Thứ hai, 13/05/2024 04:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 19/04/2021 11:51

Cơ sở cai nghiện ma túy TP Cần Thơ: Nơi vá lành những mảnh đời

Cơ sở cai nghiện ma túy TP Cần Thơ là nơi tạo lối về cho những người một thời lầm lạc, trả lại cho xã hội những công dân lành lặn, hữu ích và không còn là mối đe dọa cho sự an toàn của cộng đồng.

Ma túy là một hiểm họa của nhân loại bởi nó không chỉ làm tan nát gia đình của những người lỡ sa chân vào mà còn đe dọa sự tồn vong của cả một dân tộc. Trong cuộc chiến khốc liệt với ma túy thì những người làm công tác cai nghiện như chiến sĩ thầm lặng tiếp nhận, chữa lành vết thương cho nhiều số phận, mảnh đời bị ma túy làm rách bươm, trả lại cho xã hội những công dân hữu ích.

IMG_3900

Chuyên gia tâm lý Ngô Thành Thuận (Hội KHHGĐ TP Cần Thơ) đang tư vấn cho học viên cơ sở cai nghiện ma túy.

Cơ sở cai nghiện ma túy TP Cần Thơ tọa lạc tại số 719, khu vực Xẻo Vông C, phường Hiệp Lợi, TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ với chức năng cai nghiện, giáo dục nghề nghiệp cho những người trót sa chân vào ma túy thuộc địa bàn Cần Thơ, Hậu Giang.

Tính đến thời điểm hiện tại, cơ sở đang cai nghiện ma túy và giáo dục nghề nghiệp cho 806 học viên (trong đó có 18 học viên tự nguyện) xuất thân từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau. Tuy nhiên, họ có một điểm chung là bị ma túy làm biến dạng tâm hồn và hủy hoại nhân cách nghiêm trọng.

IMG_3893

Bữa ăn ngày Tết của học viên.

Khi người nghiện ma túy lên cơn thì họ không từ bất kỳ hành vi nào để được thỏa mãn cơn nghiện, kể cả những hành vi: trộm cắp, cướp của, giết người… Chính vì vậy, hơn 100 cán bộ, CCVC ngoài kiến thức chuyên ngành còn được đào tạo thêm về kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng nắm bắt diễn biến tâm lý học viên mới có thể đảm đương tốt trách nhiệm.

Nhìn những dãy nhà tầng với phòng ốc khang trang, thoáng mát của cơ sơ cai nghiện ma túy này mới cảm nhận hết được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước để tạo lối về cho những người một thời lầm lạc. Chúng tôi không khỏi bất ngờ khi được biết chế độ tiền ăn hàng ngày cho mỗi học viên ở đây lên đến 0,8% mức lương cơ sở (tương đương gần 40 ngàn đồng/người/ngày), vào các dịp lễ tiền ăn tăng gấp 3, ngày Tết tăng gấp 5 ngày thường. Ngoài ra, các nhu yếu phẩm trong sinh hoạt, quần áo của học viên đều được ngân sách đài thọ.

Ngoài việc chữa bệnh thì công tác dạy nghề, tổ chức cho học viên tham gia lao động sản xuất cũng được cơ sở quan tâm đúng mức nhằm tạo cho học viên ý thức trân trọng thành quả lao động, đồng thời giúp cho họ một cái nghề để thuận lợi hơn trong việc tái hòa nhập cộng đồng.

Chỉ tính riêng trong quí 1/2021, cơ sở đã phối hợp với các trung tâm dạy nghề tổ chức 02 lớp dạy nghề sửa xe Honda và cấp phát chứng chỉ cho 70 học viên đạt tiêu chuẩn; nghề đan đát ghế nhựa đã giao cho đối tác hơn 7 ngàn thành phẩm… Tổng số lượt học viên tham gia lao động trị liệu tại tất cả các khâu là 28.699 lượt.

IMG_3897

Các học viên cùng tham gia hoạt động vui xuân Tân Sửu năm 2021.

Thành quả lao động được đầu tư ngược lại cho học viên qua các hình thức như: đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, tổ chức các sự kiện, các chương trình văn hóa, thể thao… để học viên được vui chơi giải trí, nâng cao thể lực ngoài các chương trình chính khóa. Bên cạnh đó, công tác tư vấn, trị liệu tâm lý cho học viên cai nghiện cũng được cơ sở đặc biệt quan tâm, thường xuyên mời các chuyên gia đến nói chuyện nhằm giúp học viên ổn định tư tưởng, tạo ý chí vươn lên và vượt qua mặc cảm về quá khứ lỗi lầm.

Theo chuyên gia tâm lý Ngô Thành Thuận (Hội Kế hoạch hóa gia đình Tp Cần Thơ) cho biết: “Hiện nay tỉ lệ tái nghiện sau cai nghiện còn khá cao. Một trong những nguyên nhân chính để dẫn đến hiện tượng này là do gia đình thiếu quan tâm, xã hội định kiến, học viên không vượt qua được rào cản về tâm lý nên rất dễ buông xuôi trước cám dỗ ma quái của “cái chết trắng”.

Với giáo trình “Kết nối yêu thương: cuộc sống và tương lai”, tôi muốn giúp học viên cai nghiện ma túy tại cơ sở này định vị được giá trị bản thân, biết yêu thương và trân trọng những cái mính đang có để hướng đến những suy nghĩ và hành động tích cực. Nói gì thì nói, gia đình vẫn là thành trì vững chắc nhất để bảo vệ con người trước những hiểm họa về ma túy”.

Ông Nguyễn Thanh Hòa - Giám đốc cơ sở cai nghiện ma túy TP Cần Thơ tâm sự: “Công việc của chúng tôi ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ còn đòi hỏi người làm công tác này tính kiên nhẫn, sự cảm thông và lòng yêu thương đồng loại sâu sắc. Nhiều học viên chuyển đến đây theo quyết định của tòa án trong tình trạng đang vật vã vì cơn nghiện, cả thể xác lẫn tinh thần bị tổn thương trầm trọng. Nhiệm vụ của chúng tôi là trong khoảng thời gian từ 12-24 tháng phải trả lại cho xã hội những công dân lành lặn, hữu ích và không còn là mối đe dọa cho sự an toàn của cộng đồng”.

Thụy Vũ  
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Xem thêm