Chủ nhật, 19/05/2024 14:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 26/04/2018 08:35

Hàng loạt căn biệt thự tự ý "cơi nới" tại Thành phố Giao Lưu, chính quyền bất lực?

Trước hàng loạt căn biệt thự tự ý "cơi nới" tại Thành phố Giao Lưu, chính quyền phường Cổ Nhuế 1 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bất lực, không thể xử lý?

Dự án Thành phố giao lưu có vị trí đắc địa trên mặt đường Phạm Văn Đồng, gần ngã tư đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội).

Dự án này được thực hiện theo Quyết định số 5994/QĐ-UB ngày 28/8/2002 và Quyết định số 3823/QĐ-UB ngày 18/06/2004 của UBND TP.Hà Nội về việc thu hồi 973.977 m2 đất tại thị trấn Cầu Diễn và xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm và phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy giao cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Vigeba để thực hiện đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị “Thành phố Giao lưu". Theo phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, dự án bao gồm đầy đủ chức năng nhà ở, thương mại, văn phòng, cây xanh, hồ điều hoà... có tổng mức đầu tư 500 triệu USD.

Liên quan đến những vi phạm trong xây dựng tại dự án Thành phố Giao lưu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), trước đó báo Gia đình Việt Nam có lên bài Hà Nội: Tự ý "cơi nới", phá vỡ quy hoạch tại KĐT Thành phố giao lưu?.

Theo tìm hiểu của PV trước đó, ngày 21/11/2017, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo số 2923/TB-TTCP thông báo Kết luận thanh tra quản lý đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý sử dụng quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án khu nhà ở, khu đô thị, giai đoạn từ 2002 – 2014, trong đó có tên dự án Thành phố Giao lưu.

Tại thông báo Kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ sai phạm nghiêm trọng tại dự án Thành phố Giao lưu do Công ty CP Đầu tư xây dựng Quốc tế Vigeba làm chủ đầu tư. Với sai phạm nghiêm trọng này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và giao Chủ tịch UBND TP. Hà Nội kiểm tra, rà soát lại việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ sai quy định, để xử lý nghiêm túc.

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, một số căn tại khu biệt thự TT3, TT4 đang tự ý cơi nới, phá vỡ quy hoạch chung. Sự việc này đã và đang tồn tại, nhưng hiện trạng của các khu này đã gần hoàn thành không hề bị xử lý?

Empty

Căn biệt thự tại khu TT3 phường Cổ Nhuế 1 không thể cung cấp hồ sơ vì lý do "nhạy cảm"?

Trao đổi với ông Nguyễn Việt Hùng, cán bộ thanh tra xây dựng phường Cổ Nhuế 1 cho biết: “Chúng tôi nắm được thông ti, đã có những văn bản kiểm tra và có công văn yêu cầu những nhà sai phạm tự dỡ bỏ. Chúng tôi cũng gửi công văn lên quận để quận xử lý, thậm chí mời một bên thứ 3 vào cuộc để cưỡng chế tuy nhiên cũng không xong vì bên thứ 3 trả lời không đủ các thiết bị”.

Khi được hỏi về việc khi nào những căn sai quy hoạch trở về đúng hiện trạng, ông Hùng cho hay: “Cái này thì vẫn phải đợi, chúng tôi cũng đã làm hết chức năng nhiệm vụ của mình rồi...?”

Mặc dù đã có những văn bản yêu cầu tháo dỡ, tuy nhiên về phía ông Hùng chỉ cung cấp được văn bản của căn số 10 và căn số 19 của khu TT4 còn căn hộ đối diện BQL dự án Geleximco, thuộc khu TT3 ông Hùng không cung cấp được với lý do “nhạy cảm” phải hỏi ý kiến cấp trên?

Theo văn bản thông báo về việc yêu cầu tự tháo dỡ bộ phận công trình vi phạm căn số 10 thuộc TT4 phường Cổ Nhuế 1 sẽ tiến hành tháo dỡ bộ phận vi phạm theo quy định của pháp luật nếu gia đình không tự tháo dỡ trước ngày 9/4/2018. Tuy nhiên căn số 10 này hiện nay đã gần như xong và không có động thái tháo dỡ.

Empty

Căn BT10- TT4 đã có văn bả tháo dỡ tuy nhiên cũng đang dần hoàn thiện hơn trước rất nhiều?

Về việc này ông Hùng cho biết: “Văn bản đã ra như vậy, nhưng chúng tôi cũng chỉ biết gửi văn bản lên quận bởi ở phường không có quyền quyết?”

Theo tìm hiểu của PV, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có văn bản gửi UBND phường Cổ Nhuế về việc trả lời, cung cấp văn bản cho phóng viên báo chí sau đó báo cáo quận. Tuy nhiên khi được hỏi phường thì cũng chỉ nhận được câu trả lời đã làm hết nhiệm vụ và đã báo cáo quận. Vậy trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc làm rõ và xử lý dứt điểm những tình trạng vi phạm trên.

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

An Vi  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm