Thứ ba, 07/05/2024 09:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 10/07/2021 13:34

Cô gái trẻ vừa tử vong, cháu bé 5 tuổi lại nguy kịch vì rắn cạp nia

Cháu bé 5 tuổi bị rắn cạp nia cực độc cắn phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Trước đó cũng tại địa phương này, một cô gái trẻ bị loài rắn này cắn tử vong.

Đến sáng nay 10/7, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vẫn đang điều trị cho bé N.T.Q. (5 tuổi, trú xã Hưng Đông, TP.Vinh) bị rắn cạp nia cắn phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, tối 8/7, cháu N.T.Q. khi ra chơi sau khu vực vườn nhà đã bị rắn cạp nia từ trong bụi cây lao ra cắn một nhát vào bàn chân phải. Gia đình tức tốc đưa bé đến Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da niêm mạc hồng, không xuất huyết dưới da, tuyến giáp không to, hạch ngoại vi không sờ thấy, hội chứng màng não âm tính. Cẳng chân phải từ garo trở xuống tím, vết rắn cắn ở mắt cá chân trong bên phải, không hoại tử.

Cháu bé sau đó được tháo ga rô, truyền dịch, lợi tiểu. May mắn được đưa đến bệnh viện kịp thời, vết thương lại không vào chỗ hiểm nên sau 3 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân hiện đã tạm ổn định.

ran cn

Rắn cạp nia được xem là loài rắn nguy hiểm nhất hành tinh

Trước đó, vào ngày 8/7 nhiều người dân xứ Nghệ bàng hoàng trước thông tin em N.T.L. (SN 2000, trú xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn) tử vong sau 5 ngày được điều trị tại bệnh viện vì rắn cắn.

Sự việc xảy ra vào rạng sáng ngày 3/7, khi đó L. đang ngủ tại nhà riêng thì bị rắn cạp nia ẩn nấp trong chăn cắn 3 nhát vào cổ. Cô gái trẻ nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc, sau đó chuyển xuống Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nhưng do vết thương tại vị trí quá hiểm nên đã không qua khỏi.

Rắn cạp nia thuộc chi cạp nia, tìm thấy chủ yếu ở Ấn Độ và Đông Nam Á. Các tên gọi phổ biến trong tiếng Việt là rắn cạp nong, cạp nia, mai gầm, hổ khoang...

Loài rắn này có lớp vảy trơn và bóng được sắp xếp xen kẽ gồm các khoang đen và khoang màu sáng. Điều này giúp chúng ngụy trang khá tốt tại môi trường sinh sống là các đồng cỏ và các cánh rừng có nhiều bụi rậm.

Rắn cạp nia được xem là loài rắn độc nguy hiểm bậc nhất trên hành tinh, có hiệu lực cao hơn nhiều lần so với nọc rắn hổ mang. Cú cắn của chúng rất nguy hiểm và gây ra trụy hệ hô hấp đối với nạn nhân.

Thông thường, vết cắn của rắn cạp nia không lớn, không gây sưng, đau nhức nhưng lại rất nguy hiểm. Nọc độc từ chúng sẽ làm tê liệt các cơ và hệ thần kinh, khiến não bộ không thể truyền thông tin đến các bộ phận khác trong cơ thể. Mỗi phát cắn của rắn cạp nia truyền từ 4-18 mg nọc độc vào cơ thể. Tỉ lệ tử vong khi bị loài rắn này cắn lên đến 75%.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi bị rắn cắn, nạn nhân sẽ khó thở, run rẩy, chuột rút, căng cứng người và tử vong nhanh chóng, rất khó để cứu chữa nếu không phát hiện sớm.

Quang Minh  
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Xem thêm