Thứ bảy, 27/04/2024 09:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 28/03/2018 07:20

Giải pháp giúp con vượt “chướng ngại vật” khi ôn thi

Để giúp các con ôn tập hiệu quả mà không tạo bầu không khí căng thẳng cho các con, phụ huynh cần nằm lòng một số giải pháp sau.

Không biết học cái gì

Thi đến nơi rồi, nhìn vào đống kiến thức mà hoa cả mắt mũi, toát cả mồ hôi. Cầm quyển toán nhưng đầu lại nghĩ đến bài văn, mắt lại liếc sang phần từ mới tiếng Anh. Rồi thì đầu ong ong như sắp vỡ.

Giải pháp: chưa học ngay, lập kế hoạch cụ thể tất cả những việc cần làm, những môn cần học. Tiếp tuc chẻ nhỏ từng phần việc, mỗi lần giải quyết xong một phần nhỏ thì đánh dấu vào.

Muốn bỏ học trên lớp để luyện thi

Càng gần kề ngày thi thì mối lo kiến thức càng trở nên bức bách khiến sĩ tử xuất hiện tinh thần rã đám, coi thường giờ học chính khóa mà chỉ lo “chạy sô” ở các lớp học thêm. Điều đó làm cho các em bị hổng kiến thức và cố nhồi nhét cho đầy chứ không hiểu bài.

Giải pháp: tôn trọng giờ học trên lớp, ghi chép bài đầy đủ, sạch sẽ vì đó là tư liệu quý cho những bài học nâng cao. Tranh thủ giờ nghỉ giữa các môn học để xem lại bài hoặc trao đổi với bạn bè, đó là cách bổ sung kiến thức rất hiệu quả.

11

Bố mẹ cần có những giải pháp để giúp con vượt qua kỳ thi (Ảnh minh họa)

Học mãi chẳng thấy vào

Có những phần kiến thức khô khan hoặc không thuộc ý thích của học sinh nên khi học rất khó vào. Càng học càng lơ mơ làm sĩ tử chán chường, thất vọng.

Giải pháp: không nên tiếp tục học khi không có hứng thú, chuyển sang phần khác dễ học hơn và hãy tự thưởng cho mình sau khi học xong phần dễ vào ấy. Bởi có thể phần mà em này thấy dễ lại là phần khó của em khác nên cần có sự chia sẻ, tham khảo xem cách học của bạn thế nào, nhờ thầy cô giảng cho những chỗ chưa hiểu. Nếu vẫn thấy quá khó thì hãy tập trung vào những ý chính cần thuộc thay vì đó chính là nội dung của toàn bài.

“Học vẹt”

Học thuộc làu làu, hỏi là nói được nhưng nếu hỏi khác đi hoặc vặn vẹo một chút là “tắt điện” ngay. Cái đó gọi là “học vẹt”, không thể áp dụng khi đi thi nhất là ở kỳ thi có yêu cầu cao như thi đại học.

Giải pháp: học phần nào chắc phần đó, trả lời những câu hỏi “tại sao”, “thế nào” xung quanh điều mình học vì khi hiểu được vấn đề thì sẽ nhớ rất lâu, câu hỏi có đứng ở góc độ nào cũng không thể gài bẫy được. Khi học nên kết nối những vấn đề có liên quan đến nhau để hiểu sâu hơn, vừa học vừa ghi nhanh trên giấy nháp.

Nằm học thích hơn

Bàn học ở cạnh giường ngủ. Đang ngồi mỏi lưng nằm ngả ra giường một chút thấy khoan khoái quá. Hay là ta vừa nằm vừa học chăng, ý nghĩ chợt đến thì hai mắt đã díp lại, thế là giờ ôn bài biến thành giờ học trong mơ. Hoặc nếu có duy trì được cách học đó thì sẽ nhanh mỏi mắt, nhức đầu và khó nhớ hơn.

Giải pháp: nếu muốn thư giãn thì có thể đứng dậy, đi lại, làm vài động tác tay chân, uống nước, nghe nhạc và tách xa hẳn phần bài đang học. Tư thế ngồi học tại bàn là tư thế thích hợp nhất, cho hiệu quả cao nhất. Đừng dễ dãi với mình để trở thành lười biếng.

22

Con cái phải chịu nhiều áp lực vào mỗi mùa thi (Ảnh minh họa)

Thức thâu đêm để học

Học mãi mà chẳng được bao nhiêu, lo quá không dám ngủ nên cứ ngồi chong chong đến sáng. Đầu óc không còn tỉnh táo, bài vở nào có nhớ được nhiều hơn đâu. Càng lo lắng lại càng phải thức khuya nhiều hơn nữa, thức đến bải hoải cả người, suy nhược cơ thể.

Giải pháp: ăn ngủ điều độ là yếu tố giữ gìn sức khỏe tốt nhất. Có ăn tốt, ngủ đủ thì trí nhớ mới được phục hồi tốt để tiếp thu bài tốt hơn. Thức đêm nhiều chỉ làm cho trí tuệ giảm sút, kết quả ôn bài giảm đi mà thôi.

-> Bí quyết nuôi con bố mẹ nào cũng cần nắm trong tay

Video: Phở Hà Nội - nét ẩm thực của Hà thành

An Bình  
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Xem thêm