Thứ sáu, 03/05/2024 23:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 25/11/2017 16:21

Khoảng 15% dân số nước ta mắc các rối loạn tâm thần phổ biến

Đây là nội dung đáng chú ý tại hội thảo: “Nâng cao chất lượng truyền thông phát triển nghề công tác xã hội đối với người có vấn đề về sức khỏe tâm thần”.

>>>Phát hiện 'vật thể lạ' giống bom gần cầu Long Biên

Hội thảo: “Nâng cao chất lượng truyền thông phát triển nghề công tác xã hội đối với người có vấn đề về sức khỏe tâm thần” do Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức tại Hải Phòng vừa qua.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội cho biết, theo thống kế của Bộ Y tế, nước ta hiện nay có khoảng 15% dân số mắc các rối loạn tâm thần phổ biến, 3 triệu người bị rối loạn tâm thần nặng. Các bệnh tâm thần thường gặp là: Trầm cảm, động kinh, rối loạn hành vi, tâm thần phân liệt… đã có hơn 13 triệu người mắc, trong đó có khoảng 40% bệnh nhân ở độ tuổi dưới 30 ở mức báo động. Tuy nhiên, số người bệnh được điều trị còn rất thấp.

Để góp phần giải quyết vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần do số lượng bệnh nhân ngày càng tăng thì vai trò của đội ngũ nhân viên công tác xã hội (CTXH) tham gia vào hệ thống hỗ trợ người bệnh là vô cùng quan trọng.

Mặc dù, tại một số bệnh viện tâm thần tuyến trung ương cũng đã triển khai hoạt động CTXH với sự tham gia của đội ngũ nhân viên y tế kiêm nhiệm và tình nguyện viên nhằm hỗ trợ thầy thuốc trong phân loại bệnh nhân, tư vấn, giới thiệu dịch vụ chuyển tuyến, hỗ trợ chăm sóc cho người bệnh… góp phần làm giảm bớt khó khăn trong quá trình tiếp cận và sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh.

Empty

TS. Trần Ngọc Diễn - Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội

Tuy nhiên, theo ông Diễn, số lượng và chất lượng đội ngũ này còn khá mỏng, đặc biệt tại hầu hết các cơ sở y tế có đông bệnh tâm thần. Trong thực tế, đội ngũ cán bộ, nhân viên tại các trung tâm CTXH, cơ sở bảo trợ xã hội của ngành LĐTBXH có rất ít người được đào tạo các kiến thức và kỹ năng về CTXH trong chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Bác sĩ Phạm Quang Thịnh, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Nuôi dưỡng người tâm thần Hà Nội cho biết, CTXH trong chăm sóc sức khỏe tâm thần cho bệnh nhân tại các cơ sở đa phần thiên về thực hiện các chế độ hỗ trợ của nhà nước để duy trì chăm sóc, nuôi dưỡng, chưa có các phương pháp trợ giúp hiệu quả, phù hợp với thực tế để phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Tuy vậy, đội ngũ những người tham gia vào hoạt động này chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu về CTXH và các kiến thức liên quan. Khuôn khổ chính sách pháp luật cho nghề CTXH còn rất thiếu. Nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động này chưa nhiều khiến cũng là trở ngại lớn để những người mắc bệnh được chữa trị theo chiều sâu, chấm dứt bệnh.

Ghi nhận tầm quan trọng của đội ngũ nhân viên CTXH trong việc tham gia vào hệ thống hỗ trợ người bệnh tâm thân, ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thông tin, khi thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí giai đoạn 2011 – 2015, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các bộ ngành liên quan hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh, thành phố không tự cân đối được ngân sách để tổ chức, đào tạo tập huấn cho 10.000 lượt cán bộ, nhân viên CTXH. Đào tạo cho 450 cán bộ quản lý các trung tâm bảo trợ xã hội có chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần.

Empty

Ông Nguyễn Văn Hồi - Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

Ông Nguyễn Văn Hồi cho hay, trong định hướng giai đoạn 2016 - 2020, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ chú trọng hơn nữa đến việc đào tạo và phát triển nhân viên CTXH tham gia lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần bằng cách xây dựng chính sách, chế độ phụ cấp cho đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên CTXH.

Đồng thời, đào tạo, tập huấn cho cán bộ, nhân viên và cộng tác viên trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần (tập huấn cho 10.000 cán bộ, nhân viên; đào tạo 500 cán bộ quản lý các cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần). Hỗ trợ các cơ sở đào tạo xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo CTXH trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần và nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên…

Empty

Các đại biểu tham dự hội thảo

Bà Nguyễn Thị Y Duyên, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho rằng, để giải quyết những vấn đề trên, Việt Nam cần đẩy mạnh số lượng và chất lượng nguồn nhân lực với nguồn ngân sách phù hợp là các tư vấn viên, nhà tâm lý, bác sĩ tâm thần, trú trọng cho trẻ e, vị thành niên.

Tăng cường hiểu biết về nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần, đặc biệt là mối liên quan giữa các chuẩn mực xã hội mang tính phân biệt đối xử ví dụ như kế hôn sớm với các tổn thương tâm lý xã hội; Tăng cường số lượng, chất lượng dịch vụ y tế trên phạm vi toàn quốc.

Cải thiện phối hợp giữa các bộ ngành và bên cung cấp dịch vụ; Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chủ chốt, giảm áp lực học tập, trang bị kỹ năng sống, bố trí phòng tư vấn tâm lý, hướng dẫn kỹ năng làm cha mẹ…

Video: Phẫn nộ người giúp việc bạo hành dã man bé gái hơn 1 tháng tuổi

Hải Sơn  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm