Thứ tư, 24/04/2024 19:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 16/03/2022 11:30

Mẹ tốt đến mấy nhưng cha có 3 đặc điểm này con khó nên người

Một mái ấm, chỉ khi cha và mẹ cùng nhau xây dựng mới có thể che mưa gió cho con và xây nên bức tường yêu thương. Nếu 1 trong 2 luôn vắng mặt, hời hợt sẽ mang đến cho trẻ sự bất an, thậm chí ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của trẻ.

Bộ phim tài liệu của Mỹ "Ý nghĩa sinh học của việc làm cha" chỉ ra ảnh hưởng của người bố trong việc giáo dục, hình thành nhân cách cho con cái. Bộ phim nhấn mạnh: "Người cha"" không chỉ là chức danh, mà còn là trách nhiệm lớn với bạn đời và những đứa trẻ. Người cha có thể mang lại một số phẩm chất như sức mạnh, lòng dũng cảm và sự quyết đoán cho đứa trẻ; là người không thể thiếu trong quá trình con trưởng thành.

Nhưng có một số người cha không những không dạy con những đức tính tốt cho con cái của họ mà ngược lại còn mang đến hàng loạt tác động tiêu cực và làm gương xấu cho con.

Nếu gia đình có 3 kiểu cha này sẽ khó dạy con nên người, cho dù mẹ có xuất sắc đến đâu đi nữa.

Chì chiết con cái về tiền bạc

Trong nhiều gia đình, người cha đóng vai trò trụ cột kinh tế còn người mẹ làm nội trợ, chăm sóc con.

Khi cả nhà chỉ dựa vào người duy nhất kiếm tiền, nhiều ông bố sẽ cảm thấy bản thân có địa vị cao, sinh ra tính áp đặt, ai trong gia đình cũng phải nghe lời và tuân thủ mọi quy tắc do mình đặt ra.

1

Ảnh minh họa.

Đôi khi trẻ muốn mua thứ gì đó liền bị bố chì chiết: "Suốt ngày đòi hỏi, tiền thì không làm ra". Những lời buộc tội như vậy không chỉ không trau dồi ý thức về tiền bạc của trẻ mà còn làm tổn thương lòng tự trọng và khiến trẻ mặc cảm. Tâm lý của trẻ sẽ trở nên rất khiêm tốn, không có tâm lý tự tin khi làm bất cứ việc gì.

Nếu bạn muốn con mình hiểu cha mẹ kiếm tiền khó khăn như thế nào, thay vì buộc tội con, phụ huynh nên cho trẻ biết tiền đến từ đâu và đi đâu. Bằng cách này, trẻ học cách biết ơn, thấu hiểu. Ngược lại, nếu người cha thường xuyên chì chiết về tiền bạc, dù mẹ tốt đến đâu, trẻ cũng khó trở nên ưu tú.

Kiểu đàn ông lười biếng, gia trưởng

Nhiều đàn ông mang tư tưởng việc nhà là của phụ nữ. Dù cả 2 vợ chồng đều đi làm nhưng khi về nhà, chồng nằm dài trên ghế sô pha, xem TV và nghịch điện thoại còn người phụ nữ vẫn phải nấu nướng, dọn dẹp, dạy con học.

Người bố trong hoàn cảnh này sẽ là tấm gương xấu cho con. Con gái nhìn vào sẽ nghĩ việc nhà là trách nhiệm của phụ nữ, phải biết hy sinh, cho đi nhiều hơn. Nếu là con trai sẽ nghĩ đàn ông chỉ cần kiếm tiền, không phải làm bất cứ việc gì khác.

Những đứa trẻ như vậy sẽ rất khó hạnh phúc khi bước vào cuộc sống hôn nhân sau này. Chúng không biết cách quản lý các mối quan hệ thân thiết, không biết tôn trọng bản thân và người bạn đời.

nguoi cha tot Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Kiểu đàn ông thích la mắng

Nhiều đứa trẻ nhút nhát đến từ những gia đình bạo lực.

Trẻ em mong manh và nhạy cảm. Nếu trong gia đình thường xuyên xảy ra bạo lực, mâu thuẫn, lâu ngày sẽ khiến trẻ hoảng sợ.

Những đứa trẻ như vậy cũng dễ nổi nóng khi lớn lên. Nếu bước ra xã hội và gặp gỡ những người mạnh mẽ hơn, trẻ sẽ chỉ chịu đựng một mình.

nguoi cha tot Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Một khả năng nữa là khi trẻ trải qua những hành vi bạo lực gia đình, chúng sẽ trở nên đặc biệt rụt rè và kém cỏi. Cũng có những trẻ phát triển "tính cách dễ chịu" sau khi trải qua hành vi bạo lực. Để giữ mình ở một vị trí an toàn, để không chọc giận người khác và gây ra xung đột, chúng sẽ cố gắng phục vụ họ.

Nhiều người nói rằng người mẹ có ảnh hưởng lớn đến một gia đình, nhưng thực tế cả cha và mẹ đều có ảnh hưởng như nhau. Một người cha tốt có thể ảnh hưởng đến một đứa trẻ suốt đời. Tương tự, một người cha tràn đầy “năng lượng tiêu cực” cũng sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của một đứa trẻ.

-> Khen con thế nào cho đúng?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Xem thêm