Thứ ba, 07/05/2024 12:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 25/05/2022 11:08

Giá vàng trỗi dậy, đồng USD suy yếu

Thị trường vàng trở lại vùng tâm lý quan trọng khi giá bật tăng trên mức 1.860 USD/ounce. Theo các nhà phân tích, kim loại quý này đang cho thấy đà tăng giá mới khi đồng đô la Mỹ tiếp tục chịu áp lực bán.

Cụ thể, giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã tăng 11,9 USD lên mức 1.864,5 USD/ ounce. Vàng giao ngay giao dịch lần cuối ở mức 1.865,4 USD/ ounce, tăng 12,2 USD/ ounce so với rạng sáng ngày trước đó.

Chỉ số đô la Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng là 102,15 và giảm hơn 2% sau khi chạm mức cao nhất trong 20 năm vào hai tuần trước. Trong khi đó, giá vàng tăng gần 4% sau khi bật khỏi ngưỡng hỗ trợ dưới 1.800 USD/ounce vào tuần trước.

Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cấp cao tại Ngân hàng Swissquote, lưu ý rằng thị trường vàng đã lấy lại đà tăng kỹ thuật khi giá đẩy trở lại trên mức trung bình động 200 ngày của chúng. Tuy nhiên, bà nói thêm rằng các nhà đầu tư vẫn cần cần tiếp tục theo dõi đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu.

"Sự thoái lui gần đây của đồng đô la và lợi suất của Mỹ là những yếu tố hỗ trợ cho việc định giá vàng cao hơn kể từ tuần trước; do đó, bất kỳ sự thay đổi nào về hướng đi của đồng đô la và lợi suất đều có thể ngăn đà tăng", bà Ipek Ozkardeskaya nhận định.

Bà cũng tin tưởng rằng nếu đà tăng của vàng được giữ vững, sẽ có tiềm năng cho mức kháng cự trong khoảng 1.875 USD đến 1.880 USD/ounce.

gia vang thanh nien

Giá vàng thế giới đang trên đà trỗi dậy. (Ảnh: Thanh niên)

Đồng đô la Mỹ mất giá hôm thứ hai 23/5 sau khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde, đưa ra lộ trình bình thường hóa chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương. Một số nhà phân tích đã nói rằng Lagarde đang thiết lập cơ sở để tăng lãi suất vào tháng 7 tới.

"Với triển vọng lạm phát đã thay đổi đáng kể so với thời kỳ trước đại dịch, rất thích hợp để các biến danh nghĩa có sự điều chỉnh, bao gồm cả lãi suất. Điều này sẽ không cấu thành chính sách thắt chặt tiền tệ; thay vào đó, giữ nguyên lãi suất chính sách trong tình hình này sẽ đưa đến sự nới lỏng chính sách, mà điều này hiện không được đảm bảo" Christine Lagarde nói trong bài bình luận hôm thứ Hai vừa qua. Và nói thêm: "Nếu chúng ta thấy lạm phát ổn định ở mức 2% trong trung hạn, thì việc bình thường hóa lãi suất theo hướng trung lập dần dần sẽ là phù hợp. Tuy nhiên, tốc độ và quy mô tổng thể của việc điều chỉnh không thể được xác định trước".

Một số nhà phân tích đã cảnh báo rằng đồng đô la Mỹ sẽ tiếp tục mất giá khi khoảng cách chính sách tiền tệ giữa Cục Dự trữ Liên bang và ECB bắt đầu thu hẹp.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn kỳ vọng đồng đô la Mỹ sẽ tiếp tục xu hướng tăng do lãi suất vẫn sẽ cao hơn so với ở châu Âu.

Các chiến lược gia tiền tệ tại Brown Brothers Harriman cho biết: “Chúng tôi vẫn coi đây là một sự điều chỉnh trong sự phục hồi dài hạn của đồng đô la, nhưng quả thực chúng tôi cũng ngạc nhiên về việc đồng đô la đã giảm bao xa so với mức đỉnh đầu tháng 5”.

Trong khi đó, một số nhà phân tích, cho rằng vẫn có cơ hội cho cả đô la Mỹ và vàng cùng phục hồi, đặc biệt là khi thị trường chứng khoán vẫn biến động. Sau khi dao động trong vùng thị trường gấu vào thứ Sáu tuần trước, chỉ số S&P 500 đang bắt đầu tuần giao dịch mới với một số động lực mua vào. Chỉ số S&P 500 tăng 1% trong ngày, được giao dịch lần cuối ở mức 3.942 điểm.

Tuy vậy, nhiều nhà phân tích nhận thấy sự yếu kém hơn nữa phía trước khi tiền lãi của các doanh nghiệp đối mặt với sóng gió lạm phát và lo ngại suy thoái gia tăng.

Phillip Streible, Trưởng chiến lược thị trường tại Blue Line Futures cho biết: “Tình trạng thị trường chứng khoán có thể còn tồi tệ hơn nhiều. Có những dấu hiệu cho thấy điều kiện kinh tế ở Mỹ đang bắt đầu xấu đi. Điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng và đồng đô la".

Kim Ngân  
Dân văn phòng được miễn gần 50 loại phí sử dụng dịch vụ ngân hàng
Quản lý tài sản bền vững, nhà đầu tư nên ‘bắt tay’ tổ chức chuyên nghiệp
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
SHB là đại diện ngân hàng VN đầu tiên, duy nhất giành giải thưởng tại Digital CX Awards 2024
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
Doanh nghiệp có thể đẩy mạnh hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh với vốn vay ưu đãi này
Tại sao có nhiều tiền nhưng không cảm thấy giàu có?
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm    
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp
Tỷ lệ CASA MSB nằm trong nhóm đầu thị trường
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.800 tỷ đồng, chia cổ tức 30%
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
BIDV QR siêu trợ lý thu hộ trên Ezcloud
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
Xem thêm