Chủ nhật, 19/05/2024 03:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 13/12/2019 14:32

Có mập mờ trong thu phí của người đi lao động Hàn Quốc tại Công ty Nguồn nhân lực Hoàng Long?

Theo phản ánh của người lao động, các khoản tiền như phí môi giới, phí "đặt cọc"... của Công ty CP Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long cần được làm rõ.

Thời gian vừa qua, báo Gia đình Việt Nam đã đăng tải loạt bài viết về những "mảng tối" trong hoạt động xuất khẩu lao động như "cò" lừa đảo, thu tiền môi giới với mức "cắt cổ", những "biến tướng" trong việc thu và quản lý phí "đặt cọc"... nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo bạn đọc cũng như phản hồi tích cực từ các cơ quan chức năng nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Mới đây, một số phản ánh việc thu phí và quản lý tiền môi giới, tiền đặt cọc chống trốn (tiền ký quỹ) của người đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc tại Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long (Công ty Hoàng Long) có nhiều bất cập cần được làm rõ.

Cụ thể, một số người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc từ năm 2016, bên cạnh các khoản chi phí đào tạo, môi giới đã phải ký giấy cam kết đồng thời thế chấp một cuốn sổ tiết kiệm có thời hạn gửi tại ngân hàng trị giá 70 triệu đồng cho phía Công ty Hoàng Long.

Hoang-long-Horesu01

Một văn bản người nhà lao động phải ký để thế chấp sổ tiết kiệm ngân hàng với số tiền 70 triệu đồng cho Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long khi đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc

>>>Thu hồi giấy phép của 2 doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Theo một số người lao động, sau khi ký vào "Giấy cam kết kiêm giấy yêu cầu phong tỏa và ủy quyền rút tiền" để thế chấp cuốn số tiết kiệm cho Công ty Hoàng Long, phía người lao động hoàn toàn không biết phía doanh nghiệp này quản lý, sử dụng, tất toán số tiền trong cuốn sổ tiết kiệm này như thế nào?

"Chúng tôi không được thông báo số tiền trong sổ tiết kiệm này có được quay vòng theo kỳ hạn, lãi suất theo quy định về tiền ký quỹ hay không?", một người lao động thắc mắc.

Để làm rõ những thông tin về việc thu và quản lý tiền ký quỹ (tiền đặt cọc), phí môi giới theo phản ánh của người lao động, PV Báo Gia đình Việt Nam đã liên hệ làm việc với phía Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long có trụ sở văn phòng tại Tầng 5, Tòa Nhà VIMECO (Lô E9, Đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội).

Hoang-long-Horesu02

Trụ sở văn phòng của Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long tại Tầng 5, Tòa Nhà VIMECO (Lô E9, Đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội).

Tại buổi làm việc ngày 18/10/2019, ông Đinh Khắc Thành - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long cho biết sẽ tiếp nhận những thông tin mà phía PV cung cấp để kiểm tra, rà soát lại sau đó sẽ có phản hồi cụ thể về việc này sau. Sau nhiều tuần lễ chờ đợi, ông Đinh Khắc Thành - Phó Giám đốc Công ty Hoàng Long mới liên lạc lại và mời PV tới văn phòng công ty để làm việc, cung cấp thông tin.

Xuat-khau-lao-dong01

Hình ảnh người đi xuất khẩu lao động được giới thiệu trên trang của Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long.

Ngày 8/11/2019, PV tới làm việc với Công ty Hoàng Long theo đúng lịch hẹn. Tuy nhiên, tại buổi làm việc này thay vì cung cấp thông tin phản hồi thì ông Đinh Khắc Thành và hai người nữa xưng là nhân viên pháp chế của công ty quay ra đòi lập "Biên bản làm việc".

Dù tại buổi làm việc trước đó, PV đã cung cấp các nội dung, thông tin phản ánh của người lao động nhưng Phó Giám đốc Công ty Hoàng Long là ông Đinh Khắc Thành cùng nhân viên pháp chế của Công ty Hoàng Long tiếp tục yêu cầu phóng viên phải cung cấp thông tin một lần nữa với lý do tiếp nhận thông tin để báo cáo với lãnh đạo và ông Thành tiếp tục hẹn... lần sau sẽ trả lời!

Liên quan những phản ánh của người lao động về những khoản thu phí và việc sử dụng, quản lý tiền ký quỹ (tiền đặt cọc) của người đi xuất khẩu lao động do Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long, chúng tôi sẽ liên hệ làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để làm rõ.

Báo Gia Đình Việt Nam tiếp tục thông tin!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Nhóm PV  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm