Thứ năm, 09/05/2024 19:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 01/12/2021 10:41

Gia hạn thời gian sử dụng vaccine, nhiều điểm hoãn tiêm: Phụ huynh lo lắng chờ hướng dẫn

Sau thông tin gia hạn thời gian sử dụng vaccine Pfizer, các điểm tiêm tại Hà Nội đồng loạt báo tạm hoãn tiêm, nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng việc tiêm phòng cho con.

tiemm

Nhiều phụ huynh lo lắng trước những thay đổi tiêm vaccine cho trẻ

Chia sẻ với báo chí vào sáng 1/12, lãnh đạo Trung tâm Y tế Quận Đống Đa thông tin, đơn vị đã xin ý kiến Sở Y tế tạm thời hoãn tiêm vaccine cho trẻ độ tuổi 13-14 trên địa bàn, chờ sự đồng thuận từ gia đình các em và chắc chắn về cơ sở pháp lý thì sẽ tiêm trở lại.

Quận Hoàn Kiếm cũng cho hay, sáng nay quận cũng đã tạm dừng tiêm vắc-xin cho trẻ.

Giám đốc một Trung tâm y tế một quận khác ở Hà Nội cũng xác nhận việc này và cho biết hiện nay quận đã tạm dừng việc tiêm vắc-xin cho trẻ.

Trước đó, ngày 22/10, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có văn bản 12926/QLD-KD đồng ý về việc tăng hạn dùng của vaccine phòng COVID-19 Pfizer.

Cụ thể, các lô vaccine Pfizer được nhập về Việt Nam sau ngày 22/10 với hạn dùng 6 tháng in trên nhãn thì tự động tăng thêm 3 tháng. Như vậy, đối với 2 lô vaccine 124001 và 123002 sẽ có hạn dùng đến ngày 28/2/2022.

Về thông tin này, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: “Với vaccine Pfizer từ ngày 22/8 đã được Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan quản lý dược Châu Âu (EMA) ngày 10/9 thông qua hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. Có nghĩa 2 lô vaccine Pfizer 124001 và 123002 nhập về Việt Nam còn hạn sử dụng 3 tháng”.

Theo ông Lân, việc tăng hạn sử dụng của vaccine được dựa trên kết quả nghiên cứu độ ổn định theo Hướng dẫn đối với thuốc mới cũng như sản phẩm sinh học. Nghiên cứu được tiến hành trên các dải nhiệt độ bảo quản khác nhau, kết quả cho thấy vaccine đã có độ ổn định, đảm bảo chất lượng, hạn dùng đến 9 tháng kể từ ngày sản xuất.

Việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu và được sử dụng cho tất cả các đối tượng, bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả. Các lô vaccine Pfizer có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng sau thời gian FDA và EMA phê duyệt trên.

Thông tin này sau khi được công bố đã gây ra nhiều lo lắng, hoang mang cho nhiều phụ huynh.

Có con đang học tại trường THCS Cổ Nhuế 2, chị N.T.N (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, chị cảm thấy lo lắng khi liên tiếp nhận được những thông tin thay đổi về việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ nhất là khi thời gian qua đã xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc liên quan tiêm vaccine cho trẻ.

"Ngay sau khi nhận được thông tin gia hạn lô vaccine sẽ tiêm cho các con vào ngày nay, tôi cảm thấy rất lo lắng khi lô vaccine này có nhãn hạn sử dụng vào ngày 30/11 nhưng lại gia hạn thêm 3 tháng đến ngày 28/2/2022. Vì sao phải làm như vậy, làm như vậy có ảnh hưởng đến chất lượng vaccine hay không?

Chưa hết lo lắng thì đến đêm qua, tôi và rất nhiếu phụ khuynh khác lại nhận thông báo từ cô giáo là tạm thời hoãn tiêm chờ thông báo mới, tôi thực rất băn khoăn và hoang mang trước việc tiêm vaccine cho các con”, chị N. bày tỏ.

Chị. H.T.M (Hai Bà Trưng, Hà Nội) phụ huynh của học sinh trường THCS Trưng Nhị cũng không giấu được lo lắng trước những thông tin trên.

Chị M. cho biết: "Hôm qua gia đình nhận được tin nhắn với nội dung thông báo lô vaccine nhận về trạm y tế phường vào chiều ngày 30/11, có hạn sử dụng in trên nhãn 30/11; hạn dùng mới được áp dụng 28/2/2022, ban chỉ đạo phòng chống dịch phường và ban giám hiệu thông báo tới cha mẹ học sinh nắm bắt và quyết định việc tiêm cho con. Hầu hết các phụ huynh của lớp đều lo lắng và chưa đồng thuận việc tiêm cho con với lô vaccine này.

Đến hôm nay, lại thông báo tạm hoãn tiêm vaccine cho trẻ độ tuổi 13-14, tôi và nhiều phụ huynh khác đang chờ những giải thích cụ thể từ phía Bộ Y tế”.

Chung tâm trạng với chị N. và chị M., anh P.V.K. (Hoàn Kiếm, Hà Nội) có con đang học tại trường THCS Hoàn Kiếm không chỉ lo lắng, hoang mang mà xen vào đó cả những nỗi bức xúc.

“Ngày hôm qua thông báo gia hạn thêm thời gian sử dụng vaccine, tôi thực sự rất không hài lòng vì làm như vậy có ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc, hay thuốc hết hạn sử dụng nên phải gia hạn thêm? Lỡ không may có vấn đề gì thì ai là người chịu trách nhiệm?

Sáng nay, tôi lại đọc được thông báo tạm hoãn tiêm cho trẻ, có phải vaccine tiêm cho trẻ có vấn đề gì nên mới phải tạm hoãn? Tôi thực sự rất hoang mang và lo lắng về chất lượng của vaccine”, anh K. nói.

Hiện hầu hết các quận huyện và phụ huynh tại Hà Nội đang chờ những hướng dẫn cụ thể từ Bộ Y tế.

-> Gia hạn sử dụng vaccine Pfizer thêm 3 tháng có ảnh hưởng tới chất lượng?

Thúy Ngà  
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Xem thêm