Thứ năm, 09/05/2024 12:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 01/12/2021 07:02

Gia hạn sử dụng vaccine Pfizer thêm 3 tháng có ảnh hưởng tới chất lượng?

Ngay sau khi có công văn gia hạn sử dụng 3 tháng cho 2 lô vaccine Covid-19 của Pfizer, nhiều người tỏ ra hoang mang về chất lượng của vaccine. Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế đã làm rõ vấn đề này.

2 lô vaccine Pfizer được gia hạn sử dụng thêm 3 tháng

Ngày 30/11, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn đề nghị các đơn vị áp dụng hạn dùng mới là 9 tháng đối với các lô vaccine Comirnaty (Pfizez-BioNtech COVID-19 vaccine) số 124001 và 123002 có hạn dùng 6 tháng in trên nhãn (tăng 3 tháng hạn dùng so với hạn in trên nhãn) ở điều kiện bảo quản -90 độ C đến -60 độ C.

Hạn rã đông của vaccine vẫn áp dụng 31 ngày ở điều kiện bảo quản -90 độ C đến -80 độ C theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Theo đó, các lô vaccine Pfizer được nhập về Việt Nam sau ngày 22/10 với hạn dùng 6 tháng in trên nhãn thì tự động tăng thêm 3 tháng. Như vậy, đối với 2 lô vaccine 124001 và 123002 (tổng 2.960 100 liều vaccine Pfizer) sẽ có hạn dùng đến ngày 28/2/2022.

Empty

Vaccine Pfizer được tăng hạn sử dụng thêm 3 tháng

Không ảnh hưởng đến chất lượng vaccine

Ngay sau khi có công văn này, nhiều bậc phụ huynh lo ngại về việc gia hạn sử dụng vaccine Covid-19 đang sử dụng tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi tại Hà Nội có phải đã hết hạn sử dụng, hay tăng thời gian sử dụng vaccine có làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc hay không?

Về chất lượng vaccine khi gia hạn sử dụng, TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, việc tăng hạn sử dụng của vaccine Pfizer là theo hướng dẫn chung của nhà sản xuất được áp dụng trên toàn cầu và không ảnh hưởng đến chất lượng.

"Việc tăng thời hạn sử dụng không ảnh hưởng đến chất lượng của vaccine Pfizer. Vaccine về Việt Nam đều được phân bổ và thực hiện tiêm ngay, không có dư thừa", bà Hồng khẳng định.

Việc gia hạn thời gian sử dụng vaccine căn cứ vào kết luận của Hội đồng chuyên môn

Về việc gia hạn thời gian sử dụng của 2 lô vaccine Pfizer 124001 và 123002 , trước đó Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã căn cứ vào kết luận của Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc ngày 30/4 để đồng ý tăng hạn dùng vaccine từ 6 tháng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản -90 độ C đến -60 độ C.

Tuy nhiên, Cục Quản lý dược cho biết Công ty Pfizer Việt Nam phải chịu trách nhiệm về sự thay đổi này. Việc áp dụng hạn dùng mới của vaccine Pfizer, theo quyết định, sẽ có thời hạn trong 6 tháng tính từ 22/10.

Trả lời về lý do cho gia hạn hạn dùng vaccine, Cục Quản lý dược cho rằng: "Nhà sản xuất vaccine Pfizer đã có đủ thời gian để nghiên cứu độ ổn định, chứng minh là vaccine đó có hạn dùng được đến 9 tháng nên hạn dùng được tăng lên. Tại Mỹ và hầu hết các nước, vaccine này đã được phê duyệt thời hạn sử dụng này rồi".

Empty

Việc tăng thời hạn sử dụng không ảnh hưởng đến chất lượng của vaccine Pfizer

Trước sự việc nhiều người dân bày tỏ hoang mang về gia hạn sử dụng vaccine Pfize, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, TP, chỉ đạo các bộ y tế tư vấn kỹ cho đối tượng tiêm chủng, cha mẹ trẻ đầy đủ thông tin, tránh hiểu sai về hạn dùng của 2 lô vaccine nêu trên.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, TP chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tiếp nhận và tổ chức tiêm ngay số vaccine Pfizer được phân bố tại Quyết định số 1595/QĐ-VSDTTƯ ngày 25/11/2021 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho đối tượng trẻ em từ 12 đến 17 tuổi trên địa bản, đảm bảo sử dụng vaccine hiệu quả, đúng mục đích, đối trong, hoàn thành trong thời gian sớm nhất, không để hủy bỏ vaccine do hết hạn sử dụng.

Thúy Ngà  
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Xem thêm