Chủ nhật, 19/05/2024 02:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 22/08/2019 11:30

"Choáng" với mức phí Công ty Batimex thu của người lao động qua Nhật Bản làm việc

Mức phí công ty Batimex thu của người lao động đi sang Nhật Bản làm việc "vượt" quy định rất lớn. Cơ quan chức năng có hay biết?

Trong vai người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản làm việc, nhóm phóng viên đã tiếp cận, ghi nhận tại Công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản (Batimex). Tại đây, phóng viên đã ghi nhận được những khoảng tối trong hoạt động của công ty này.

Sau khi "nhập vai" phóng viên được cán bộ Lê Phương Anh, người của công ty Batimex hướng dẫn lên địa chỉ tầng 2 tòa nhà Bắc Hà có địa chỉ tai 219 Trung Kính (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) để được tư vấn và làm thủ tục đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

trung-tam-dao-tao-batimex

Với mức phí đang được công ty Batimex thu, người lao động đang chịu không ít thiệt thòi. Ảnh Internet

Bước vào văn phòng công ty được giới thiệu của Batimex, một số nhân viên nhanh chóng tiếp đón, hướng dẫn việc “khai phom” với nhiều nội dung và thông tin cá nhân, bằng cấp.

Kèm với việc “khai phom”, nhân viên tại đây cũng yêu cầu phải nộp 10 triệu đồng để “đặt cọc”. Việc nộp tiền đặt cọc, nhân viên cho biết, nếu sau này người lao động thi đơn hàng không đạt sẽ được trả lại. Liên quan đến việc này, có rất nhiều trường hợp người lao động đã phải ngậm ngùi mất tiền oan, vì sau khi đóng tiền cọc và thi đơn hàng, vì một lý do nào đó mà người lao động không thể đòi lại được số tiền mà mình bỏ ra.

Khi được yêu cầu “khai phom” và đóng tiền cọc, phóng viên lấy lý do chưa nắm được nội dung đi Nhật Bản để làm việc nên rất cần được tư vấn và hẹn ngày hôm sau sẽ quay lại khai phom, đóng tiền cọc. Sau yêu cầu của phóng viên, các nhân viên tại đây đã liên hệ với quản lý và cho nhóm phóng viên vào phòng riêng để tư vấn.

Tại phòng riêng, một người tên Thủy cùng hai nhân viên nữ khác giới thiệu là cán bộ tuyển dụng của công ty Batimex bắt đầu thực hiện việc tư vấn chương trình đi xuất khẩu lao động cho phóng viên.

Mở đầu cho việc tư vấn, Thủy và hai nhân viên khác cho biết, 4 công ty là TTC, Batimex… đều là một và do công ty TTC trực tiếp điều hành. Mỗi năm công ty này đưa khoảng 10 ngàn lao động Việt Nam qua Nhật Bản làm việc.

Nói về công việc, Thủy cho hay, lao động sẽ qua Nhật Bản làm công việc xây dựng với thời hạn là 3 năm và có thể gia hạn được 5 năm. Mức lương mỗi tháng tính ra tiền Việt khoảng 35 triệu đồng chưa tính làm thêm, nếu tiết kiệm chi tiêu, người lao động mỗi tháng có thể gửi về nhà được khoảng 20 đến 25 triệu đồng.

Về chi phí để xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản với công việc làm xây dựng được Thủy và hai nhân viên khách cho biết, để tham gia đơn hàng này, người lao động phải bỏ ra tổng là 7.200 Đô la. Việc đóng tiền được chia làm ba đợt, đợt một là 10 triệu tiền đặt cọc, đợt hai là khoảng 4500 đô la, và đợt cuối cùng là số tiền còn lại.

Trong quá trình tư vấn đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, Thủy còn cho biết, ở công ty này có đơn hàng đi làm thủy sản với mức phí khoảng 170 đến 190 triệu đồng tiền Việt. Tuy nhiên, những đơn hàng này thường giới hạn tuổi và ưu tiên những người trẻ tuổi.

Phía công ty Batimex nói gì?

Để thông tin được khách quan, đa chiều, phóng viên đã liên hệ và làm việc với công ty Batimex. Trong buổi làm việc, đại diện phía công ty xác nhận, nhân viên Thủy, Lâm và Phương Anh là người của công ty. Trong ba người đó thì Lâm và Thủy là cộng tác viên do Lê Phương Anh trực tiếp quản lý.

batimex ok

Hình ảnh các học viên

Trước câu hỏi về việc thu phí và quy định của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội về việc thu phí của người lao động đi xuất khẩu lao động nước ngoài, cụ thể là thị trường Nhật Bản thì được đại diện công ty Batimex cho biết, có nắm được quy định về việc thu phí của người lao động mà Bộ đề ra.

Theo quy định của Bộ, các khoản phí doanh nghiệp thu không được vượt quá 3.600USD/người/hợp đồng ba năm và không quá 1.200USD/ người/hợp đồng một năm. Doanh nghiệp chỉ được thu các khoản phí sau khi học viên, người lao động đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và doanh nghiệp đã ký hợp đồng với Nhật. Việc nộp chi phí đi XKLĐ này ứng viên phải nộp nhiều lần với mức tiền nộp lần đầu là 3.800 USD và các lần sau tương ứng từ 170 - 180 triệu đồng/tùy từng loại "đơn hàng".

Bộ LĐ-TBXH nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với học viên thực tập sinh. Về học phí đào tạo tiếng Nhật được quy định không được thu quá số tiền 5,9 triệu đồng/khóa.

Đối chiếu với quy định do Bộ LĐ-TB &XH ban hành thì việc tư vấn, quy trình thu phí, mức phí tại công ty Batimex đang "có vấn đề".

Ngoài việc thu phí của người lao động, còn nhiều khoảng tối trong hoạt động xuất khẩu lao động tại công ty này sẽ được chúng tôi đề cập ở bài tiếp theo.

Hoàng Sơn  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm