Chủ nhật, 19/05/2024 12:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 17/06/2019 16:00

Khu sinh thái "mọc" trên hành lang thoát lũ sông Đuống ở Hà Nội: Chính quyền cần vào cuộc xử lý

Phó chủ tịch UBND thị trấn Yên Viên khẳng định đó là "khu vườn hoa, cây xanh" nhưng thực tế lại khác rất nhiều so với lời vị này nói...

Sau khi Báo Gia đình Việt Nam phản ánh về Khu nghỉ dưỡng, nhà hàng ở Hà Nội "mọc" trên hành lang thoát lũ sông Đuống, mới đây UBND thị trấn Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) đã có phản hồi thông tin về vụ việc.

Theo đó, UBND thị trấn Yên Viên thừa nhận đây là công trình khu vườn hoa, cây xanh nằm trên hành lang thoát lũ sông Đuống. Khối công trình có diện tích 3.974m2, được UBND thị trấn cho thuê, mục đích sử dụng chưa rõ?

“Công trình vườn hoa sân chơi cây xanh - đã được UBND huyện Gia Lâm chấp thuận cho thuê từ trước năm 2016. Trong văn bản chấp thuận của UBND huyện Gia Lâm cho phép xây dựng nhà điều hành, nhà phụ trợ, nhà bảo vệ. Đơn vị đầu tiên thuê khu đất này là Công ty Bắc Chương Dương, sau đó thanh lý hợp đồng… Năm 2016, cho đến nay UBND thị trấn Yên Viên ký hợp đồng cho cá nhân là bà Phùng Thị Hồng Oanh sinh sống trên địa bàn thị trấn thuê lại, giá thuê mặt bằng là 105.961.024 đồng/năm. Hiện trạng không xây dựng tôn tạo gì giữ nguyên hiện trạng, các khu công trình được xây dựng đều dễ tháo lắp”, bà Nguyễn Thị Lệ Quyên – Phó chủ tịch UBND thị trấn Yên Viên thông tin.

bac chuong duong copy

Thực tế rất khác so với những gì vị Phó chủ tịch UBND thị trấn Yên Viên thông tin.

Ngoài ra, vị Phó chủ tịch cho biết thêm, khu đất đó thuộc hành lang thoát lũ đã được Sở Nông nghiệp chấp thuận phương án. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về phương án do cá nhân, tổ chức nào đưa ra thì bà Quyên nói: "Phương án do Công ty Bắc Chương Dương đưa ra trước đây, sau này doanh nghiệp không hoạt động nữa thì cá nhân tiếp quản. Và phương án này do UBND huyện đưa ra”.

“Hiện nay, UBND thị trấn ký hợp đồng cho cá nhân bà Phùng Thị Hồng Oanh là cá nhân thuộc tổ dân phố Đuống 7 (TT Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) thuê theo hợp đồng hàng năm. Việc UBND thị trấn cho thuê khu đất trên đều được chấp thuận và phê duyệt giá của UBND huyện Gia Lâm. Người thuê nộp tiền vào ngân sách địa phương theo quy định có hóa đơn chứng từ rõ ràng”, bà Quyên nói.

Thế nhưng, khi PV đề nghị cung cấp giấy tờ chứng minh sự rõ ràng này thì đại diện UBND thị trấn không cung cấp được.

"Muốn vui chơi, mất chi phí"

Quay trở lại "khu sinh thái" phóng viên báo Gia đình Việt Nam chứng kiến sự thay đổi bất ngờ. Các hạng mục sân vườn đang được tu sửa, vật liệu ngổn ngang trên sân. Khu nhà cấp 4 phía sau nhà sàn được bố trí vật dụng gia đình đầy đủ. Ngoài vườn nuôi gà, thả cá, trồng rau ….Cũng tại đây khu vườn cây bàn thờ được lập lên hương khói…

Không những thế, theo như vị Phó chủ tịch thị trấn Yên Viên thì công trình xây dựng nhằm phục vụ người dân. Song tuyệt nhiên người dân ở đây thực tế không ai được sử dụng. Muốn đi tập thể dục cũng chỉ đi phía bên ngoài lối đường mòn, còn vào đây vui chơi thì "mất chi phí".

Mặt khác, trước khi báo Gia đình Việt Nam đăng tải bài viết về thông tin khu sinh thái của Công ty Bắc Chương Dương, trên website cũng đã nêu thông tin “Dự án khu sinh thái sông Đuống - Dự án có tổng mức đầu tư trên 70 tỷ đồng gồm tòa nhà đa chức năng cao 7 tầng và nhiều hạng mục khác…”. Tuy nhiên hiện nay phía Công ty Bắc Chương Dương cũng đã đóng trang website...?

Empty

Hiện website của công ty Bắc Chương Dương đã tạm ngừng hoạt động sau phản ánh của Báo Gia đình Việt Nam.

Không những thế, theo hợp đồng thuê mặt bằng trên đất vào các năm 2017 và 2019 do UBND thị trấn Yên Viên cung cấp, cho thấy căn cứ được đưa ra còn thiếu khách quan, thiếu tính minh bạch. Thông tin về vấn đề này, bà Quyên nói rằng: ‘chúng tôi sẽ kiểm tra lại’.

Người dân xunh quanh khu sinh thái phản ứng rất tích cực và cảm ơn Báo Gia đình Việt Nam đã đăng tải thông tin nói lên nỗi lòng của người dân bấy lâu nay. Hơn hết, việc công trình nằm trên hành lang thoát lũ của Nhà nước là điều rất nguy hiểm. Tuy nhiên thị trấn Yên Viên lại ngó lơ, bỏ qua những phản ánh của người dân và còn nhiều điều uẩn khúc về khu sinh thái này...

Phóng viên Báo Gia đình Việt Nam đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Gia Lâm để làm rõ vấn đề trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở những kỳ tiếp theo.

-> Khu nghỉ dưỡng, nhà hàng ở Hà Nội "mọc" trên hành lang thoát lũ sông Đuống?

Lê Anh  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm