ

Giá trị của đồng tiền sẽ được thể hiện một cách tốt nhất bằng sự nỗ lực để kiếm được nó. Khuyến khích trẻ nhỏ tìm kiếm một công việc lặt vặt trong thời gian rảnh rỗi của chúng.

Ghi nhật kí chi tiêu

Cùng với sự gia tăng khoản tiền tiêu vặt, trẻ có thể chi tiêu quá tay, vì vậy hãy yêu cầu bé có một cuốn sổ ghi chép chi tiêu. Theo dõi việc chi tiêu của bản thân sẽ giúp trẻ kiểm soát được tiền của mình và tiết kiệm một cách khôn khoan. Nếu con bạn đã biết làm phép tính và tự hoàn thành bài tập toán của mình, việc chuẩn bị một bảng tính toán chi phí sẽ không phải là khó với trẻ. Điều này cũng giúp rèn luyện kỹ năng toán học của trẻ.

Nuôi lợn đất

Một con lợn đất dường như đã biến mất trong thời đại này, khoản tích cóp trong nó không đủ giúp cho các bậc cha mẹ chu cấp mọi thứ cho cuộc sống gia đình. Nhu cầu của con người cũng trải qua một sự thay đổi lớn - chiếc máy tính bảng đã không còn là một thứ sang trọng và thể hiện đẳng cấp đã trở thành một yêu cầu tất yếu của cuộc sống hiện tại.

Trong một bối cảnh như vậy, trẻ em cũng như cha mẹ không nhìn thấy sự cần thiết của một con lợn đất. Tuy nhiên, các ngân hàng lợn con này sẽ phục vụ trẻ từ những mong muốn mua sắm nhỏ nhất. Nó sẽ tự động khích lệ các thói quen tích lũy tiền cho tương lai, cũng như phát triển thói quen giữ tiền, chi tiêu tiền của trẻ.

1

Cha mẹ nên dạy trẻ nuôi lợn đất (Ảnh minh họa)

Thảo luận về tài chính của bạn với trẻ

Khi cha mẹ ủng hộ hành vi tiết kiệm cho con, bạn cần phải thể hiện điều đó với chúng trong thực tế. Điều này có vẻ kỳ lạ, vì nó có thể chưa thu hút sự quan tâm của trẻ ngay lập tức, nhưng nó lại là bước đầu trẻ tiếp cận với thực tế về tài chính trong cuộc sống của bố mẹ. Sau này, chắc chắn chúng sẽ phải quan tâm, để ý nhiều hơn và có những hiểu biết cơ bản để quản lý tiền bạc, tiết kiệm tiền.

P.V  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn từ mướp đắng vừa bổ dưỡng, vừa thanh nhiệt
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Những điều cần thực hiện trước khi thoa kem chống nắng
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Xem thêm