Chủ nhật, 19/05/2024 05:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 11/07/2018 16:09

Hoang mang trước tài khoản mạng xã hội mạo danh đe dọa, tống tiền ở Thái Nguyên

Nhiều tài khoản Zalo, Facebook mạo danh chị Lý Thị Tuyết và người thân nhắn tin đe dọa người khác khiến gia đình chị sống trong tình cảnh hoang mang lo sợ.

Liên tục nhiều tháng qua, chị Lý Thị Tuyết, trú tại quận Dương Kinh, TP Hải Phòng sống trong bất an khi biết tài khoản Zalo, Facebook của chị và em trai mình bị giả mạo. Nguy hiểm hơn chính những đối tượng lập giả nick Facebook, Zalo để nhắn tin đe dọa nhiều người, thậm chí dùng chính tài khoản đó để tống tiền gia đình chị Tuyết.

Chị Tuyết sợ hãi cho hay: “ Mới đây, ngày 1/5 nhiều người thân nhắn tin nói với tôi việc em trai tôi liên tục nhắn tin qua Facebook và Zalo để chửi bới họ. Thấy có nghi vấn gì đó tôi và em trai đã kiểm tra thì phát hiện tài khoản Zalo và Facebook của em tôi bị giả danh. Các nick tài khoản đều dùng chính tên và hình ảnh cá nhân của em trai tôi. Điều đáng nói các tài khoản giả danh này chỉ có kết bạn với người thân, họ hàng, hàng xóm láng giếng của gia đình tôi ở xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên để chửi bới, kích động nhằm chia rẽ họ với gia đình tôi để tạo ra mâu thuẫn”.

IMG_0265

Chị Tuyết cung cấp những tin nhắn và tài khoản Facebook, Zalo của chị và em trai bị giả mạo

Khi biết tài khoản Facebook và Zalo của em trai mình bị giả danh chị Tuyết đã thông báo để mọi người được biết và ngăn chặn tin nhắn xấu từ một số tài khoản đó.

Chị Tuyết cũng cho biết: “Nhiều người thân nhắn tin, gọi điện cho gia đình tôi cho biết các tài khoản giả Zalo, Facebook giả danh đã được lập từ rất lâu và liên tục nhắn tin đe dọa, thách thức. Riêng tài khoản Facebook thì đã bị khóa lại sau khi em trai tôi báo tải khoản giả danh với quản trị Facebook còn tài khoản Zalo thì vẫn hoạt động bình thường”.

Để nắm rõ chính xác đối tượng lập tài khoản Zalo giả danh, chị Tuyết đã kết bạn và nhắn tin với đối tượng sử dụng tài khoản giả danh. Sau nhiều lần nhắn tin trên Zalo với đối tượng sử dụng tài khoản gia danh thì chị Tuyết nghi vấn chính xác đối tượng này quen biết gia đình mình.

Chị cho hay: “Chỉ vài ngày sau khi kết bạn, nhắn tin với đối tượng lập Zalo giả danh em trai tôi thì đối tượng biết ngay tôi là chị gái của Lý Việt Đức (em trai chị Tuyết là Lý Việt Đức – PV) và biết rõ các mối quan hệ của gia đình bố mẹ tôi ở Thái Nguyên. Gần đây, đối tượng sử dụng tài khoản Zalo giả danh ngày nào cũng nhắn tin chửi bới, đe dọa chém giết, tống tiền gia đình tôi và đồng thời tuyên bố sẽ làm cho cả xóm Cầu Mơn 1, Cầu Mơn 2, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên mâu thuẫn với gia đình để ‘xử’ bố mẹ tôi”.

chèn
mxh

Tài khoản Zalo mạo danh em trai chị Tuyết nhắn tin đe dọa, tống tiền gia đình chị Tuyết

Không chỉ có có tài khoản Facebook, Zalo của em trai chị giả danh mà ngay cả tài khoản Facebook, Zalo của chị Tuyết cũng bị giả mạo.

Chị Tuyết nói trong sợ hãi: “Đối tượng lập các tài khoản giả danh đều có chủ đích chia rẽ, gây thù chuốc oán gia đình tôi với người thân, họ hàng thân thích. Số tiền mà đối tượng nhắn tin yêu cầu tôi chuyển khoản tăng lên từng ngày từ 1.000 đô cho tới 3.000 đô. Hôm nay một cách nhăn tin khác, ngày khác lại cách nhắn tin khác qua cách nhắn tin tôi khẳng định không chỉ có một đối tượng làm việc này mà có tổ chức, có kế hoạch cụ thể. Nguy hiểm hơn là bố mẹ tôi sinh sống ở vùng núi hẻo lánh không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu đối tượng giả danh Facebook, Zalo liên tục kích động mọi người gây hiểm nhầm".

Cũng theo chị Tuyết chi biết, ngay sau khi biết thông tin tài khoản mạng xã hội của em trai bị giả danh, gia đình chị đã làm đơn trình báo công an xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ tuy nhiên cơ quan công an đã không giả quyết cụ thể vụ việc.

chèn 2

Liên tục đối tượng lập tài khoản giả danh nhắn tin đe dọa gia đình chị

Liên quan tới việc giả danh, lập tài khoản mạng xã hội giả để xúc phạm, chửi bới, tống tiền cá nhân khác, luật sư Nguyễn Thị Yến - Công ty Luật TNHH Everest cho biết: Trường hợp dùng hình ảnh và những lời lẽ xúc phạm trên facebook, mạng xã hội thì tùy vào mức độ xúc phạm mà hành vi này bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trach nhiệm hình sự theo quy định sau.

Thứ nhất, xử phạt vi phạm hành chính

Theo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến.

(Điều 66. Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin…Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác)

Thứ hai, truy cứu trách nhiệm hình sự

Trong trường hợp, dùng facebook, mạng xã hội khác để xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác đến mức nghiêm trọng thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội làm nhục người khác” hoặc "Tội vu khống" theo quy định tại Điều 155, Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Luật sư Luật sư Nguyễn Thị Yến cũng cho biết thêm, đối với trường hợp trên gia đình chị Tuyết cần có đơn thư gửi lên các cơ quan công an điều tra để nhanh chóng tìm ra đối tượng giả danh Zalo, Facebook.

Ngọc Thúy  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm