Chủ nhật, 19/05/2024 02:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 07/08/2019 08:26

Công ty HOGAMEX có dấu hiệu bất chấp quy định thu phí vượt ngưỡng của người lao động?

Dù đã có nhiều lao động phản ánh việc thu phí "vượt ngưỡng" tại Công ty HOGAMEX nhưng cơ quan chức năng không hề xử lý.

Thời gian gần đây, nhiều người lao động liên tục có những phản ánh về việc đi XKLĐ sang thị trường Nhật Bản đang bị các Công ty XKLĐ thu phí với mức giá “trên trời” nhưng đành ngậm bồ hòn làm ngọt khi rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Đáng chú ý, theo phản ánh của người lao động, Công ty Cổ phần XNK 3-2 Hoà Bình (Công ty HOGAMEX) là một trong những công ty chuyên cung cấp dịch vụ XKLĐ sang thị trường Nhật Bản và có dấu hiệu thu phí vượt quá quy định.

Để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh, PV Báo Gia đình Việt Nam đã vào cuộc ghi nhận thực tế.

gia dinhvietnam - xkld

Người đàn ông giới thiệu là Ngô Văn Hướng - Trưởng Phòng tuyển dụng Công ty CP Nhân lực HOGAMEX tư vấn với mức phí khoảng 9000 USD/1 lao động phải đóng (Ảnh: cắt từ video).

>> Choáng với mức phí đưa người đi XKLĐ tại Công ty CP kết nối Nhân lực Việt

Theo tìm hiều của PV, được biết, Công ty HOGAMEX có trụ sở chính tại số 14 An Dương Vương (P.Chăm Mát - TP. Hòa Bình - tỉnh Hòa Bình). Trước đây có văn phòng chi nhánh đống tại tầng 10, Tòa nhà Suced, số 108, đường Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội).

Vào cuộc tìm hiểu, PV liên hệ với một người đăng ký số điện thoại và tên tuổi trên web site Công ty HOGAMEX và gặp được người có tên là Ngô Văn Hướng để có thông tin thì người này nói rằng tại địa chỉ số 108, đường Nguyễn Hoàng (Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) cũng là chính nhánh của Công ty nhưng trước đây từng xảy ra nhiều vụ việc lùm xùm, tai tiếng. Xác nhận của bảo vệ tòa nhà này cho biết, Công ty HOGAMEX đã chuyển địa điểm hoạt động cách đây mấy tháng.

Trong vai một người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản. PV đã liên hệ với anh Ngô Văn Hướng qua số điện thoại được đăng tải trên trang Công ty CP Nhân lực HOGAMEX.

Tại tầng 6, toà nhà Golden Field có địa chỉ tại số 24 Nguyễn Cơ Thạch, phường Mỹ Đình 1 , Nam Từ Liêm, Hà Nội, anh Hướng giới thiệu mình là Trưởng phòng tuyển dụng Công ty CP Nhân lực HOGAMEX.

Trao đổi về nhu cầu mong muốn được đăng ký thi đơn hàng tuyển dụng lao động qua làm việc ở nước Nhật Bản, Hướng chỉ cho PV ghi tên vào quyển sổ rồi sau đó khai Form.

Trong quá trình khai Form, PV được anh Hướng cho biết thêm môt số thông tin về làm bài test, quá trình học tập và thi tại đây. Theo anh Hướng cho biết: Thời gian đầu Thực tập sinh phải đi khám sức khoẻ và sau đó về sẽ cho kiểm tra đơn hàng. Sau đó cho thị đơn hàng. Trước khi thi đơn hàng thực tập sinh sẽ phải xuống dưới cơ sở đào tạo học viên đóng tại thị trấn Phùng (thuộc huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) học tiếng Nhật trong vòng mấy ngày để có thể giới thiệu về bản thân bằng tiếng Nhật cho người Nhật hiểu.

Sau khi khai Form xong PV được dẫn vào phòng để cho một nhân viên khác Test IQ và kiểm tra các thông tin Form xem có xác thực không.

Quá trình nghồi nghe tư vấn, hỏi về mức phí một học viên phải đóng nộp cho Công ty để có thể XKLĐ sang Nhật được thì đươck anh Hướng thông tin: “Tiền học 800 USD. Tiền cọc 10 triệu đồng, nếu trúng tuyển khi đó số tiền sẽ được chuyển xuống tiền ăn trong quá trình học. Tổng tất cả chỉ phí khoảng 9000 USD. Số tiền này sẽ được đóng vào 2 đợt.

Đợt 1 là là khi học viên đã đậu đơn hàng sẽ phải đóng khoảng 4300 USD. Đợt tiếp phải đống nốt số tiền còn lại là trước khi học viên có tư cách lưu trú để bay với số tiền khoảng 3500 USD".

xkld-hoa-binh-2-2100

Nhân viên Công ty CP Nhân lực HOGAMEX hướng dẫn PV làm các thủ tục khai From (Ảnh cắt từ video).

Theo lời tư vấn, giới thiệu của nhân viên Công ty, sau khi trúng tuyến, tùy vào từng đơn hàng mà ứng viên sẽ có thời gian học từ 4 - 6 tháng. Khoảng thời gian học tiếng như vậy thì học viên mới có đủ kiến thức nói, viết cơ bản về tiếng Nhật mới có thể thuận lợi khi qua bên đó được.

Như vậy, đối chiếu với những quy định do BLĐTB &XH ban hành thì việc tư vấn, quy trình thu phí, mức phí... tại Công ty CP Nhân lực HOGAMEX đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Người lao động nghèo với mong muốn có cơ hội đổi đời nhưng thực tế đang bị “móc túi” mà không hề hay biết. Họ đang phải "còng lưng" trả nợ khi có cơ hội muốn thoát nghèo tại nơi đất khách quê người.

Cụ thể, theo quy định, các đơn vị có chức năng nhiệm vụ được đưa người lao động qua nước Nhật Bản sẽ không được thu trước bất kỳ một khoản kinh phí nào của học viên.

Số tiền khoảng 9000 USD bắt buộc mỗi học viên phải đóng nộp như lời những nhân viên tại Công ty CP Nhân lực HOGAMEX nói là một khoản phí "khủng" vượt quá quy định của Bộ LĐ-TBXH và Nghiệp đoàn Nhật Bản đã quy định và có những cam kết với Chính phủ Việt Nam.

Mặc dù các cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng thu phí vượt ngưỡng xảy ra tại Công ty CP Nhân lực HOGAMEX nhiều năm nay, thế nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết hay không xử lý?

Báo Gia đình Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Bộ LĐ-TBXH, Cục Quản lý lao động ngoài nước vào cuộc kiểm tra vấn đề báo nêu.

Tháng 4/2016, Bộ LĐ-TBXH đã có văn bản 1123/LĐTBXH-QLLĐNN về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp chấn chỉnh đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản. Văn bản này quy định, các khoản phí DN thu không được vượt quá 3.600USD/người/hợp đồng ba năm và không quá 1.200USD/ người/hợp đồng một năm. DN chỉ được thu các khoản phí sau khi học viên, người lao động đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và DN đã ký hợp đồng với Nhật. Việc nộp chi phí đi XKLĐ này ứng viên phải nộp nhiều lần với mức tiền nộp lần đầu là 3.800 USD và các lần sau tương ứng từ 170 - 180 triệu đồng/tùy từng loại "đơn hàng".

Bộ LĐ-TBXH nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với học viên thực tập sinh. Về học phí đào tạo tiếng Nhật được quy định không được thu quá số tiền 5,9 triệu đồng/khóa.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc!

Nhóm PV  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm