Thứ bảy, 18/05/2024 23:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 20/11/2019 16:23

Chi gần 20 tỷ mua thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại Bắc Ninh

Dự án mua thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được tỉnh Bắc Ninh chi gần 20 tỷ để thực hiện.

Gói thầu đã được triển khai

Nhằm tạo thói quen cho người dân thu gom, để vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng đúng nơi quy định, hạn chế nguy cơ ô nhiễm do nguồn rác thải nguy hại gây ra, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định phê duyệt danh mục mua sắm 14.376 thùng chứa bao bì thuốc BVTV. Nguồn kinh phí từ sự nghiệp môi trường trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2019.

Sau khi được giao tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định, ngày 20/9/2019, ông Nguyễn Đại Đồng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Bắc Ninh đã ký quyết định thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01: Mua thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng thuộc dự án mua thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Khánh Hội (Phường Bình Hàn, TP Hải Dương) với giá trúng thầu 19.882.008.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 45 ngày, kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Empty
Empty

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu từ Sở TN&MT Bắc Ninh

Hai nhà thầu không được lựa chọn là Công ty TNHH dịch vụ vệ sinh công nghiệp Miền Bắc và công ty TNHH MTV sản xuất và thương mại Tân Trào. Lý do hai nhà thầu bị đánh trượt là không đáp ứng yêu cầu về kiểm tra và đánh giá tính hợp lệ.

Ngay sau khi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cũng như gia trúng thầu đã khiến dư luận ì xèo. Nhiều người đặt nghi vấn về năng lực nhà thầu có thực sự đáp ứng được điều kiện lựa chọn của chủ đầu tư về các phương diện như năng lực, hợp đồng tương đương với gói thầu hay không?

Empty

Thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được Sở Tài nguyên & Môi trường Bắc Ninh lựa chọn

Để tìm hiểu rõ hơn về toàn bộ quá trình đấu thầu cũng như làm rõ điều kiện để chủ đầu tư đưa ra giá gói thầu, đơn vị thẩm định giá, phóng viên báo Gia đình Việt Nam đã làm việc với ông Nguyễn Đại Đồng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Bắc Ninh. Ông Đồng cho biết, gói thầu được đấu thồng công khai, làm đúng theo quy định.

"Hiện gói thầu đã được triển khai và sản phẩm đã giao xuống cho các địa phương để lắp đặt", Ông Đồng nói.

Khi phóng viên yêu cầu tiếp cận hồ sơ gói thầu, ông Đồng đã giao cho bà Trịnh Thị Thu Hoàn, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính của Sở làm việc với phóng viên. Tại buổi làm việc vị trưởng phòng này đưa ra nhiều lý do để không cung cấp hồ sơ gói thầu mà PV báo Gia đình Việt Nam cần.

Thực hiện thế nào?

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Gia đình Việt Nam, gói thầu mua thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng là một trong những quyết sách nhằm hiện thực hóa việc thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh giai đoạn 2019 – 2022. Với số lượng 14.376 thùng được phê duyệt, huyện được giao nhiều nhất là Quế Võ với 2.089 thùng, Thuận Thành với 2.345 thùng, Lương Tài là 1.913 thùng, Gia Bình có 1.825 thùng, còn lại các địa phương khác.

Để có thông tin trả lời những thắc mắc của bạn đọc, PV báo Gia đình Việt Nam cũng đã trực tiếp đi về nhiều địa phương để tìm hiểu sự tình. Qua ghi nhận, các thùng chứa đã được giao xuống cho các thôn, xã nhưng chưa thấy các địa phương lắp đặt theo quy định. Thay vào đó, nhiều nơi đã tự ý mang thùng chứa đặt ngoài đường để cho dân đựng rác thải sinh hoạt.

73228712_2478213089165490_3075786063902408704_n

Thùng vừa được giao xuống địa phương đã được dùng để vứt rác của người dân

Theo quan sát của phóng viên, các thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng có dung tích khoảng 100 lít, màu cam. Có nắp hở, chắn nắp ở trên nắp kín; kích thước nắp dài 52cm, rộng 42cm, cao 20cm. Kích thước thùng khoảng 54cm x 80cm x 48cm và có logo biểu tượng môi trường Việt Nam cùng dòng chữ Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch. Bên cạnh đó là dòng chữ thùng đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo một xã (xin được giấu tên) ở huyện Lương Tài bày tỏ: “Tâm lý người dân, tiện đâu vứt đấy nên khi làm, không nhất thiết phải mua nhiều thùng mà chỉ cần đặt một vài thùng ngay chỗ lấy nước lúc đi phun thuốc là được”.

An Nhiên  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm