Thứ ba, 14/05/2024 08:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 29/06/2021 11:25

Góc khuất của nghề thu hút 300.000 nhân sự tại Việt Nam

Nghề môi giới Bất động sản phát triển mạnh tại Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây và trở thành nghề "hot" thu hút nhiều người. Tuy nhiên, xoay quanh nghề này cũng có những góc khuất nhiều người chưa biết.

Nhân ngày truyền thống của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, mới đây ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam đã có những chia sẻ về góc khuất của nghề môi giới BĐS.

Theo đó, Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, mặc dù có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước nhưng môi giới BĐS chưa có vinh quang đến từ kết quả đó. Cụ thể, rất hiếm một đơn vị sàn giao dịch BĐS nhận được bằng khen từ các cơ quan nhà nước, thậm chí trong mọi chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước cũng không nhắc đến sàn giao dịch hay môi giới BĐS là đối tượng được hưởng thụ.

Ngược lại trong hoạt động kinh doanh của họ, sàn giao dịch, môi giới BĐS luôn phải chịu đựng áp lực, cạnh tranh khốc liệt, thậm chí cả những sự bất công đối với sàn giao dịch để có thể nhận được dự án, sản phẩm BĐS. Ngoài việc phải chứng minh năng lực kinh doanh phải giảm phí hoa hồng, phí môi giới xuống mức thấp nhất để cạnh tranh. Họ còn phải chuẩn bị 1 lượng tài chính không phải là nhỏ, thường giao động từ 30 - 50 triệu đồng để nộp cho Chủ Đầu tư trên một căn hộ được nhận bán. Có những dự án, khoản tiền phải nộp này lên đến cả 100 tỷ đồng.

nguyen van dinh

Ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Đính cũng cho hay, thông thường các sàn giao dịch đều phải đi vay và gặp rất nhiều rủi ro như trả lãi, lãi quá hạn vì tiêu thụ chậm…. Đây là khoản chi phí lớn nhất mà những tổ chức, cá nhân làm môi giới BĐS phải đối mặt. Nhiều sàn giao dịch BĐS phải chịu cảnh thua lỗ, nợ nần bởi các khoản chi phí này. Tệ hơn, nhiều sàn giao dịch sau khi đã hoàn thành bán sản phẩm cho dự án nhưng lại bị chây ì hoàn trả tiền ký cược, thậm chí cả tiền công môi giới.

"Ngoài được hưởng thù lao thấp, họ còn phải tự bỏ chi phí để quảng cáo, để làm marketing tiếp thị cho sản phẩm. Thậm chí họ còn phải lo vốn hùn hạp cùng chủ sàn giao dịch để ký cược cho chủ dự án, còn phải tự giảm giá (chia cho khách một phần hoa hồng dược hưởng) để bán hàng cho khách (cộng đồng gọi tắt là cắt máu)", ông Đính tiết lộ.

moi gioi bds

Ảnh minh họa.

Vì thế, trong môi trường cạnh tranh rất khốc liệt, các môi giới BĐS phải luôn vận động nếu như không muốn bị hất văng ra khỏi thị trường. May mắn được vào làm ở những sàn giao dịch uy tín, có nhiều nguồn sản phẩm để bán thì họ phải đối mặt cạnh tranh nội bộ. Vì những sàn giao dịch này thường rất đông nhân viên, cạnh tranh dành giật khách hàng diễn ra rất khốc liệt.

Đặc biệt, theo Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam, môi giới và sàn giao dịch BĐS hoạt động kinh doanh trong môi trường rất yếu và thiếu hệ sinh thái tốt dành cho họ. Đơn cử như: Những nội dung bảo vệ quyền, lợi ích cho môi giới BĐS trong luật pháp là rất yếu, chưa đủ để xử lý đòi hỏi công bằng khi họ bị xâm phạm lợi ích. Thông tin thị trường BĐS rất hạn chế, không rõ ràng, thường là phải tự đi khai thác, tìm hiểu, tự trang bị; Quy tắc đạo đức, ứng xử hành nghề bị xem nhẹ; Muốn được học hỏi, đào tạo nâng cao kỹ năng nghiệp vụ thì rất hiếm môi trường đào tạo chuẩn mực; muốn được nhận chứng chỉ hành nghề cho đúng quy định thì nhiều địa phương rất hạn chế tổ chức, thậm chí từ chối tổ chức….

Ông Nguyễn Văn Đính cũng chỉ ra rằng, lực lượng môi giới BĐS Việt Nam tuy đông đảo nhưng phần lớn trong số họ đạt chất lượng kém, thiếu tính chuyên nghiệp và thiếu ý thức tuân thủ pháp luật. Trong số đó không ít hành nghề tay ngang, chớp nhoáng, chộp giật. Nếu so sánh với thế giới, môi giới BĐS Việt Nam thiếu tính chuyên nghiệp, chuẩn mực và đạt trình độ kém.

Môi giới BĐS tay ngang còn lại có hành vi găm đất, thổi giá tạo sốt ảo gây lũng loạn thị trường. Làm thị trường suy yếu đổ vỡ nhiều môi giới còn trực tiếp hoặc tiếp tay cho chủ dự án, lừa đảo khách hàng bằng dự án ma, ảo bằng quảng cáo, đưa thông tin thất thiệt gây hậu quả cho người tiêu dùng, ảnh hưởng uy tín cho thương hiệu các chủ đầu tư chân chính. Thậm chí lừa dối vô trách nhiệm với khách hàng, đối tác, chủ dự án BĐS….

Rất nhiều sàn giao dịch BĐS khi hoạt động đã không tuân thủ quy định phải đăng ký, phải báo cáo kết quả hoạt động với cơ quan quản lý thị trường BĐS địa phương. Nhiều sàn giao dịch BĐS đã trở thành đối tượng chính tạo ra sốt đất, lũng đoạn thị trường BĐS ở nhiều địa phương, gây hệ lụy xấu cho sự phát triển bền vững của thị trường nói riêng và kinh tế địa phương nói chung cũng như môi giới BĐS. Sàn giao dịch BĐS thực sự chuyên nghiệp hiệu quả ở Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 10%.

Vì thế, khách hàng, người tiêu dùng chưa thật sự coi trọng, tôn trọng môi giới BĐS, chỉ coi họ là người có thông tin, giới thiệu và chỉ trỏ. Người bán nhà, chủ đầu tư dự án BĐS thì coi môi giới BĐS là đối tượng được thuê đi bán hàng chứ không phải là người đại diện cho mình, có trách nhiệm thực hiện hoàn tất hồ sơ bàn hàng, định vị sản phẩm, đánh giá phù hợp thị trường kết hợp hiệu quả, truyền thông, quảng cáo bán hàng, tư vấn các giải pháp dịch vụ trước, trong, sau bán hàng cho khách hàng nhằm giữ gìn uy tín và nâng cao hình ảnh cho bên bán.

Từ đó ông Nguyễn Văn Đính cho rằng: "Từ quan điểm môi giới chỉ là bên bán thuê, cần việc nên họ thường chèn ép môi giới, bắt môi giới phải ký cược tiền chiếm dụng vốn, đôi khi lên đến cả trăm tỷ mới cho bán hàng. Thậm chí ép môi giới phải tiếp tay làm trái quy định pháp luật. Vì chưa chuyên nghiệp, một bộ phận môi giới BĐS vẫn bị sa đà vào những hành vi chưa chuẩn mực nên cộng đồng, xã hội coi môi giới BĐS chỉ là cò mồi và không được trân trọng".

Từ những phân tích đó, theo ông Nguyễn Văn Đính, sàn giao dịch phải là trung tâm thương mại chuyên biệt cho hàng hóa BĐS. Đến với sàn giao dịch BĐS khách hàng hoàn toàn tin tưởng vì sản phẩm đã được thẩm định, thẩm tra: đủ điều kiện pháp lý, thông tin đầy đủ rõ ràng, minh bạch, giá cả phù hợp với thị trường.

Với cách làm này khách hàng và cả chủ đầu tư BĐS đều được bảo vệ quyền lợi và lợi ích. Mọi thủ tục giao dịch, giao nhận, thanh toán và pháp lý, đều được hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ tại sàn.

Hội môi giới BĐS Việt Nam đã trải qua 20 năm phát triển và dần khẳng định vai trò không thể thiếu trong nền kinh tế đất nước. Lực lượng hành nghề môi giới BĐS hiện có khoảng 300.000 người tham gia. Mỗi năm lực lượng này kết nối cung cầu thành công, hàng năm lên tới trăm ngàn sản phẩm BĐS, với giá trị sản lượng ước đạt khoản nửa triệu tỷ đồng.

PV  
“Công thức” độc quyền làm nên chuẩn sống khó sao chép tại các khu đô thị Vinhomes
GS6 The Miami thu hút giới trẻ thành đạt với phong cách “Fit & Fabulous” thời thượng
Workshop: Pháp lý bất động sản - Luật đất đai 2024 dưới góc nhìn chuyên gia
Sướng như cư dân Vinhomes: Quanh năm hội hè, 4 mùa sôi động
MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp
Chuỗi tiện ích sức khỏe toàn diện nâng tầm chất sống cho cư dân Vinhomes Grand Park
Đặc quyền “Y tế tận nhà” dành riêng cho cư dân sắp có mặt tại Vinhomes Grand Park
VinBus triển khai tại Hải Phòng, vi vu Thành phố Đảo Hoàng Gia vừa tiện lợi vừa miễn phí
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui – Khỏe và Sống xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Sống phiêu “chất” Mỹ tại phân khu Cọ Xanh và Đảo Dừa ở “quận Kinh đô”
Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?
Không chỉ tấp nập đón khách du lịch, Sầm Sơn “dậy sóng” với Lễ ra quân dự án The Pathway
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền
MIK Group chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn
Vinhomes Ocean Park 2 đón làn sóng dịch chuyển dân cư mạnh mẽ
Theo chân dòng tiền 'cá mập' TP.HCM ra săn bất động sản Hà Nội
 TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110% so với 2023
Mua nhà ở Mỹ, châu Âu giá 25.000 đồng
Xem thêm