Thứ ba, 14/05/2024 22:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 20/05/2022 13:00

Diễn biến thị trường khó đoán: Nhiều gia đình bối rối chọn nhà

Nhiều gia đình có kế hoạch mua nhà trong quý 2/2022 đang đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan: Không mua ngay sợ giá sẽ tăng, còn nếu xuống tiền lại sợ mua đúng đỉnh.

Thanh Thảo, một nhân viên công sở tại Hà Nội cho biết, gia đình chị có kế hoạch mua chung cư từ đầu 2021 và đi xem vài dự án đã vận hành được 5 năm tại khu vực Mỹ Đình, Từ Liêm. Với tài chính 2,5 tỷ đồng, vợ chồng Thảo có thể mua được một căn 2 phòng ngủ 70m2 tại nhiều dự án trục Phạm Văn Đồng, hoặc Hồ Tùng Mậu…với tiện ích tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt giãn cách khiến thu nhập giảm sút, Thảo lùi kế hoạch mua nhà đến đầu 2022. Lúc này, tất cả căn hộ chung cư đều tăng giá mạnh trên dưới 10%, với mức chênh một vài trăm triệu đồng so với 2021. Đến tháng 4/2022, mặt bằng giá lại thiết lập ở mức mới, chênh tiếp hàng chục triệu đồng khiến nhiều người có kế hoạch mua nhà choáng váng.

“Năm ngoái, với 2,5 tỷ mình có thể mua được một căn hướng Đông mát, nhưng đến nay, môi giới báo lại mức đó chỉ mua được căn hướng Tây, tầng xấu. Giá leo thang thậm chí từng ngày. Ví dụ hôm trước báo cho mình 2,8 tỷ một căn nhưng ngay hôm sau kiểm tra qua một môi giới khác, chủ nhà đã báo tăng lên 3 tỷ”, Thanh Thảo chia sẻ.

Đà tăng giá sốc của căn hộ khiến gia đình Thảo chia hai luồng ý kiến: Một bên cảm thấy cần mua gấp vì khả năng giá nhà sẽ tăng, một bên quyết định dừng mua vì giá thành bất hợp lý và có hiện tượng đẩy giá ảo theo xu hướng.

Giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng?

Số liệu thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, trong 3 tháng đầu năm nay, chỉ có 22 dự án nhà ở thương mại được hoàn thành ở 3 miền Bắc, Trung, Nam với 5.217 căn hộ. Số lượng dự án này bằng khoảng 47% so với quý cuối năm 2021 và bằng khoảng 54% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, miền Bắc có 13 dự án, miền Trung 5 dự án và miền Nam chỉ có 4 dự án.

Nguồn cung ít là một trong số các nguyên nhân khiến giá nhà có thể tiếp tục tăng. Bên cạnh đó còn một số nguyên nhân khác khiến tất cả đều được cộng vào giá nhà: Chi phí vật liệu xây dựng và giá nhân công tăng, chi phí đất đai tăng. Ngoài ra, tín dụng dành cho bất động sản phải bị siết lại, chủ đầu tư thiếu vốn triển khai dự án mới cũng góp phần đẩy giá nhà đất lên cao.

nha dep

Thị trường khó đoán định, nhiều gia đình bối rối khi mua nhà. (Ảnh: Tiền Phong)

“Với tất cả các nguyên nhân này, mình nghĩ giá nhà sẽ khó giảm nên quyết tâm phải chốt nhà ngay trong tháng 5 năm nay dù biết lãi suất sắp tới sẽ tăng”, Lâm Anh, một quản lý khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Về dài hạn, thị trường dự báo sẽ hạ nhiệt

Ngược lại với những gia đình muốn mua nhà càng sớm càng tốt, gia đình anh Hùng, một nhân viên địa ốc tại Hà Nội đã dừng quyết định mua nhà để chờ thêm thời gian.

Theo anh Hùng, bất động sản có tính chu kỳ và thời gian qua đã được đẩy lên liên tiếp với các mặt bằng giá mới.

“Là người mua nhà và theo dõi thường xuyên thị trường, tôi cảm thấy nhiều dấu hiệu của cơn sốt năm 2011 đang về. Thanh khoản cạn kiệt, giá tăng cao nhiều lần một cách bất hợp lý. Thời gian tới, khi lãi suất tăng, dòng tiền rẻ không còn, chúng ta sẽ thấy ảnh hưởng lên thị trường một cách rõ nét hơn”, anh Hùng nói.

Cũng theo anh Hùng, những tháng đầu năm 2022 giá nhà tăng cao nhưng việc khai thác cho thuê không còn hiệu quả như 5-10 năm trước khi đầu tư căn hộ cho thuê bước vào giai đoạn thoái trào, thị trường nhà chung cư chỉ còn lại nhóm khách hàng chủ lực là người mua để ở.

Nhìn nhận về nội dung này, nhiều chuyên gia cho rằng, giá bất động sản đang tăng nóng và chưa có dấu hiệu dừng lại, nhưng nhìn về dài hạn chắc chắn thị trường sẽ hạ nhiệt khi nguồn vốn của nhà đầu tư bị co hẹp.

Cụ thể, giá đất sẽ hạ nhiệt vào cuối năm 2022 hoặc bước sang năm 2023. Đồng thời, trong bối cảnh các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất và siết tín dụng với bất động sản, điều này sẽ gây bất lợi cho doanh nghiệp địa ốc và nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, các tín hiệu khó khăn từ thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, cùng với việc tăng cường thanh tra dự án, siết thuế chuyển nhượng nhà đất khiến thị trường bất động sản phải chững lại. Và theo quy luật tất yếu, khi thị trường gặp khó, nhà đầu tư thiếu vốn thì giá sẽ giảm. Tuy nhiên, các chuyên gia nhẩm tính, trước mắt giá chưa giảm vì kỳ vọng của nhà đầu tư còn lớn và còn khả năng gồng gánh nợ lãi tốt.

Bùi Tam  
“Công thức” độc quyền làm nên chuẩn sống khó sao chép tại các khu đô thị Vinhomes
GS6 The Miami thu hút giới trẻ thành đạt với phong cách “Fit & Fabulous” thời thượng
Workshop: Pháp lý bất động sản - Luật đất đai 2024 dưới góc nhìn chuyên gia
Sướng như cư dân Vinhomes: Quanh năm hội hè, 4 mùa sôi động
MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp
Chuỗi tiện ích sức khỏe toàn diện nâng tầm chất sống cho cư dân Vinhomes Grand Park
Đặc quyền “Y tế tận nhà” dành riêng cho cư dân sắp có mặt tại Vinhomes Grand Park
VinBus triển khai tại Hải Phòng, vi vu Thành phố Đảo Hoàng Gia vừa tiện lợi vừa miễn phí
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui – Khỏe và Sống xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Sống phiêu “chất” Mỹ tại phân khu Cọ Xanh và Đảo Dừa ở “quận Kinh đô”
Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?
Không chỉ tấp nập đón khách du lịch, Sầm Sơn “dậy sóng” với Lễ ra quân dự án The Pathway
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền
MIK Group chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn
Vinhomes Ocean Park 2 đón làn sóng dịch chuyển dân cư mạnh mẽ
Theo chân dòng tiền 'cá mập' TP.HCM ra săn bất động sản Hà Nội
 TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110% so với 2023
Mua nhà ở Mỹ, châu Âu giá 25.000 đồng
Xem thêm