Thứ sáu, 03/05/2024 09:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 28/02/2022 09:57

Sản phẩm OvaQ1 và SpermQ "nổ" chữa được vô sinh hiếm muộn?

Sản phẩm OvaQ1 và SpermQ đang được "nổ" có công dụng như một loại thuốc điều trị vô sinh, hiếm muộn khiến nhiều người lầm tưởng nên sẵn sàng móc hầu bao mua về sử dụng. Việc "nổ" quảng cáo những sản phẩm này được cho là vi phạm.

Bộ đôi sản phẩm OvaQ1 và SpermQ “nổ” giúp mang thai tự nhiên?

Mặc dù sản phẩm OvaQ1 và SpermQ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) giúp bổ sung các chất cần thiết cho phụ nữ trong giai đoạn trước khi mang thai và cung cấp các chất cần thiết giúp tăng cường sức khỏe sinh sản cho nam giới.

Thế nhưng hai loại sản phẩm này lại liên tục được “nổ” có công dụng như thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn.

Cụ thể theo tìm hiểu của phóng viên, tại gian hàng điện tử “shoppe.vn” bộ đôi sản phẩm này đang được đăng bán với những lời giới thiệu có tác dụng như một “tiên dược” trong hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn.

Empty

Bộ đôi TPBVSK OvaQ1 và SpermQ được “nổ” “giúp mang thai tự nhiên”?

Ghi nhận, những lời quảng cáo có cánh như: “Chính hãng - OvaQ1 – giải pháp giảm vô sinh ở nữ giới; “Bộ đôi giúp mang thai tự nhiên, OvaQ1 tăng kích thước & chất lượng trứng, giúp đều kinh, tạo niêm mạc thuận lợi; Sperm Q tăng số lượng và chất lượng tinh trùng”; “OvaQ1 và SpermQ là bộ đôi sản phẩm giúp mang thai tự nhiên cho cả nam và nữ...".

Hay website có tên “www.thuocdantoc.org/tpcn/ovaq1” liên tục gọi OvaQ1 là “thuốc”. Đặc biệt, việc mô tả chi tiết các thành phần có trong OvaQ1, tác dụng theo từng tháng sử dụng với những con chữ được bôi đậm nhạt nhằm để tạo sự quan tâm đối với người tiêu dùng như: “Sau 1 tháng sử dụng: Tăng kích thước, chất lượng trứng và hỗ trợ tái tạo niêm mạc tử cung. Sau 2 tháng sử dụng: Trứng đạt độ khỏe nhất định, kinh nguyệt đều đặn và lớp niêm mạc tử cung dày đều đẹp. Sau 3 tháng sử dụng: Đậu thai thành công, chị em bước vào giai đoạn mang thai. Tác dụng của thuốc sẽ giúp làm giảm nguy cơ sảy thai sớm khi thai nhi được 4 tuần tuổi”.

Empty

Là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng OvaQ1 và SpermQ liên tục được quảng cáo như “thần dược” dùng trong hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn

Tại mục "đối tượng sử dụng" của website này cũng khiến cho người tiêu dùng không khỏi hiểu lầm rằng OvaQ1 có công dụng như thuốc chữa bệnh với hàng loạt các từ ngữ có cánh: “Viên uống OvaQ1 dành cho chị em phụ nữ gặp phải những trường hợp sau đây: Đang có ý định mang thai; Gặp phải các vấn đề về buồng trứng như suy buồng trứng, đa nang buồng trứng, rối loạn phóng noãn… Vô sinh hiếm muộn không rõ nguyên nhân; Hỗ trợ quá trình kích trứng, IVF hoặc IUI. Chống chỉ định sử dụng cho những trường hợp: Phụ nữ có thai và đang cho con bú; Nữ giới dưới 18 tuổi không được sử dụng".

Thậm chí tại website có tên “nhathuocvinhloi.vn/ovaq1/” còn đăng tải là “OvaQ1 ra đời là một giải pháp chữa kinh nguyệt không đều để có con cho các cặp vợ chồng hiếm muộn...”.

Không những vậy, website này còn đưa ra những số liệu tỷ lệ thống kê để tạo độ tin cậy cho người tiêu dùng đối với sản phẩm này là “khoảng 67% phụ nữ vô sinh, hiếm muộn đã mang thai sau 4 tháng sử dụng, 75% phụ nữ giảm tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau 2 tháng sử dụng, 90% phụ nữ sử dụng hài lòng về chất lượng và hiệu quả sản phẩm. Gía bán của những sản phẩm này có mức giá từ 320.000 – 620.000 đồng”.

Sản phẩm OvaQ1 và SpermQ không phải là thuốc

Tại website “songkhoe24h.com/spermq” cũng gọi TPBVSK SpermQ là “thuốc SpermQ”. “SpermQ là sản phẩm có tác dụng cải thiện chất lượng cũng như số lượng tinh trùng, có tác dụng tăng khả năng thụ thai tự nhiên đối với nam giới, đây là sản phẩm đang được ưa chuộng dùng để điều trị trong hiếm muộn”.

Empty

Giấy nhận công bố sản phẩm của bộ đôi TPBVSK OvaQ1 và SpermQ do Cục ATTP Bộ Y tế cấp cho Công ty cổ phần Công nghệ Hóa dược quốc tế Tây Âu năm 2018

Thậm chí gọi luôn là “Thuốc SpermQ” với nội dung đăng tải là “SpermQ là sản phẩm có tác dụng cải thiện chất lượng cũng như số lượng tinh trùng, có khả năng thụ thai tự nhiên đổi với nam giới, đây là sản phẩm đang được ưa chuộng dùng để điều trị trong hiếm muộn.”,...

Tại trang website: “hiemmuon.website” đăng tải những dòng thông tin: Từ tháng 03/2021 đến tháng 05/2021, đã có 3254 cặp vợ chồng sau 3 tháng, 1353 cặp vợ chồng sau 6 tháng báo có "tin vui" khi sử dụng đều đặn OvaQ1 và SpermQ. Số liệu dựa trên các cuộc gọi đến tổng đài 1800.6093 và thông tin chuyển từ các Nhà thuốc.”...

Chưa dừng lại ở đó, các website này còn tiến hành đăng tải hàng loạt các video clip chia sẻ, các nhận định và hình ảnh của các bác sĩ chuyên khoa, các khách hàng được cho là đã sử dụng nhằm “đánh lận con đen” như chia sẻ của BS. Đ.T.K.N - Bs.CKII chủ tịch hội sản phụ khoa thành phố Cần Thơ, chủ tịch hội kế hoạch hóa gia đình TP.Cần Thơ, BS. N.T.Q – CK cấp I chuyên ngành sản phụ khoa có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chữa vô sinh hiếm muộn,... các chia sẻ của những cặp vợ chồng được cho là có tin vui khi sử dụng bộ đôi sản phẩm này như: Vợ chồng chị T. ở Hải Phòng, vợ chồng chị M.A – Lạng Sơn, vợ chồng anh chị B – H – Bắc Ninh,....

Empty

Hình ảnh và thông tin quảng cáo sản phẩm OvaQ1 và SpermQ trên website: “hiemmuon.website”

Nếu nhìn vào những hình ảnh, nội dung quảng cáo chưa được kiểm chứng này có lẽ không ít cặp vợ chồng đang mong mỏi có con từng ngày sẽ lầm tưởng những sản phẩm này có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5174/2018/ĐKSP ngày 20/7/2018 đối với sản phẩm OvaQ1 và số 5175/2018/ĐKSP ngày 20/7/2018 đối với sản phẩm SpermQ mà Cục ATTP Bộ Y tế đồng ý xác nhận cho Công ty cổ phần Công nghệ Hóa dược quốc tế Tây Âu thì OvaQ1 và SpermQ là TPBVSK .

Theo đó, bộ đôi sản phẩm này chỉ có công dụng giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ trong giai đoạn trước khi mang thai (OvaQ1) và cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường sức khỏe sinh sản cho nam giới (SpermQ).

Tìm hiểu về 02 sản phẩm TPBVSK có tên nếu trên đều do Công ty cổ phần Công nghệ Hóa dược quốc tế Tây Âu có địa chỉ tại TT7 - C2, Khu đô thị Văn Quán, Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội chịu trách nhiệm công bố.

Và đơn vị sản xuất là Công ty cổ phần dược TW Mediplantex có địa chỉ tại đường Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội (sản xuất TPBVSK SpermQ); còn OvaQ1 do chi nhánh Công ty cổ phần dược Trung ương Mediplantex có địa chỉ tại thôn Trung Hậu, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội sản xuất.

Theo như nội dung đăng tải trên các website, hiện bộ đôi sản phẩm này đang được tiếp thị và phân phối bởi Công ty CP dược phẩm và thiết bị Y tế Nhật Đức.

Trước những quảng cáo vượt thổi phồng công dụng vốn có của bộ đôi TPBVSK OvaQ1 và SpermQ khiến người dân lầm tưởng, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ.

Quy định của Luật ATTP và Luật quảng cáo đối với TPCN, TPBVSK

Việc các website này liên tục đăng tải các nội dung quảng cáo quá công năng thực tế của bộ đôi sản phẩm trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật ATTP và Luật quảng cáo đối với TPCN, TPBVSK.

Cụ thể, tại Điều 3 Nghị định 15/2018/NĐ-CP về ATTP quy định rõ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Điều 27 Nghị định này cũng ghi rõ việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm ngoài việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo còn phải tuân thủ các quy định sau:

Trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành.

Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

a) Phải có khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"; chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền;

b) Quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ khuyến cáo theo quy định tại điểm a khoản này;

c) Việc quảng cáo trên báo hình, báo nói với thời lượng ngắn dưới 15 giây thì không phải đọc: "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh", nhưng phải thể hiện khuyến cáo trong quảng cáo.

Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin!

Thanh Vân - Nguyên Khôi  
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Xem thêm