Thứ năm, 02/05/2024 06:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 08/04/2020 10:30

Hôn nhân tại Trung Quốc sau dịch COVID-19: Kẻ yêu thương người quyết ly hôn

Tình trạng hôn nhân tại Trung Quốc sau dịch COVID-19 đã bị xáo trộn khi các vụ ly hôn tăng cao nhưng cũng có nhiều câu chuyện yêu thương khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Hôn nhân sau đại dịch Covid-19

Zhang Ning sẽ sớm được đoàn tụ với chồng mình. Chồng cô rời nhà đi thăm họ hàng ở Vũ Hán vào cuối tháng 1 chỉ vài ngày trước khi Vũ Hán bị phong tỏa khiến anh không thể trở lại trong hơn hai tháng qua. Đến nay, khi lệnh phong tỏa đã được gỡ bỏ, cuối cùng anh cũng được trở về nhà.

“Tôi đã nói với anh ấy rằng tôi đã quyết định ly dị” – Zhang Ning nói.

Cô chia sẻ, thời gian xa cách vừa qua đã phơi bày những vết nứt sâu trong mối quan hệ mà trước đây họ đã cố bỏ qua. Cô đã phải chăm sóc bố mẹ chồng và đứa con trai 8 tuổi trong lúc đại dịch lên đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, cô không nhận được sự thông cảm của chồng.

“Khi tôi gọi cho anh để giải tỏa cảm xúc của mình, lúc đầu anh ấy có an ủi tôi nhưng sau đó anh ấy trở nên thiếu kiên nhẫn. Một ngày nọ, anh ta gắt lên: “Đó không phải là tất cả những việc em cần phải làm sao, nghĩa vụ của em mà”.

Đối với Zhang, câu nói đó gây sát thương vô cùng. Nhiều năm nay, cô sống cạnh chồng mình vì con cái nhưng kể từ giây phút đó, cô quyết định cô sẽ sống tốt hơn nếu không có anh.

Zhang nói: “Đây là quyết định trong lúc tôi tỉnh táo nhất. Đại dịch đã giúp tôi quyết tâm làm việc này”.

ly hon sau dai dich Giadinhvietnam (2)

Giấy chứng nhận ly hôn tại Trung Quốc.

Không chỉ gia đình cô Zhang, nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Khi thành phố bắt đầu nới lỏng các chính sách kiểm soát dịch bệnh vào đầu tháng 3, các văn phòng đăng ký hộ tịch trên toàn quốc đã bị ngập trong một số lượng đơn ly hôn lớn chưa từng có.

Đối với nhiều cặp vợ chồng, việc cách ly tại nhà trong nhiều tuần đã tạo ra những căng thẳng mới trong mối quan hệ của họ.

Lan Zi, chuyên gia tư vấn ly hôn cho biết: “Tự cách ly trong nhà sẽ khiến nhiều cuộc xung đột gia đình nổ ra. Rất nhiều điều nhỏ nhặt bình thường có thể gây chia rẽ, hoặc thậm chí trở nên mãnh liệt hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ vợ chồng dẫn đến khủng hoảng hôn nhân”.

Hong Lanzhen, một luật sư ly hôn ở thành phố Đông Quan cho biết cô đã xử lý rất nhiều vụ ly hôn ngay khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ: “Điểm chung của những cặp vợ chồng này là mối quan hệ của họ đã có vấn đề rạn nứt trước khi dịch bệnh bùng phát. Tự cách ly càng lâu, họ càng nảy sinh mâu thuẫn với nhau”.

Xiao Mei, 32 tuổi đến từ Bắc Kinh đã rời khỏi căn hộ đang sống cùng chồng và nộp đơn ly hôn ngay sau khi cuộc sống ở thành phố bắt đầu trở lại bình thường. Cô chia sẻ rằng cuộc khủng hoảng đã tiết lộ bộ mặt thật của chồng cô.

Theo Xiao, chồng cô luôn nói anh quá bận rộn với công việc để không phải làm việc nhà và chăm sóc con. Mặc dù có rất nhiều thời gian rảnh trong những ngày phong tỏa, chồng của Xiao vẫn không chịu làm gì cả.

“Anh ta chỉ là một đứa trẻ to xác mà thôi, tôi không muốn tiếp tục với sự tồn tại giống như góa phụ này nữa” – Xiao bức xúc.

Áp lực tài chính cũng là một nguồn xung đột khác, với các công ty cắt giảm nhân sự và những người tự làm chủ đôi khi phải chịu thu nhập giảm mạnh do hậu quả của đại dịch. Sự căng thẳng đó đã đẩy các cuộc hôn nhân đến đỉnh điểm của sự tan vỡ.

ly hon sau dai dich Giadinhvietnam (3)

Nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc xếp hàng để đăng ký ly hôn tại văn phòng dân sự.

Chuyên gia Lan Zi nói: “Giảm thu nhập gây nên căng thẳng đi kèm với nó là khủng hoảng cảm xúc. Đây là điều dễ thấy ngay cả trong cuộc sống thường ngày chứ không chỉ riêng trong đại dịch”.

Tuy nhiên, không phải cuộc hôn nhân nào cũng tan vỡ vì Covid-19. Một số cặp vợ chồng đã gắn bó hơn trong thời gian phong tỏa. Theo khảo sát của LoveMatters China, một nền tảng giáo dục giới tính, gần 300/1.500 người cho biết họ phải ở nhà với bạn đời 24/7 trong suốt thời gian cách ly. 55% đồng ý rằng điều này giúp họ giao tiếp tốt hơn và cải thiện mối quan hệ của họ.

Mặc dù đại dịch Covid-19 mang đến những tổn thương và mất mát to lớn, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đây chính là động lực thúc đẩy những người sống sót tiến lên: Những người sợ hãi và cô đơn sẽ kết hôn sớm hơn; những người trong các mối quan hệ trục trặc sẽ ly hôn nhanh hơn; các gia đình đang cân nhắc việc có con ngừng do dự.

Wang Liting, 35 tuổi cho biết Covid-19 đã giúp cô hiểu những gì thực sự quan trọng với mình. Cô đã suy nghĩ về việc ly dị chồng gần 10 năm trước khi đại dịch xảy ra.

“Tôi cảm thấy như anh ấy không hiểu tôi. Tôi có một mối quan hệ thực sự tồi tệ với mẹ chồng, bà ấy luôn thúc ép tôi sinh con” – Wang nói.

Nhưng Wang đã thay đổi mọi suy nghĩ của mình. Trong thời gian phong tỏa, cô bắt đầu cảm thấy không khỏe và hoảng loạn sợ rằng mình đã bị nhiễm virus Virus SARS-CoV-2.

Chồng Wang đã đưa cô đến bệnh viện nhưng Wang chỉ bị cảm cúm thông thường. Anh đã nấu ăn cho cô, làm tất cả việc nhà, xem các chương trình hài kịch với cô để giúp cô thư giãn.

“Lần đầu tiên tôi cảm thấy mình được chồng yêu chiều đến vậy. Đó là khi tôi biết anh ấy là người mà tôi có thể tin cậy và dựa vào cả đời.” – Wang vui vẻ nói.

-> "Xin hãy làm phần việc của bạn để bảo vệ vợ tôi"

Xem thêm: Bệnh nhân 87 tuổi chơi violin tạm biệt bác sĩ Vũ Hán.

Thùy Linh (Theo Sixthtone)  
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Xem thêm