Thứ ba, 30/04/2024 20:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 04/03/2022 08:54

"Lập lờ" đánh lận con đen, nhiều sản phẩm điện tử tung "chiêu bài" diệt được virus SARS-CoV-2

Thông tin về sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa và "diệt" được virus SARS-CoV-2, Covid - 19 đang khiến người tiêu dùng lầm tưởng về chức năng, công dụng. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến cáo về việc một số sản phẩm được quảng cáo gây hiểu nhầm.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp khiến nhiều người dân có tâm lý hoang mang. Lợi dụng tâm lý đó, nhiều công ty đã có những "chiêu bài" quảng bá sản phẩm sai lệch với chức năng vốn có của nó để nhằm đánh đòn tâm lý người tiêu dùng.

Nhiều sản phẩm như dược phẩm, thực phẩm chức năng ra đời giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị Covid-19. Bên cạnh đó, cũng có một số sản phẩm điện tử mới được giới thiệu có chức năng liên quan đến ngăn ngừa, ức chế hoặc diệt Covid-19.

Từ sản phẩm máy lọc không khí

Tìm hiểu của phóng viên mới đây vào ngày 28/2, một số sản bị cơ quan chức năng nêu tên cảnh báo nhưng cố tình "phớt lờ" từ đơn vị của Bộ Công Thương.

1-6-01

Máy lọc không khí được quảng cáo có thể diệt được virus SARS-CoV-2 - (Ảnh chụp từ Facebook Blueair Vietnam của Công ty TNHH ASH Việt Nam)

Cụ thể, trên website của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ, nhiều sản phẩm như: Máy khử khuẩn và lọc không khí được quảng cáo sử dụng công nghệ Airocide có công dụng "Loại bỏ Diệt virus SARS-CoV-2, chống lây nhiễm chéo bệnh hô hấp, tiêu diệt các bào tử nấm mốc...".

Tiếp đến, khảo sát một sản phẩm công nghệ Airocide của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ có giá hơn 27 triệu đồng. Điều đáng chú ý, sản phẩm này được nhân viên giới thiệu có chức năng test và chứng minh diệt được COVID-19 (?)".

Trên website của Công ty TNHH Điện tử Thái Thắng, sản phẩm máy phun khử trùng, diệt khuẩn vẫn được giới thiệu là "Máy phun khử trùng, diệt khuẩn COVID Nano cho nhà xưởng, văn phòng"...

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến cáo về việc một số sản phẩm được quảng cáo có chức năng ngăn ngừa virus SARS-CoV-2, Covid-19 . Người tiêu dùng nên thận trọng để tránh nhầm lẫn về chức năng, công dụng.

Để đảm bảo thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng, tránh gây nhầm lẫn và mua phải các sản phẩm không đúng ý muốn trong điều kiện dịch bệnh Covid 19, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành rà soát và thu thập, đánh giá một số thông tin về sản phẩm đồ điện gia dụng như điều hòa nhiệt độ, máy lọc không khí, máy phun khử khuẩn, đèn chiếu sáng….

Empty

Sản phẩm máy điều hòa không khí sử dụng Công nghệ Nanoe™ X của Công ty TNHH Panasonic Việt Nam được bày bán ở nhiều cửa hàng, siêu thị Điện Máy Xanh tại Hà Nội

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã kiểm tra, rà soát một số sản phẩm của các đơn vị như: Sản phẩm máy điều hòa không khí sử dụng Công nghệ Nanoe™ X của Công ty TNHH Panasonic Việt Nam; Sản phẩm sử dụng công nghệ ScentAir ION của Công ty Cổ phần Appliancz Việt Nam; Sản phẩm sử dụng công nghệ Airocide của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ; Máy lọc không khí Blueair Health Protect của Công ty TNHH ASH Việt Nam.....

Qua kiểm tra, đánh giá, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy nội dung thông tin liên quan đến công dụng ngăn ngừa hoặc diệt virus SARS-CoV-2, diệt Covid-19 của các doanh nghiệp này chủ yếu căn cứ vào các kết quả kiểm nghiệm thực hiện trong điều kiện giới hạn của phòng thí nghiệm, chưa được kiểm nghiệm trong điều kiện sống thực tế.

Empty

Việc thông tin về công dụng sản phẩm không rõ ràng sẽ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng

Cơ quan của Bộ Công Thương đánh giá việc đưa thông tin về tác dụng ngăn ngừa, ức chế và tiêu diệt virus SARS-CoV-2, diệt Covid-19 của các sản phẩm như nêu trên có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu các đơn vị trên rà soát, chỉnh sửa các nội dung cung cấp thông tin về sản phẩm để đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Cạnh tranh 2018.

Đến máy điều hòa Panasonic

Trước thông tin lan truyền về sản phẩm máy điều hòa Panasonic có khả năng "diệt" được virus Covid -19, phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu thực hư.

Ngày 3/3/2022, phóng viên có mặt tại cơ sở Siêu thị Điện Máy Xanh tại số 55 Nguyễn Hoàng, Thôn Phú Mỹ, P. Mỹ Đình 1, quận Nam Từ (Hà Nội). Mục sở thị, tại cửa hàng này có bán rất nhiều loại điều hòa, máy lọc không khí của nhiều thương hiệu như LG, Daikin, Samsung...

Empty

Trên sản phẩm máy điều hòa Panasonic cho thấy có dán nhãn chứng nhận của Bộ Công Thương

Đáng chú ý, trên kệ hàng của cửa hàng Điện Máy Xanh có bán sản phẩm máy điều hòa mang nhãn hiệu Panasonic có số ký hiệu: CU/CS - XU9UKH - 8 I 8700 I BTU I inveter có dán nhãn thông tin chứa nội dung: "Ức chế 99 % virus (Covid - 19), vi khuẩn, khử mùi; NanoeX ức chế tác nhận hại: Virus, vi khuẩn, chất gây dị ứng,.... ".

Quan sát kỹ, trên sản phẩm máy điều hòa Panasonic cho thấy có dán nhãn chứng nhận của Bộ Công Thương.

Empty

Nanoe™ X được Texcell chứng nhận có khả năng ức chế vi rút SARS-CoV-2 trong môi trường phòng thí nghiệm kín, không được thiết kế để đánh giá hiệu quả trong không gian sống không được kiểm soát

Tương tự, tại Siêu thị Điện Máy Xanh số 70, đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng bày bán sản phẩm máy điều hòa mang nhãn hiệu Panasonic có thông tin tương tự trên sản phẩm này là: "Ức chế 99 % virus (Covid - 19), vi khuẩn, khử mùi; NanoeX ức chế tác nhận hại: Virus, vi khuẩn, chất gây dị ứng,.... ".

Như vậy, việc trên sản phẩm máy điều hòa mang nhãn hiệu Panasonic có thông tin: "Ức chế 99 % virus (Covid - 19)" có đang khiến người dân lầm tưởng về công dụng của sản phẩm này có "chức năng" diệt được virus Covid - 19?

Phóng viên tiếp tục khảo sát tại một số cửa hàng, siêu thị điện máy khác tại Hà Nội, tuy nhiên không thấy bày bán sản phẩm máy điều hòa mang nhãn hiệu Panasonic.

7181b52091705e2e0761

Giấy chứng nhận công nghệ Nanoe™ X chỉ có khả năng ức chế vi rút SARS-CoV-2 trong điều kiện phòng thí nghiệm

Một nhân viên tại siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội nói với phóng viên: "sản phẩm máy điều hòa mang nhãn hiệu Panasonic có số ký hiệu: CU/CS - XU9UKH - 8 I 8700 I BTU I inveter được sản xuất cách đây vài năm. Đây không phải là sản phẩm có công nghệ mới so với những sản phẩm của các hãng khác...Thời gian gần đây khi dịch bệnh Covid -19 bùng phát mạnh, người ta lại "gắn" thêm chức năng "diệt virus" để làm mới thêm".

Theo thông tin tìm hiểu, tháng 3/2021, Tổ chức Nghiên cứu Tiếp xúc Toàn cầu Texcell đã xác minh máy điều hòa mang nhãn hiệu Panasonic Nanoe™ X trong vòng 8 giờ có thể ức chế 91,4% hoạt động của SARS-CoV-2 trong không gian 6,7m³.

Tuy nhiên, công dụng ức chế hoạt động của SARS-CoV-2 chỉ được đánh giá thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm kín, và không được thiết kế để đánh giá hiệu quả trong không gian sống không được kiểm soát.

Thông tin này mới đây cũng được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định.

Nguyên Khôi - Quân Lê  
Xem thêm