Thứ tư, 08/05/2024 15:05
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 22/09/2019 06:31

Gần 2 vạn người tham dự lễ hội Mường Lò, Yên Bái

Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải diễn ra từ ngày 20/9 đến ngày 25/9.

Đây là dịp giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa phi vật thể và sản phẩm du lịch của tỉnh tới du khách trong và ngoài nước. Trong đó, điểm nhấn của lễ hội là đêm khai mạc với tên gọi "Tinh hoa từ huyền thoại", được đánh giá là công phu và đậm đà bản sắc dân tộc. Ước tính, đêm hội có sự tham gia của 18.000 người, gồm đại biểu, du khách, người dân địa phương, nghệ nhân dân gian, tình nguyện viên...

tuan+vhdl

Màn diễu hành mở đầu chương trình Lễ hội Mường Lò

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc được chia thành 3 chương với tên gọi: Cuộc thiên di huyền thoại, Hội tụ và giao thoa, Xòe Thái – Tinh hoa dân tộc. Ở chương một, lịch sử và huyền thoại của 30 dân tộc tỉnh Yên Bái được tái hiện qua màn diễu hành 1.000 người và hoạt cảnh múa bóng Tắm trăng, với kỹ thuật ánh sáng 3D. Bên cạnh đó là các tiết mục Ing lả ơi, Nhà em ở lưng đồi, liên khúc Nọong ơi của ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ nhí Nhật Minh, sao mai Thu Hằng...

Ở chương 2, những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất hiện lên qua các tiết mục tái hiện đám cưới người Dao, múa men say và danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Chương cuối là tiết mục "Nghĩa Lộ chào xuân", gắn liền với các chất liệu vùng núi Tây Bắc như hoa ban, nón Thái và điệu Xòe.

mua1_osgs_vgua

Kết thúc chương trình, hơn 5.000 nghệ nhân dân gian và người dân trong trang phục dân tộc Thái đã cùng nhau tạo nên những vòng xòe khổng lồ tại sân vận động. Các chàng trai, cô gái tái hiện 6 điệu Xòe cổ qua các động tác nắm tay nhau, tung khăn, di chuyển thành cánh hoa ban, khăn thổ cẩm. Theo tổng đạo diễn chương trình đêm khai mạc Lê Hải Yến, ekip đã mất 6 tháng để khai thác chất liệu dân gian thực hiện chương trình.

70579336_2446085358761885_2926786737801789440_n (1)

Lễ hội đem đến cho du khách những trải nghiệm và thưởng thức tinh hoa của vùng đất Mường Lò

Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải là sự kiện du lịch thường niên của tỉnh Yên Bái diễn ra từ ngày 20 đến 25-9. Lễ hội là chuỗi hoạt động với sự tham gia của các nghệ nhân, diễn viên, quần chúng các dân tộc trong tỉnh, là nơi quy tụ, gặp gỡ của sắc màu văn hóa từ những miền đất khác nhau trên quê hương Yên Bái.

70685223_2446085648761856_543873684377436160_n

Lễ hội đón hàng chục ngàn du khách tham dự

Đến với lễ hội, du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng sâu sắc với những sản phẩm du lịch độc đáo cùng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như màn đại xòe kỷ lục với sự tham gia của 2019 nghệ sĩ, diễn viên và quần chúng nhân dân; Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng" sẽ cho du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của những thửa ruộng bậc thang từ trên cao; Lễ hội cốm Tú Lệ giúp đem đến cho du khách những trải nghiệm và thưởng thức tinh hoa của vùng đất Mường Lò; chinh phục đỉnh Tà Xùa "Vương quốc của mây và gió", Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc...

CB0F35E3-A74C-4046-A5ED-8EECD057D5F8

Thăm quan Đồi Chè Nghĩa Lộ, điểm check in không thể thiếu của du khách

Điểm mới của lễ hội năm nay là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Tình hoa từ huyền thoại" quy tụ nhiều tiết mục ca múa nhạc độc đáo với sự thể hiện của các ca sĩ nổi tiếng của Trung ương xen lẫn các tiết mục đặc trưng của Yên Bái do các nghệ sĩ địa phương thể hiện. Lần đầu tiên lễ hội có chương trình biểu diễn đường phố với sự tham gia của các nghệ nhân, nhân dân các dân tộc đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đặc trưng riêng của từng địa phương.

Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 diễn ra từ ngày 19/9 đến hết 26/9 tại thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 có nhiều hoạt động hấp dẫn như: Chương trình diễu diễn đường phố; Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc; Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất và Người Yên Bái”; Lễ hội giã cốm; Lễ đón bằng công nhận Cây di sản Việt Nam; các hoạt động du lịch mạo hiểm… Đặc biệt là Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” tại Đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải.

PV  
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
Xem thêm