Thứ tư, 08/05/2024 18:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 08/09/2020 15:23

Công ty TBD Mai Ái Thi bán “chui” mỹ phẩm nhập khẩu ra thị trường, quảng cáo như thuốc chữa bệnh?

Bán ra thị trường hàng ngàn bộ sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu gắn nhãn mác Made in Japan nhưng Công ty TBD Mai Ái Thị lại "quên" không công bố sản phẩm theo quy định.

Bán “chui” sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

Thời gian gần đây, người tiêu dùng liên tục phản ánh đến Báo Gia đình Việt Nam về việc mấy năm nay trên thị trường đang bán nhiều bộ sản phẩm mỹ phẩm có thương hiệu TBD Cosmetics được quảng cáo là dùng để điều trị mụn, nám, tàn nhang, ức chế nám... nguồn gốc từ Nhật Bản do Công ty TNHH XNK mỹ phẩm TBD Mai Ái Thi (Công ty TBD Mai Ái Thi) có địa chỉ tầng 14, Tòa nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh nhập khẩu và phân phối độc quyền. Giá bán dao động từ 3 triệu đến 4 triệu đồng/ bộ sản phẩm nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Empty
Empty

Hai trong nhiều bộ sản phẩm mỹ phẩm TBD gắn nhãn Made in Japan đang được Công ty TBD Mai Ái Thi bán ngoài thị trường.

Trước những thông tin phản ánh từ người tiêu dùng, phóng viên Báo Gia đình Việt Nam đã bắt tay vào tìm hiểu nhằm làm rõ vấn đề. Trong quá trình thu thập tài liệu được biết, hiện nay ở khu vực Bắc Giang đang có một công ty đứng làm Tổng đại lý chuyên phân phối các bộ sản phẩm mỹ phẩm TBD Cosmetics cho Công ty TBD Mai Ái Thi.

Sau vài lần trao đổi hỏi về công dụng, nguồn gốc của bộ sản phẩm mỹ phẩm TBD Cosmetics và cung cấp tình trạng tàn nhang của mình cho một nhân viên đang làm ở Tổng đại lý trên, phóng viên đã quyết định đặt mua một bộ sản phẩm TBD Cosmetics có giá là 2.900.000 đồng/bộ.

Cầm trên tay bộ sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu này, nếu không có thông tin phản ánh từ trước đó, chắc chắn một điều phóng viên cũng sẽ dễ dàng tin, đây là mặt hàng đã đầy đủ về giấy tờ pháp lý và được phép bán trên thị trường Việt Nam.

Cụ thể, mặt trước của sản phẩm, một tem chống hàng giả của Bộ Công an được dán bên ngoài lớp giấy bóng bọc quanh sản phẩm. Ở phía dưới góc bên phải được dán một tem 7 màu với dòng chữ TBD Cosmetics.

Phía mặt sau được dán tờ giấy ghi: Bộ kem thần thánh TBD (Bí quyết trị nám - tàn nhang - mụn sẹo thâm, lỗ chân lông to. Cho làn da hoàn hảo đến từ Nhật Bản) gồm 5 sản phẩm (Sữa rửa mặt trắng da TBD - Serum nước hoa hồng dưỡng trắng và chống nhăn TBD - Kem dưỡng trắng da ban ngày TBD - Kem chống nắng, tái tạo da, làm trắng TBD - Kem dưỡng trắng da ban đêm TBD); công dụng; cách sử dụng; thông tin nhà sản xuất; đơn vị nhập khẩu và phân phối. Ngoài ra, phía bên cạnh bộ sản phẩm này còn ghi dòng chữ Made in Japan. Đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền là Công ty TBD Mai Ái Thi.

Empty

Mặt sau của bộ mỹ phẩm dán tờ giấy giới thiệu về công dụng, cách dùng và đơn vị phân phối nhập khẩu độc quyền là Công ty TBD Mai Ái Thi.

Theo thông tin tìm hiểu được biết, tại điều 3 thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm ghi rõ:

Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Còn tại điểm a khoản 1 Điều 7 Thông tư này hướng dẫn, đối với mỹ phẩm nhập khẩu: Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường nộp hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế.

Như vậy, với thực tế đang diễn ra từ vài năm gần đây, phía Công ty TBD Mai Ái Thi đã bán ra thị trường rất nhiều bộ sản phẩm mỹ phẩm với thương hiệu TBD Cosmeticscó nguồn gốc từ Nhật Bản do chính đơn vị này phân phối và nhập khẩu độc quyền. Điều này đồng nghĩa với việc Công ty TBD Mai Ái Thi ắt phải được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với những bộ sản phẩm trên.

Empty

Dòng chữ Made in Japan được in rõ trên bộ mỹ phẩm TBD.

Để có thông tin chính xác, ngày 25/08/2020, phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Văn Viên,Trưởng phòng Quản lý mỹ phẩm ­­- Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế). Tại buổi trao đổi, ông Viên khẳng định: “Đây là hàng mỹ phẩm nhập khẩu vì thế cho đến nay theo dữ liệu tra cứu thì chưa có sản phẩm hay nhãn hiệu nào từ công ty này được cấp số tiếp nhận phiếu công bố. Theo quy định đối với mỹ phẩm nhập khẩu nếu muốn đưa ra lưu hành thì phải được cấp số tiếp nhận. Tôi tra theo cả mã số thuế của công ty này trên dữ liệu cũng không thấy”.

Với những gì mà vị cán bộ của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế khẳng định ở trên cho thấy, Công ty TBD Mai Ái Thi từ nhiều năm nay đã bán ra thị trường hàng ngàn bộ sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu với thương hiệu TBD Cosmetics thu lợi về hàng chục tỷ đồng nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm. Điều này cũng nói lên việc “lơ là”, “thiếu trách nhiệm” trong quá trình giám sát, quản lý các sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của các cấp có thẩm quyền?

Anh 9

Theo tìm hiểu được biết, mỗi bộ sản phẩm mỹ phẩm này bán ra thị trường có giá dao động từ 3 đến 4 triệu đồng.

Quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh

Không chỉ bị phản ánh việc bán sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố. Hiện nay, người tiêu dùng còn “tố” Công ty TBD Mai Ái Thi đang quảng cáo những bộ sản phẩm mỹ phẩm này dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng là thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, trên mạng xã hội Facebook, rất nhiều các tài khoản cá nhân, trang fanpage có tên như: TMBM, ML, VTM LXR hay kể cả chính tài khoản của bà Mai Thị Ái Thi, Giám đốc Công ty TBD Mai Ái Thi cũng thường xuyên đăng tải hình ảnh, video giới thiệu về các bộ sản phẩm mỹ phẩm TBD Cosmetics kèm những dòng chữ như:

“Dòng kem siêu điều trị mụn, nám, tàn nhang, nám không tái phát TBD. Thẩm Mỹ Bình Minh chuyên phân phối và chuyển giao công nghệ độc quyền trên toàn quốc”; “Thổi bay nám, tàn nhang, thâm mụn trong 1 nốt nhạc với dòng kem điều trị TBD”; “Dòng sản phẩm oanh tạc làng trị nám. Chất lượng hàng đầu, hiệu quả rõ rệt, mẫu mã xịn xò... Tất cả có trong bộ đặc trị nám: uống trong, bôi ngoài TBD Thần thánh”...

Tiếp tục đi sâu vào tìm hiểu được biết, ngoài bán các sản phẩm mỹ phẩm ra thì hiện nay, Công ty TBD Mai Ái Thi còn cung cấp tới tay người tiêu dùng dòng sản phẩm dạng viên uống nội tiết tố có nhãn TBD, ức chế nám Serum chống tái phát cũng được quảng cáo có thể điều trị được mụn thâm, nám tàn nhang...

Empty

Sản phẩm Melasma serum TBD cũng được gắn mác Nhật Bản của Công ty TBD Mai Ái Thi.

Qua những lời giới thiệu "có cánh" trên mạng xã hội cho thể thấy, các dòng sản phẩm này đang được quảng cáo như một loại thuốc đặc trị về bệnh lý, chứ không phải là mỹ phẩm hỗ trợ làm đẹp thông thường. Điều này là trái với quy định của pháp luật Việt Nam khi quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm, “nhập nhèm” giữa thuốc và mỹ phẩm, khiến người tiêu dùng dễ hiểu nhầm.

Được biết, theo Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012, quy định một số hành vi bị cấm như: “... Không quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về số lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, khả năng kinh doanh, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại…”.

Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó quy định về quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau: Tên mỹ phẩm; Tính năng, Công dụng của mỹ phẩm; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế; Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc…

Hay tại Thông tư 06/2011/TT-BYT, quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ dùng cho quảng cáo như: Trị mụn, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm…

Empty

Loại viên uống TBD do Công ty TBD Mai Ái Thi đang bán ra thị trường.

Tại công văn số 1609/QLD-MP của Cục Quản lý Dược - Mỹ phẩm (Bộ Y tế) về hướng dẫn phân loại mỹ phẩm và công bố tính năng mỹ phẩm thì các từ mang ý nghĩa chữa khỏi như “trị”, “điều trị”, “chữa trị” đều không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm...

Trước những phản ánh trên, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, bà Mai Thị Ái Thi, Giám đốc Công ty TBD Mai Ái Thi lý giải: “Những sản phẩm của tôi hay buôn bán gì đó khi quảng cáo trên mạng là mình có quyền viết sản phẩm không điều trị bệnh được nhưng nó điều trị nám hoặc làm đẹp da, căng bóng hay gì đó. Bất kỳ một sản phẩm nào trên mạng người ta đều có thể nói được như vậy, mình quảng cáo là chuyện của quảng cáo còn nếu như nào đó thì đã có cơ quan ban ngành chức năng địa phương, Thành phố, huyện, xã liên hệ làm việc với tôi rồi”.

Trước những vấn đề trên đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lâu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, Cục quản lý Thị trường (Bộ Công thương) và vào cuộc xác minh kiểm tra làm rõ sự việc.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Trần Việt  
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Xem thêm