Thứ bảy, 04/05/2024 03:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 20/04/2019 09:41

Giải pháp nâng cao hiệu quả của các hãng thông tấn trong kỷ nguyên số

Một trong những thách thức lớn với báo chí là vấn nạn “tin giả" tác động tiêu cực tới chất lượng thông tin báo chí cũng như sự giảm sút niềm tin của độc giả với báo chí.

“Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” là chủ đề của Hội nghị Ban chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 khai mạc sáng 19/4 tại Hà Nội.

Hội nghị với sự tham gia của đại diện các hãng thông tấn lớn trên thế giới đã đề cập tới một trong những thách thức lớn với báo chí là vấn nạn “tin giả," thể hiện qua những tác động tiêu cực tới chất lượng thông tin báo chí cũng như sự giảm sút niềm tin của độc giả đối với báo chí chính thống.

ttxvn_oana01

Các đại biểu tại phiên thảo luận về thách thức và các giải pháp nâng cao hiệu quả đối với các hãng thông tấn trong kỷ nguyên số. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Với xu hướng phát triển nhanh chóng của truyền thông xã hội, các nhà báo không còn là người phát hiện thông tin, vì thế họ cần trở thành những người kiểm chứng, thẩm định, phân tích và giải thích thông tin, đồng thời giúp công chúng tìm được những thông tin công chúng cần biết.

Về vấn đề này, Tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi đã nhấn mạnh, trong bối cảnh báo chí chính thống và truyền thông xã hội đang hoạt động trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt chưa từng có. Với hơn 4 tỷ người sử dụng Internet trên toàn cầu và rất nhiều người trong số này đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội để lan truyền thông tin, báo chí không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh một cách không công bằng với chính công chúng truyền thống của họ. Hơn thế nữa, thông tin thật và thông tin giả cùng tồn tại, song hành trên nhiều nền tảng truyền dẫn. Thực trạng này đã và đang làm suy giảm niềm tin đối với báo chí chính thống.

Đối phó với những thách thức đó, các hãng thông tấn thành viên của OANA đã và đang thay đổi chính mình để không chỉ thực hiện vai trò cung cấp thông tin mà còn kiểm chứng thông tin nhằm thực hiện sứ mệnh mang đến cho các cơ quan báo chí và công chúng những thông tin chân thực, nhân văn và chuẩn xác. Ứng dụng đổi mới và sáng tạo là điều mang tính sống còn đối với báo chí hiện đại. Tổng giám đốc TTXVN nhấn mạnh đây là một trong những lý do Ban Thư ký OANA và TTXVN quyết định chọn chủ đề “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” cho Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 44.

Hội nghị cũng đã thảo luận và đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả của các hãng thông tấn trong kỷ nguyên số, thảo luận về báo cáo của Ủy ban Kỹ thuật và Biên tập, Ủy ban Đạo đức OANA; trao đổi về những ý tưởng mới và trình bày về một số ứng dụng công nghệ mới cho sản xuất thông tin trong kỷ nguyên số; công bố Giải thưởng OANA - giải thưởng xuất sắc về chất lượng thông tấn nhằm vinh danh các sáng kiến của các hãng thành viên. Triển lãm ảnh của 11 hãng thông tấn thành viên bên lề hội nghị cũng là dịp để các hãng trao đổi kinh nghiệm, đồng thời chứng kiến kết quả hoạt động nhiếp ảnh chuyên nghiệp của các phóng viên ảnh trong khu vực.

-> OANA 44: Chinh phục công chúng bằng sức mạnh thông tin chính thống

Minh Phương  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm