Thứ ba, 18/06/2024 20:30
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 10/11/2019 09:12

Dùng trẻ em dựng hiện trường tai nạn giả để cướp tài sản

Cơ quan công an cảnh báo thủ đoạn các đối tượng tự tạo ra những tình huống buộc người tham gia giao thông phải dừng phương tiện như cho trẻ em ngồi, đóng giả người tai nạn nằm trên đường... rồi cướp tài sản.

Thời gian vừa qua, các vụ cướp giật tài sản diễn ra với nhiều thủ đoạn khác nhau bị lực lượng công an điều tra, khám phá. Từ các vụ án cướp tài sản đã xảy ra, cơ quan điều tra nhận thấy phần lớn các đối tượng gây án đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lên phương án lợi dụng triệt để những sơ hở, mất cảnh giác của người dân để tiếp cận và thực hiện hành vi phạm tội.

Theo cảnh báo của Công an TP. Hà Nội, phương thức, thủ đoạn các đối tượng cướp tài sản thường sử dụng và đang diễn ra phổ biến như: Lợi dụng cửa sổ không có khung sắt hoặc cửa nhà mở sẵn, rồi bất ngờ đột nhập công khai, dùng vũ lực, đe dọa để khống chế, chiếm đoạt tài sản. Đột nhập vào nhà bằng cách phá khóa, phá cửa, trèo tường sau đó khống chế chủ nhà, người có trách nhiệm quản lý tài sản để chiếm đoạt tài sản.

Cuop-tai-san02

Một số đối tượng dàn cảnh tai nạn, va chạm giao thông, đánh ghen, đánh nhau… khi người điều khiển giao thông nhìn thấy, dừng phương tiện và tiến lại gần thì bị cướp (Ảnh: TL).

>>>Bắt nhóm đối tượng giả danh công an để đánh người rồi... cướp tài sản

Bên cạnh đó, tội phạm còn chủ động tạo ra những lý do hợp lý để đột nhập vào nhà, như: Giả danh, hóa trang thành nhân viên kiểm tra điện, nước, truyền hình cáp… để chủ nhà, người có trách nhiệm quản lý tài sản mất cảnh giác cho các đối tượng vào nhà; rồi sau đó bất ngờ dùng vũ lực, đe dọa để khống chế, chiếm đoạt tài sản.

Một số đối tượng do quen biết với chủ nhà, xin lưu trú lại, đến thời điểm thuận lợi thì dùng vũ lực khống chế, chiếm đoạt tài sản. Đóng giả là khách thuê xe ôm, thuê xe taxi… để dẫn nạn nhân đến địa điểm vắng vẻ, ít người qua lại hoặc có đồng bọn đợi sẵn… sau đó thực hiện hành vi cướp tài sản.

Vào ban đêm, các đối tượng phục sẵn tại các đoạn đường vắng, ít người qua lại… Khi phát hiện người dân đi qua thì chặn hoặc đuổi theo khống chế, sau đó chiếm đoạt tài sản. Hoặc phục sẵn ở khu vực gần những nơi thường xuyên có hoạt động giao, nhận tài sản lớn như ngân hàng, cửa hàng vàng bạc, đá quý… để quan sát, khi phát hiện người dân mang theo nhiều tài sản đi ra từ những nơi này thì bám theo đến địa điểm thuận lợi và thực hiện hành vi cướp tài sản.

Đặc biệt, theo cảnh báo của cơ quan chức năng, thời gian gần đây còn xuất hiện thủ đoạn các đối tượng tự tạo ra những tình huống khiến người tham gia giao thông mất cảnh giác, buộc phải dừng phương tiện như: Cho trẻ em ngồi, đóng giả người tai nạn nằm trên đường hoặc đặt các chướng ngại vật giữa đường vào buổi tối; hoặc dàn cảnh các vụ tai nạn, va chạm giao thông, đánh ghen, đánh nhau… khi người điều khiển giao thông nhìn thấy, dừng phương tiện và tiến lại gần, các đối tượng phục sẵn quanh khu vực này sẽ ngay lập tức xông ra khống chế hoặc dùng các thủ đoạn khiến người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được (như đánh thuốc mê) và chiếm đoạt tài sản.

Để đối phó với các thủ đoạn của tội phạm, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp tự phòng ngừa, tự bảo vệ cho bản thân và cho người thân trong gia đình. Khi phát hiện các trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu cướp tài sản thì phải báo ngay với cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

H. Nam  
Học sinh Hà Nội thu hơn 5,6 tấn giấy và quần áo cũ, gửi thông điệp bảo vệ môi trường
Phát hiện khối phình động mạch thân tạng hiếm gặp ở bệnh nhân trẻ tuổi
Hưởng ứng ngày Asean phòng chống sốt xuất huyết
Tin mới nhất về vụ cháy tại phường Định Công - TP. Hà Nội làm 4 người tử vong
Bé trai 3 tuổi nhét thanh gỗ vào tai
Ngã gãy tay do sai lầm khi mặc áo chống nắng
Cô gái 18 tuổi bị sẹo lồi to như khối u do bấm lỗ tai
Học sinh lớp 9 trường Hàn Quốc tại Hà Nội đầu tư chứng khoán thu lãi hàng nghìn USD
Không có sự hỗ trợ đắc lực của kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh
Cụ bà 69 tuổi nguy kịch do vết loét mò đốt
Ông Phạm Quốc Huy làm Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật
Đi bộ hơn 1.600km trong 41 ngày để kịp xem EURO 2024
Hải Phòng xây dựng mô hình khu nhà trọ văn minh an toàn PCCC
Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM có tân Phó viện trưởng
25ha rừng Net Zero Cà Mau tái sinh từ sức sống diệu kỳ
Salon bị tố 'ăn chặn' tóc hiến tặng cho bệnh nhân ung thư: Giám đốc Bệnh viện Bắc Ninh nói gì?
Công bố đáp án các môn thi vào lớp 10 của Hà Nội
Bé 10 tháng tuổi nuốt phải bóng đèn điện tử
Lở loét cánh tay sau 5 ngày tự mua thuốc điều trị vết mèo cào
Người trên đường đời: Tri ân những con người vì cơ đồ hôm nay
Xem thêm